0
| Health Tips

8 วิธี ดูแลตัวเองให้ดูดี

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 4 February 2021
 2366 times
 | 
SHARE 3 times



     หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า การหาเวลาออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องยากมาก ๆ เพราะในชีวิตประจำวันที่ต้องตื่นเช้าไปทำงาน งานยุ่งทั้งวัน เลิกงานเดินทางกลับบ้าน แวะหาซื้อของกินให้คนที่บ้านจนมืดค่ำ แถมยังเหนื่อยล้า เกิดความไม่แน่นอนของกิจวัตรประจำวันที่ต้องผลัดวันที่จะออกกำลังกายไปเรื่อย ๆ

     อย่าเพิ่งล้มเลิกความตั้งใจค่ะ ! เรามี 8 วิธี ดูแลตัวเองให้ดูดีตลอดวัน มาฝากสำหรับสาว ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลา เพียงแค่ทำตามนี้ให้เป็นนิสัยทุกวัน มาค่ะอย่ารอช้า รีบไปทำตามกันเลยดีกว่า

     1. ห้ามงดมื้อเช้า เป็นมื้อที่ร่างกายต้องการมากที่สุด หลังจากตื่นนอนในตอนเช้าควรหาอาหารที่มีโปรตีน แคลเซียม เยอะ ๆ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ส่วนมื้อกลางวันให้กินแค่ปานกลาง ปิดท้ายด้วยมื้อเย็นกินให้น้อยที่สุด

     2. ยิ้มรับแสงแดดยามเช้า เพราะการสัมผัสกับแสงแดดมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างวิตามินดีที่ผิวหนังการรับวิตามินดีสม่ำเสมอมีส่วนช่วยป้องกันการเป็นโรคกระดูกโรคกระดูกพรุนหรือโรคกระดูกอ่อนในเด็ก นักวิจัยจาก University of Alberta ในแคนาดา ได้ทำการทดลองและพิสูจน์ว่าไขมันลดลงเมื่อสัมผัสกับแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า

     3. ดื่มน้ำ 1 แก้วหลังตื่นนอน การดื่มน้ำ 1 แก้วหลังจากตื่นนอนในตอนเช้า นอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดไขมัน แถมยังกำจัดสารพิษในร่างกาย ผลวิจัยยังพบว่า ผู้ที่ดื่มน้ำในตอนเช้าทุกวันช่วยลดไขมันจาก 17% เหลือเพียง 10%

     4. ออกกำลังกาย ยังไงก็ต้องทำนะคะ ถึงแม้ว่าจะไม่มีเวลาออกกำลังกาย ซึ่งก็มีหลายวิธีขยับร่างกายที่เกิดขึ้นได้ในการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง เช่น ขยับร่างกายยืดตัวตอนตื่นนอน, กางขากว้าง ๆ ย่อแล้วยืดขณะแปรงฟัน, ซักผ้า-รีดผ้า-ทำความสะอาดบ้าน, ขึ้นบันไดแทนลิฟต์, ลงรถเมล์ก่อนถึงจุดหมายหนึ่งป้าย, ยืดแข้ง-ยืดขาที่โต๊ะทำงาน

     5. เลี่ยงอาหารจานด่วนและอาหารข้างทาง เพราะเต็มไปด้วยโซเดียมซึ่งทำให้มีอาการท้องอืด

     6. เลี่ยงอาหารประเภทแป้งมื้อเย็น และอาหารประเภทของมัน ของทอด เนื้อสัตว์ติดมัน ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการมีไขมันส่วนเกิน ยิ่งหากเรากินอาหารประเภทนี้ในมื้อเย็น กระบวนการย่อยอาหารอาจเลยเถิดไปถึงช่วงการนอนพักผ่อน จนทำให้ร่างกายตื่นตัวและนอนไม่หลับได้

     7. งดกินอาหารรอบดึก สำหรับคนนอนดึกนี่รู้กันทันทีเลยว่า หิวแน่ แต่ถ้ายังฝืนกิน ตื่นมาร่างกายก็คงแย่ แต่ถ้าหิวจนทนไม่ไหว ก็ควรเลือกกินแต่อาหารที่มีไขมันต่ำ อย่าง ผัก ผลไม้ โยเกิร์ตไม่ผสมน้ำตาล เป็นต้น

     8. ขับถ่ายทุกวัน เวลา ตี 5 - 7 โมงเช้า ตามหลักเวลาของนาฬิกาชีวิต เป็นเวลาเส้นลมปราณลำไส้ใหญ่กำลังทำหน้าที่ ปอดและลำไส้ใหญ่สัมพันธ์กัน ปอดส่งเลือดใหม่ไปเลี้ยงร่างกายแล้วทำให้เกิดการกระตุ้นลำไส้ใหญ่ขับถ่ายกากของเสียออกจากร่างกาย คือ รับกากอาหาร ดูดซึมน้ำ ถ่ายอุจจาระ และมีการหลั่ง cortisol เพื่อช่วยให้ร่างกายสดชื่นตื่นตัว ถ้าลำไส้ใหญ่เคลื่อนตัวดี การขับถ่ายอุจจาระก็จะดี ไม่มีกากของเสียสะสมในร่างกาย

     สำหรับสาว ๆ ที่มีระบบขับถ่ายไม่ตรงเวลา หรือไม่มีการขับถ่ายทุกวัน หรือมีอาการท้องผูก การดื่มยาชงสมุนไพรก่อนนอน หรือสมุนไพรชนิดแคปซูล ที่มีส่วนผสมของ ใบมะขามแขก ก็เป็นตัวช่วยทางเลือกหนึ่งและเป็นที่นิยมในการทำให้ระบาย ช่วยให้มีระบบขับถ่ายเป็นปกติ แต่ต้องเลือกผู้ผลิตสมุนไพรที่น่าเชื่อถือมีมาตรฐานรับรองต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เราได้สมุนไพรธรรมชาติที่ไม่มีสารปนเปื้อนหรืออันตรายอื่นใดต่อร่างกาย สำหรับสาว ๆ ที่กังวลในเรื่องของการดื่มชาระบายแล้วมีอาการมวลท้องนั้น ในผลิตภัณฑ์สมุนไพรธรรมชาติคุณภาพดีจะมีคำแนะนำ หรือวิธีการใช้ ระยะเวลาการชง สำหรับคนธาตุเบา ธาตุปกติ ธาตุหนัก รวมไปถึงตัวเลือกทางตำรับยาที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นดื่มหรือใช้ยาระบาย เพื่อปรับให้เกิดการออกฤทธิ์ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนที่แตกต่างกัน และเกิดสุนทรีย์แห่งการระบาย ปลดปล่อยทุกอารมณ์ไปกับห้วงเวลาของการขับถ่ายด้วยสมุนไพร เหง้าโกฐน้ำเต้า (Rheum palmatum) และ สมอไทย (Terminalia chebula) สมุนไพรที่รู้เปิดรู้ปิดรู้ระบาย หรือที่เรียกว่ามีส่วนให้เกิดการระบายแล้วหยุดเอง แก้อาการท้องผูกแต่ก็ช่วยป้องกันอาการท้องเสียได้อีกด้วย

Health Tips Other
see more