0
| Health Tips

คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับถนนใหญ่ จะมีความเสี่ยงของโรคความจำเสื่อมมากขึ้น 7%

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 1 February 2017
 4741 times
 | 
SHARE 0 times


ปัจจุบันที่อยู่อาศัยของคนกรุงส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของบ้านจัดสรร คอนโด อพาร์ทเม้นท์ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักจะหาทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง ตั้งอยู่ตามถนนสายหลัก หรือตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อความสะดวกสบาย แต่ก็ต้องยอมแลกกับการรับมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นจากการจราจรที่คับคั่งอยู่ทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วเราสูดมลพิษกันไปเท่าไหร่บ้างแล้ว

จากผลการศึกษาจาก The Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ของอังกฤษ พบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ห่างจากริมถนนที่มีการจราจรหนาแน่นน้อยกว่า 50 เมตร จะมีความเสี่ยงเป็นโรคความจำเสื่อมมากขึ้น 7% และหากอาศัยอยู่ห่างจากถนนประมาณ 50-100 เมตร จะมีความเสี่ยง 4% แม้จะอยู่ห่างจากถนนใหญ่ 101-200 เมตร ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ที่ 2% ค่ะ

ปัญหาหลักก็เพราะผู้ที่อาศัยใกล้กับถนนใหญ่จะได้รับก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (ก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงชนิดต่างๆ ในอุณหภูมิสูง เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงเครื่องยนต์ของรถยนต์ โรงไฟฟ้า อุตสาหกรรมต่าง ๆ ) และฝุ่นละอองเป็นเวลานาน  หากสูดดมเข้าไปจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำลายปอด รวมถึงมลพิษทางเสียง และอื่น ๆ อีกด้วย

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลกยังระบุว่า มีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมทั่วโลกอยู่ประมาณ 47 ล้านคน  มีอาการเสื่อมสภาพของความจำ และพบผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นราว 7.7 ล้านคนทุกปี 

ภัยอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยที่เกิดจากสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวเรา ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือควบคุมได้ หากมีความเสี่ยงก็ป้องกันตัวเองด้วยการดูแลระบบระบายอากาศในที่พักให้ดี สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นดูแลสุขภาพ วันหยุดก็หาโอกาสไปสูดอากาศต่างจังหวัดกันบ้างนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง : cnn.com,  องค์การอนามัยโลก (WHO)
Health Tips Other
see more