0
| Health Tips

10 นิสัยที่คนจิตใจเข้มแข็งเขาไม่ทำกัน

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 8 May 2017
 5672 times
 | 
SHARE 2 times


เมื่อพูดถึงเรื่อง “จิตใจที่เข้มแข็ง” ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเป็นคนที่เย็นชากับความรู้สึก หรือเก็บความรู้สึกได้เก่ง แต่แท้จริงแล้วคือภาวะที่คนนั้นๆสามารถจัดการกับปัญหา อารมณ์และความรู้สึกต่างๆของตัวเองได้ และสร้างพลังขับเคลื่อนให้ตัวเองก้าวต่อไปได้ นักจิตวิทยาค้นพบว่าคนที่มีจิตใจเข้มแข็งเขาจะไม่ทำสิ่งเหล่านี้กัน...
 
1. เขาจะไม่เสียเวลาไปกับการรู้สึกแย่ต่อตัวเอง การรู้สึกแย่ต่อตัวเองมักเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเวลามีเรื่องร้ายๆเข้ามาในชีวิต คนประเภทที่คิดว่าใครๆก็โชคดียกเว้นฉัน ทำไมชีวิตเราต้องเจอแบบนี้ด้วย ฯลฯ ซึ่งถ้าคิดแบบนี้จะทำให้คุณจมอยู่กับความรู้สึกแย่ๆ จนทำให้ก้าวไปต่อได้ยากลำบาก

2. เขาไม่เสียพลังงานไปโดยใช่เหตุ พลังชีวิตของแต่ละคนล้วนมีจำกัด ถ้าเราใช้ไปกับสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์คงจะไม่ดีแน่ ซึ่งจะดีกว่าถ้าคุณรู้ตัวเสมอว่าคุณมีพลังชีวิตอยู่เท่าไร และควรเลือกใช้ไปกับอะไร

3. เขาไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นเป็นธรรมชาติ ถ้าไม่สามารถรับการเปลี่ยนแปลงได้คงแย่ ในทางกลับกันถ้าคุณพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอๆ ก็จะทำให้มีจิตใจที่พร้อมและเข้มแข็งไปด้วยเช่นกัน

4. เขาไม่โฟกัสไปกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ถ้ามัวแต่พะวงหรือกังวลใจกับสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ ก็จะมีแต่ทำให้เสียกำลังใจ รู้สึกแย่ โดยที่ทำอะไรกับมันไม่ได้อีกต่างหาก ฉะนั้นแล้วทางที่ดีเราควรรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่คุณควบคุมได้ แล้วโฟกัสไปที่สิ่งนั้นดีกว่า

5. เขาไม่มานั่งเอาใจทุกคน บางคนอาจชอบการที่มีคนมาชื่นชอบตัวเอง จนทำให้ต้องพยายามเอาใจคนนั้นคนนี้อยู่บ่อยๆ แต่นั่นจะกลายเป็นนิสัยที่ทำให้ตัวเราเองเปราะบางและกังวลเวลามีคนไม่ชื่นชอบหรือรู้สึกแย่กับเรา 

6. เขาไม่ยึดติดกับอดีต ความผิดพลาดและเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้ว ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วและกลับไปแก้ไขไม่ได้ คงไม่ใช่เรื่องดีนักถ้าคุณยังคงไปยึดติดและคิดวนไปวนมากับมัน แถมจะทำให้เสียพลังงานไปโดยใช่เหตุอีกต่างหาก

7. เขาไม่ขุ่นเคืองกับความสำเร็จของคนอื่น การเห็นคนอื่นได้ดี มักจะทำให้หลายๆคนเกิดความรู้สึกอิจฉา ซึ่งการคิดแบบนั้นมีแต่จะทำให้คุณรู้สึกแย่ และรู้สึกร้อนรนมากกว่าจะทำให้คุณรู้สึกดีและเข้มแข็ง

8. เขาไม่ทำสิ่งที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก การเรียนรู้และเติบโตขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ตัวเองเข้มแข็งและแข็งแกร่งขึ้น และสิ่งที่ต้องฝึกตามไปด้วยคือการไม่ทำผิดเรื่องเดิมซ้ำๆ ซากๆ ยิ่งถ้าเรารู้ว่าเรื่องนี้จะทำร้ายเรา จะทำให้เราเจ็บปวด ก็ต้องรู้วิธีที่จะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก 

9. เขาไม่ยอมแพ้เมื่อต้องล้มเหลว ใครๆก็ล้วนผิดพลาดและล้มเหลวกันได้ แต่มันสำคัญที่เราจะยอมแพ้ ล้มเลิกและปล่อยตัวเองให้อยู่กับคำว่า “แพ้” หรือเปล่า? สิ่งที่ดีเมื่อเจอกับความผิดพลาดคือ อย่าได้จมอยู่กับมัน และไม่ควรล้มเลิกความพยายามแต่อย่างใด

10. เขาไม่คาดหวังผลที่จะเกิดขึ้นแบบปุ๊ปปั้ป หลายๆคนมักจะคาดหวังว่าต้องได้ผลในทันที ฟันธงแบบฉับๆ แต่จริงๆแล้วหลายสิ่งในโลกเกิดขึ้นโดยต้องใช้เวลา และนั่นคือบททดสอบจิตใจให้เรียนรู้การอดทนและเข้มแข็งกับสภาวะต่างๆตามกาลเวลานั่นเอง

ใครที่อยาก “Strong” ลองฝึกกันดูนะคะ เพราะการมีจิตใจที่เข้มแข็งย่อมส่งผลต่อความสำเร็จทั้งทางธุรกิจ และการดำเนินชีวิตค่ะ
Health Tips Other
see more