0
| Health Tips

นั่งนานๆ แก่เร็ว ส่งผลเสียต่อระบบการเผาผลาญ

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 28 February 2017
 3788 times
 | 
SHARE 0 times


การนั่งนานๆ ก็ไม่ส่งผลดีต่อร่างกายนะคะ ส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญ และยังทำให้แก่เร็วอีกด้วย

จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย California San Diego ทำการศึกษาผู้หญิงช่วงวัย  64 - 95 ปี จำนวน 1,500 คน รายงานว่าผู้หญิงสูงวัยที่นั่งนานกว่า 10 ชม. ต่อวัน และไม่ได้มีกิจกรรมที่ต้องขยับร่างกาย หรือออกกำลังกายน้อยกว่า 40 นาทีต่อวัน จะมีอายุของเซลล์แก่กว่า ผู้หญิงที่ไม่นั่งติดอยู่กับที่ และมีกิจกรรมทำตลอดเวลา 

ผู้ที่นั่งนานเกินไปจะมีความยาวของเทโลเมียร์ท (telomeres) ที่สั้นกว่า ซึ่งเป็นดีเอ็นเอส่วนปลายสุดของโครโมโซม ที่ช่วยปกป้องโครโมโซมไว้จากการเสื่อมสภาพ เทโลเมียร์ทจะสั้นลงเมื่อมีอายุมากขึ้น และมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันที่สามารถทำให้สั้นลงได้ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียด มลภาวะ หรือการขาดออกกำลังกาย ซึ่งเป็นต้นเหตุของการทำให้แก่ก่อนวัย

National Health Service ในสหราชอาณาจักรได้ระบุไว้ว่า การนั่งนาน ๆ จะส่งผลให้อัตราการเผาผลาญลดลง และยังส่งผลให้ระดับการควบคุมน้ำตาล และความดันของเลือดเปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้คุณอ้วนขึ้น และแนะนำว่าทุกคนควรออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาที ต่อสัปดาห์ และลดช่วงเวลาการนั่งให้น้อยลงไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงาน หรือนั่งดูโทรทัศน์ก็ตาม

ดังนั้นเราควรจะดูแลตัวเองเริ่มออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องให้เป็นกิจวัตร ให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตแม้จะอายุ 80  ปี แล้วก็ตาม เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของตัวเรา และยังช่วยให้แก่ช้าลงอีกด้วยนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง :  sciencedaily, Posttoday
Health Tips Other
see more