0
| Health Tips

น้ำขิง ดื่มเวลาไหนดีที่สุด

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 9 March 2021
 125866 times
 | 
SHARE 102 times



     น้ำขิง มีคุณค่าทางโภชนาการและคุณประโยชน์ทางการแพทย์ที่มีส่วนช่วยในการดูแลป้องกันและบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บมาหลายศตวรรษ เพราะขิงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในด้าน รส – กลิ่น ที่เผ็ดร้อน และอุดมไปด้วย ชันน้ำมัน, น้ำมันหอมระเหย, วิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ และสารจินเจอร์รอล ที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย โดยในปัจจุบันความนิยมของการดื่มน้ำขิงมีมากขึ้น หลายคนที่ลองดื่มน้ำขิงแล้วรู้สึกดีมีความเฮลตี้ในทุกช่วงขณะเวลาของการดื่ม...น้ำขิง

     “แต่การดื่มน้ำขิงเวลาไหนดีที่สุด ดื่มแล้วได้ประโยชน์ของน้ำขิงมากที่สุด” คอน้ำขิงควรรู้และชงน้ำขิงดื่มในช่วงเวลาที่คุณชื่นชอบ

     ดื่มน้ำขิงยามเช้าตรู่ หากเราเป็นคนตื่นเช้า ประมาณ ตี 5 - 6 โมงเช้า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ จะมีส่วนช่วยให้มีระบบขับถ่ายที่ดีและเพื่อกระตุ้นให้ระบบภายในร่างกายเตรียมความพร้อมในการเผาผลาญพลังงานที่กำลังจะเกิดขึ้นหลังมื้ออาหารเช้า

     ดื่มน้ำขิงหลังมื้อเช้าและมื้อเที่ยง มีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร กระตุ้นการดูดซึมอาหารและเพิ่มพลังการเผาผลาญพลังงานจากอาหาร น้ำขิง เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วทำให้รู้สึกดีหลังมื้ออาหารเช้าและหลังมื้อกลางวันที่เป็นสองมื้อสำคัญของวัน และในบางมื้อที่กระเพาะอาหารต้องทำงานหนักมาก เราต้องรีบชงน้ำขิงดื่มสักแก้ว รวมไปถึงเมื่อเรารู้สึกมีอาการเสียดท้องมากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์ หรือมีอาการแน่น อาหารย่อยยาก เป็นกรดไหลย้อน มีความรู้สึกไม่สบายท้องเมื่อกินอาหาร การดื่มน้ำขิงจึงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้อีกด้วย

     ดื่มน้ำขิงเมื่อรู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงาน เพราะในน้ำขิงอุดมไปด้วยสารจินเจอร์รอลและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท และสามารถส่งผลกระทบต่อสารเซโรโทนิน ฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมอารมณ์ ทำให้สามารถช่วยลดระดับของความเครียด ความวิตกกังวล และความอ่อนเพลียทางสมอง การดื่มน้ำขิงจึงมีส่วนช่วยให้รู้สึกสดชื่น โล่ง ผ่อนคลาย มีพลังในการดำเนินชีวิตหรือพลังในการทำงานนั่นเอง

     ดื่มน้ำขิงระหว่างเดินทาง เนื่องจากน้ำขิงจัดเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีส่วนช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียนจึงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ ได้ดี

     ดื่มน้ำขิงเมื่อได้เป็นคุณแม่ตั้งครรภ์และดื่มน้ำขิงหลังคลอด น้ำขิง มีส่วนช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน จากภาวะแพ้ท้องในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ดี อีกทั้ง น้ำขิง ยังเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีฤทธิ์อุ่น สามารถดื่มได้อย่างสม่ำเสมอในช่วงระหว่างให้นมบุตร อีกทั้งน้ำขิงยังมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นพร้อมกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของคุณแม่ แต่เพื่อให้ได้ผลเต็มที่ *ควรดื่มน้ำขิงก่อนให้นมลูกน้อยประมาณ 30 นาที จะช่วยส่งผลให้น้ำนมไหลดีขึ้น ช่วยนำพาสารอาหารต่าง ๆ ที่คุณแม่กินเข้าไป ไหลผ่านทางน้ำนมไปสู่ลูก และช่วยทำให้ลูกไม่ปวดท้อง ช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้และอาการปวดท้องเกร็งได้อีกด้วย

     ดื่มน้ำขิงเมื่อปวดประจำเดือน เพราะน้ำขิงมีรสเผ็ดร้อน จึงมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี โดยเฉพาะการดื่มน้ำขิงอุ่น ๆ มีส่วนช่วยบรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อและบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี

     ดื่มน้ำขิงก่อนนอน มีช่วยให้ผ่อนคลาย แก้อาการนอนไม่หลับ และทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้นด้วย หากมีอาการนอนไม่หลับ ลองจิบน้ำขิงอุ่น ๆ ก่อนนอน จะทำให้นอนหลับได้ง่ายและสบายขึ้น

     ดื่มน้ำขิงตลอดฤดูฝนหรือฤดูหนาวและอากาศเปลี่ยนแปลง ด้วยคุณสมบัติเฉพาะของขิงที่มีความเหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับการดื่มเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมรับทุกฤดูกาลโดยเฉพาะ ฤดูฝน ฤดูหนาวและเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงไปมา ที่มักสร้างปัญหาสุขภาพร่างกายได้เป็นหวัดหรือป่วยบ่อย อีกทั้งมีผลการศึกษาที่พบว่า การดื่มน้ำขิงมีส่วนช่วยป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ มีประสิทธิภาพต่อต้านการสะสมของเชื้อไวรัสบริเวณเยื่อบุผิวทางเดินหายใจด้วยการป้องกันการยึดเกาะหรือการแพร่เข้าสู่เซลล์ร่างกายของไวรัสได้ และผู้ที่เป็นหวัดบ่อย ๆ เมื่อได้ดื่มน้ำขิงเป็นประจำก็ได้ห่างเหินไปจากโรคหวัดอีกด้วย

     จริง ๆ แล้วเราสามารถดื่มน้ำขิงอย่างเพลิดเพลินได้ในทุกช่วงเวลาของวันและทุกฤดูกาลของปี แม้แต่ในฤดูร้อน การชงน้ำขิงใส่น้ำแข็งดื่มเย็นก็มีส่วยช่วยดับกระหาย คลายร้อน เพิ่มความสดชื่นมีพลังให้แก่สุขภาพร่างกาย รวมไปถึงสามารถนำเครื่องดื่มน้ำขิงมาใช้ชงดื่มสำหรับโอกาสพิเศษหรืองานปาร์ตี้ได้อีกด้วย

Health Tips Other
see more