| Health Tips

ประโยชน์ของการซาวน่าหลังออกกำลังกาย

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 28 March 2017
 14038 times
 | 
SHARE 3 times


หลังออกกำลังกายในฟิตเนสหลายๆ คนคงต้องการอาบน้ำเย็น ๆ เพื่อชำระล้างเหงื่อและคลายร้อน แต่อีกวิธีที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากการออกกำลังกายได้คือ การซาวน่า (SAUNA) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และผิวพรรณของเรา มาดูประโยชน์ของการซาวน่าหลังออกกำลังกายกันค่ะ

1. ช่วยทำให้คุณรู้สึกดี การใช้เวลาในห้องซาวน่าหลังการออกกำลังจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เลือดลมสูบฉีด รวมไปถึงความร้อนจากไอน้ำในห้องซาวน่าจะทำให้ร่างกายขับของเสียออกมาทางเหงื่อ

2. ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ความร้อนการซาวน่าจะช่วยทำให้อุณหภูมิร่างกายของเราสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ความร้อนจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

3. ช่วยลดความเครียด ความเครียดเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่อาการเจ็บป่วย การใช้เวลาอยู่ในห้องซาวน่าจะช่วยทำให้บรรเทาความเครียด ประกอบกับกลิ่นสมุนไพรหรืออโรมาต่าง ๆ จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

4. ช่วยทำความสะอาดผิว ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวลมากขึ้น การอบซาวน่าสามารถช่วยทำความสะอาดรูขุม ช่วยล้างสารพิษที่นำมาสู่การเกิดสิวได้อีกด้วยค่ะ

5. ช่วยให้นอนหลับสบาย การนอนหลับที่ดีมีประโยชน์ในช่วยทำให้ร่างการฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้าหลังการออกกำลังได้ดียิ่งขึ้น

Tips : การซาวน่าสำหรับผู้เริ่มต้น ควรเริ่มจาก 10 นาที และค่อยๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้น แต่ไม่ควรใช้เวลาในห้องซาวน่าเกิน 30 นาที  เพราะร่างกายจะสูญเสียน้ำมากเกินไป ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียได้ค่ะ


ข้อมูลอ้างอิงจาก : fitandme.com
Health Tips Other
see more