0
| Health Tips

รู้หรือไม่? ดื่มขิงผสมน้ำผึ้ง ประโยชน์ดีเกินคาด

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 28 May 2021
 17128 times
 | 
SHARE 26 times


       
        ขงจื๊อ นักปราชญ์จีน ได้เสนอว่า "อาหารทุกมื้อไม่ควรละเลยขิง” ตอกย้ำชัดเจนว่าเราควร “กินอาหารให้เป็นยา อย่ากินยาเป็นอาหาร” ซึ่งจริง ๆ แล้วสำหรับคนไทย ต่างรู้จักสมุนไพร "ขิง" เป็นอย่างดี เพราะเป็นเครื่องเทศที่นำมาปรุงเป็นอาหารได้สารพัด ช่วยชูรสให้อาหาร ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหาร ช่วยให้อาหารกลิ่นหอมชวนกิน และขิงยังอยู่ในตำรับยารักษาโรคภัยไข้เจ็บได้มากมาย ทั้งช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับเหงื่อ ขับน้ำนม ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง ฯลฯ

        แต่ด้วยรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของขิง ทำให้มีหลายคนที่ไม่ใช่คอขิง แต่ก็อยากได้ประโยชน์ของขิง จึงทำให้เกิดสูตรตำรับยาไปจนถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของขิงและน้ำผึ้ง เพื่อให้ง่ายต่อการบริโภคและได้คุณประโยชน์มากมายจากการผสมผสานระหว่างขิงและน้ำผึ้ง

ยกตัวอย่าง ขิงและน้ำผึ้ง นี้ถูกนำมาใช้ในการรักษาปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัดและอาการไอตามคำแนะนำของอายุรเวท อีกทั้งน้ำผึ้งยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสื่อที่ดีมากในการส่งผ่านประโยชน์ต่าง ๆ ของขิงไปยังร่างกาย และเป็นเหตุผลว่าทำไม การรวมกันของขิงและน้ำผึ้งจึงให้ประโยชน์เพิ่มเติมนั่นเอง

 

        การผสมผสานกันของขิงและน้ำผึ้งมีประโยชน์อย่างไร ?

        1. บรรเทาอาการไอและหวัด

        ขิงและน้ำผึ้ง เมื่อผสมเข้ากัน เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการควบคุมปัญหาระบบทางเดินหายใจ โดยพบว่ารสหวานของน้ำผึ้งมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการหลั่งน้ำลาย ทำให้มีการหลั่งของมูกในทางเดินหายใจตามมาด้วย ส่งผลให้ทางเดินหายใจชุ่มชื้นและบรรเทาอาการไอได้ในที่สุด อีกทั้งคุณประโยชน์ของขิงก็มีส่วนช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจ เมื่อส่วนผสมที่เป็นการผสมผสานกันระหว่างน้ำผึ้งและขิง จึงมีส่วนช่วยบำบัดอาการไอและหวัดตามธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        2. บรรเทาความเจ็บปวดในร่างกาย

        การรวมกันของขิงและน้ำผึ้ง มีส่วนช่วยบรรเทาความเจ็บปวดที่มาพร้อมกับอาการของโรคหวัด ซึ่งผู้ที่เป็นหวัดจะเข้าใจดีว่าโรคหวัดมักจะมีอาการอื่น ๆ พ่วงมาด้วย อย่างอาการเจ็บคอ ขิงผสมน้ำผึ้งจะบรรเทาอาการอักเสบลดการเจ็บปวดและทำให้คอมีความชุ่มชื้น ช่วยขับเสมหะอีกด้วย

        3. ดีต่อสุขภาพหัวใจ

        มีผลการศึกษาที่พบว่า ขิงผสมน้ำผึ้ง ดีต่อสุขภาพหัวใจ เพราะขิงได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่ามีส่วนช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น และมีส่วนช่วยลดโคเลสเตอรอลเช่นเดียวกับน้ำผึ้ง สองคุณค่านี้จึงมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ

        4. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

        ขิงและน้ำผึ้ง เป็นส่วนผสมที่เหมาะสำหรับการต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ อย่างการดื่มน้ำขิงผสมน้ำผึ้งหนึ่งแก้ว หรือเพียงแค่มีขิงน้ำผึ้งหนึ่งช้อนต่อวัน ก็สามารถเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ เพราะนอกจากขิงและน้ำผึ้งจะมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแล้ว ขิงยังอุดมไปด้วยสารจินเจอร์รอลที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแล้วช่วยป้องกันไข้หวัดได้ดีอีกด้วย

        5. ดูแลระบบย่อยอาหาร

        เครื่องดื่มน้ำขิงผสมน้ำผึ้ง มีส่วนช่วยบรรเทาอาการท้องอืดจากอาหารไม่ย่อยได้ดีมาก ๆ เนื่องจากคุณสมบัติเฉพาะตัวของขิงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง จุกเสียด โดยธรรมชาติอยู่แล้ว การดื่มขิงผสมน้ำผึ้งเป็นประจำจึงมีประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบย่อยอาหาร

        6. บรรเทาอาการคลื่นไส้

        การดื่มน้ำขิงผสมน้ำผึ้งเป็นการเยียวยาแบบธรรมชาติที่เก่าแก่ที่สุดวิธีหนึ่งสำหรับบรรเทาอาการคลื่นไส้ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

Health Tips Other
see more