0
| Health Tips

ทำไมควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 4 March 2021
 25634 times
 | 
SHARE 26 times



การเริ่มต้นวันใหม่ด้วย ชา กาแฟ ถือเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไป แต่วันนี้ “น้ำขิง” เครื่องดื่มสมุนไพรไทย กลายเป็นเครื่องดื่มแก้วโปรดที่สายเฮลตี้เลือกดื่มเป็นประจำ เพราะด้วยคุณลักษณะที่สามารถดื่มได้ทุกช่วงเวลา โดยไม่จำเป็นต้องควบคุมปริมาณการดื่มว่าต้องดื่มวันละกี่แก้ว ที่สำคัญ คุณควรรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพร่างกายของคุณ เมื่อคุณดื่มน้ำขิงทุกวัน

ควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน เพราะเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ขิง มีสารสำคัญคือ จินเจอร์รอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งในกลุ่มฟีนอล และมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เนื่องจากมีการวิเคราะห์สารสำคัญใน ขิง พบว่าสารจินเจอร์รอลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง จึงมีการนำขิงมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในภาวะที่ร่างกายต้องการต้านอนุมูลอิสระมากมาย เพราะสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) ที่ทรงพลังของขิงมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายนั่นเอง

 

ควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน เพราะมีส่วนช่วยป้องกันไข้หวัดได้

ขิง ยิ่งกินยิ่งดี เป็นผู้ช่วยที่ดีของคนชอบเป็นหวัด เพราะขิงอุดมไปด้วยสารจินเจอร์รอลที่มีส่วนช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยขับเหงื่อขับพิษ หรือไวรัสออกจากร่างกาย จึงมีส่วนช่วยป้องกันไข้หวัด รวมไปถึงบรรเทาอาการไอ และปัญหาในระบบทางเดินหายใจ ลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ การดื่มน้ำขิงร้อน ๆ ทุกวัน จึงมีส่วนช่วยให้จมูกรู้สึกโล่งดี ร่างกายรู้สึกอบอุ่น ช่วยฟื้นฟูระบบการทำงานต่าง ๆ ให้กลับคืนสู่ภาวะสมดุลและสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันอาการไข้หวัด

น้ำขิง” สมุนไพรหลักที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2552 ว่าสามารถป้องกัน “โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเอ (H1N1) ได้ โดยมีฤทธิ์ของยาไม่แพ้ยารักษาจากต่างประเทศที่ราคาแพง
 

ควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน ช่วยบรรเทาปัญหาอาหารไม่ย่อย

หากคุณพบว่าตัวเองมีอาการเสียดท้องมากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์ หรือมีอาการอาหารย่อยยาก แน่นท้อง เป็นกรดไหลย้อน มีความรู้สึกไม่สบายท้องทุกครั้งที่กินอาหาร การดื่มน้ำขิงทุกวันช่วยป้องกันและบรรเทาอาการเหล่านั้น เพราะประโยชน์ของขิงอย่างหนึ่งคือ มีส่วนช่วยเร่งกระบวนการย่อยอาหาร ช่วยให้ท้องว่างและบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยและอาการเสียดท้อง

ควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน ดีต่อหัวใจ

การดื่มน้ำขิงทุกวัน มีส่วนทำให้หัวใจของแข็งแรง จากการศึกษาในวารสาร Nutrition ในปี 2017 พบว่าการบริโภคขิงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง นอกจากนี้นักวิจัยยังสรุปว่า การบริโภคขิงยังมีส่วนช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจวายและการเกิดลิ่มเลือดรวมทั้งลดระดับของโคเลสเตอรอล
 

ควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน มีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้

เพราะขิงอุดมไปด้วยสาร จินเจอร์รอล และ โชกาออล ที่มีส่วนสำคัญกับกิจกรรมทางชีววิทยาของร่างกาย โดยมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานและลดระดับโคเลสเตอรอลในร่างกาย ยิ่งถ้าดื่มน้ำขิงในระหว่างมื้ออาหารที่มีแผนโภชนาการที่ดีควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ขอบอกเลยว่า หุ่นว้าวแน่นอน
 

ควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน ดีต่อช่องปากและฟัน

ในน้ำขิงมีสาร ราฟฟิโนส ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์หลักในขิงที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ ฆ่าเชื้อโรคที่ทำให้ฟันผุ การดื่มขิงทุกวัน มีส่วนช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในช่องปาก ลดคราบจุลินทรีย์ เสริมสร้างความแข็งแรงให้เหงือกและฟัน การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำขิงยังช่วยชำระล้างลมหายใจให้คุณอีกด้วย
 

ควรดื่ม “น้ำขิง” ทุกวัน ดีกับคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอด

เพราะสรรพคุณของน้ำขิง ดื่มแล้วโล่ง ผ่อนคลาย บรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน จากการเมารถเมาเรือ จึงมีส่วนช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้จากภาวะแพ้ท้องในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ดี อีกทั้ง น้ำขิง ยังเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีฤทธิ์อุ่น สามารถดื่มได้อย่างสม่ำเสมอในช่วงระหว่างให้นมบุตร เพราะขิงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในด้าน รส – กลิ่น ที่เผ็ดร้อน และอุดมไปด้วย ชันน้ำมัน, น้ำมันหอมระเหย, วิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ และสาร จินเจอร์รอล ที่มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นพร้อมกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตของคุณแม่ แต่เพื่อให้ได้ผลเต็มที่ *ควรดื่มน้ำขิงก่อนให้นมลูกน้อยประมาณ 30 นาที จะช่วยส่งผลให้น้ำนมไหลดีขึ้น ช่วยนำพาสารอาหารต่าง ๆ ที่คุณแม่กินเข้าไป ไหลผ่านทางน้ำนมไปสู่ลูก และช่วยทำให้ลูกไม่ปวดท้อง ช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้และอาการปวดท้องเกร็งได้อีกด้วย

 

การดูแลตัวเองแบบง่าย ๆ ได้ทุกวัน เพราะสุขภาพดีเกิดขึ้นเมื่อเราเลือกกินอาหารที่ดี และการดื่มน้ำขิงไม่ใช่ดื่มเพื่อรักษาโรค แต่ดื่มน้ำขิงเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายอ่อนแอ โรคภัยก็จะไม่มารังแกเราได้ นะคะ

Health Tips Other
see more