0
| Health Tips

รู้หรือไม่? กาแฟเพื่อสุขภาพมีดีมากกว่าลดความอ้วน

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 15 September 2021
 4016 times
 | 
SHARE 2 times



เรื่องราวของกาแฟยังมีความน่าสนใจ และมีประโยชน์อยู่หลายอย่าง บทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจเรื่องของ กาแฟเพื่อสุขภาพให้มากขึ้น หลายคนมองว่า กาแฟเพื่อสุขภาพนั้นมีดีแค่เรื่องการลดความอ้วน ที่สาว ๆ ชื่นชอบกัน แต่ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กาแฟหลากหลายยี่ห้อที่คิดค้นสูตรและพัฒนาส่วนผสมให้พิเศษยิ่งขึ้น เพื่อทำให้กาแฟเพื่อสุขภาพนั้น  มีคุณค่าต่อร่างกายมากขึ้น แล้วเราจะเลือกกาแฟเพื่อสุขภาพยี่ห้อไหนดีตามมาดูกัน

ประโยชน์ของกาแฟเพื่อสุขภาพต้องช่วยลดความอ้วน ควบคุมน้ำหนักเท่านั้นหรือไม่?

สารคาเฟอีนในกาแฟมีฤทธิ์เพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้สมอง และช่วยขจัดความอ่อนล้า โดยได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า มีคุณสมบัติเป็น “เทอร์โมเจนีซีส” (Thermogenesis) ซึ่งสารชนิดนี้นั้นคือ สารเร่งการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย มีผลทำให้ไขมันที่สะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายถูกสลายเป็นพลังงานความร้อน  จึงมีส่วนช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้ แต่ต้องดื่มในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นซึ่งอาจมีโทษต่อร่างกายได้  ในวงการกาแฟเพื่อสุขภาพ จึงมีการค้นคว้าและเพิ่มส่วนผสมที่มีคุณประโยชน์ในการดูแลรูปร่าง หรือกระตุ้นการเผาผลาญเข้าไปเสริม เช่น สารสกัดจากถั่วขาวที่สามารถยับยั้งการย่อยสลายแป้ง และไขมัน หรือแอล-คาร์นิทีน  ที่มีส่วนช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ลดมวลไขมัน  ส่วนมากจะแนะนำให้ดื่มก่อนออกกำลังกาย เพื่อให้มีการเผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น

จากการศึกษาพบว่าการดื่มกาแฟสามารถทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น  มีคำแนะนำว่าอาจจะดื่มกาแฟสักแก้วประมาณหนึ่งชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย และประโยชน์ดี ๆ ที่มากกว่าดื่มเพื่อลดความความอ้วน ได้แก่...

  • ชะลอการเสื่อมโทรมไม่ให้แก่ก่อนวัย หากดื่มในปริมาณที่พอดี
  • ลดอาการปวดหัวและไมเกรนปวดศีรษะ เพราะคาเฟอีนช่วยขยายหลอดเลือด
  • กระตุ้นประสาทส่วนกลางทำให้กระปรี้กระเปร่า สดชื่น ตื่นตัว
  • ดีต่อตับ เนื่องจากกาแฟดำมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตับ ไวรัสตับอักเสบ ลดไขมันสะสมที่ตับ และลดการเกิดโรคตับแข็งจากการดื่มสุรา นอกจากนี้ 80% ของผู้ที่ดื่มกาแฟดำ 4 แก้วขึ้นไปในทุก ๆ วัน มีอัตราการเกิดโรคที่เกี่ยวกับตับต่ำกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟดำ
  • กาแฟมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ ทำให้แบคทีเรียและสารพิษจะถูกขับออกมาอย่างเป็นปกติ

ดื่มกาแฟในปริมาณที่พอดี ให้คุณต่อร่างกายมากกว่าเป็นโทษ

ปริมาณที่พอดี ส่วนมาก วันละ 2 แก้ว กำลังดี และควรดื่มให้ถูกเวลาในช่วงเวลาที่เหมาะสม  และหลังเวลา 4 โมงเย็นเป็นต้นไปแล้ว ไม่ควรดื่มกาแฟอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้นอนไม่หลับในตอนกลางคืนได้ การดื่มในปริมาณที่พอเหมาะยังช่วยลดอาการเครียด อาการหงุดหงิดหรืออาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

หลีกเลี่ยงหรือควบคุมปริมาณน้ำตาลและครีมเทียมเพื่อสุขภาพที่ดี

โดยวิธีที่ง่ายที่สุดคือการเลือกชงดื่มเอง ที่ทำให้เราสามารถ หลีกเลี่ยงหรือควบคุมปริมาณน้ำตาล หากต้องเลือกซื้อกาแฟเพื่อสุขภาพมาติดบ้านไว้ ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะต้องคิดมากว่ากาแฟเพื่อสุขภาพยี่ห้อไหนดี เพียงแค่เราเลือกกาแฟยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐานการผลิตระดับสากล มีส่วนผสมเฉพาะในแบบที่เหมาะกับการดูแลรูปร่าง มีระบุในฉลากข้อมูลโภชนาการว่า มีน้ำตาลมากน้อยแค่ไหน มีไขมันทรานส์เป็น 0% หรือไม่ และใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล สำหรับคนที่ชอบกินหวาน แต่ต้องการหลีกเลี่ยงน้ำตาล ซึ่งจะเป็นผลดีกับร่างกายมากกว่า และยังถือเป็นการลดโอกาสเกิดน้ำตาลในเลือด หรือคอเลสเตอรอลในเลือด รวมถึงโรคอ้วน และเบาหวานด้วยนั่นเอง
 

Health Tips Other
see more