0
| Health Tips

สุขภาพดี เริ่มต้นที่แคลอรี่ ตอนที่ 1 "ความสำคัญของแคลอรี่"

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 23 November 2020
 2374 times
 | 
SHARE 0 times



“แคลอรี่” สายเฮลตี้ต่างก็รู้จักกันดี เช่น “กินคุ้กกี้หมดจาน นี่กี่แคลอรี่” “วิ่งมาไกลขนาดนี้ เผาผลาญได้กี่แคลอรี่” จริง ๆ แล้ว แคลอรี่คืออะไร และเราต้องการอะไรจากแคลอรี่

เริ่มต้นมาทำความรู้จัก “แคลอรี่” กันก่อน

     แคลอรี่ คือหน่วยในการวัดพลังงาน ทั้งพลังงานที่ใช้ในร่างกายและพลังงานที่ได้รับจากอาหารจะเรียกเป็น "กิโลแคลอรี่" (kcal) และที่เรามักจะเห็นได้จากฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งมีไว้เพื่อบอกปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่ได้รับประทานเข้าไป แล้วเราควรเลือกบริโภคอาหารชนิดใดเพื่อให้เพียงพอหรือพอดีต่อชีวิตประจำวัน เพราะความต้องการพลังงานแคลอรี่ของคนเรานั้นไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยผู้ชายต้องการพลังงานอยู่ที่ 2,500 กิโลแคลอรี่/วัน ส่วนผู้หญิงก็ไม่ควรเกิน 2,000 กิโลแคลอรี่/วัน ขึ้นอยู่กับอายุ น้ำหนักตัว กิจกรรมที่ทำในชีวิตประจำวัน สำหรับผู้ที่ต้องพลังงานมาก ๆ อย่างนักกีฬา ผู้ใช้แรงงานหรือผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ จำเป็นต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ ซึ่งต่างจากผู้สูงอายุ เนื่องจากในช่วงวัยนั้นเป็นช่วงที่ร่างกายของเรานั้นเสื่อมถอย ทำให้สามารถเผาผลาญพลังงานช้าลง ร่างกายจึงต้องการพลังงานที่น้อยลงนั่นเอง

โดยพลังงานที่กล่าวมานั้นจะถูกแบ่งออกไปใช้ 3 ส่วนด้วยกันก็คือ

- การย่อยอาหาร 10%

- การทำกิจกรรมต่าง ๆ 20%

- การทำงานพื้นฐานของอวัยวะและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย 70%

แคลอรี่ควบคุมน้ำหนักตัว

     เมื่อเราได้รับพลังงานมากกว่าที่ร่างกายเราเผาผลาญออกไป จะเกิดพลังงานส่วนเกินเพิ่มขึ้นทีละน้อยและถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวน้อย ทำให้เรามีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นและประสบภาวะอ้วน อันนำไปสู่โอกาสในการเสี่ยงเป็นโรคอื่น ๆ ตามมา แต่หากเรา (เอาออก) เผาผลาญพลังงานมากกว่าที่ (กิน) ได้รับมา น้ำหนักตัวของเราจะลดลงนั่นเอง

แคลอรี่เหมือนกันแต่ต่างกัน

     อาหารแต่ละประเภท ถึงแม้จะมีแคลอรี่ที่ให้พลังงานเหมือนกันแต่ก็แตกต่างกัน อย่างเช่น แคลอรี่ที่คุณได้จากการกินมันหวานจะมีผลกระทบกับร่างกายต่างจากแคลอรี่ที่คุณกินคุ้กกี้ ใช่! แคลอรี่ให้พลังงานเหมือนกัน แต่ถ้าคุณได้รับแคลอรี่จากอาหารแปรรูปมาก ๆ คุณจะได้รับไขมันที่มากเกินไปกว่าคุณกินอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป

     เพราะ สมดุลสุขภาพเกิดขึ้นเมื่อ เลือกกินอาหารที่ดี และกินเท่าไหร่ ก็ต้องเอาออกไปเท่านั้น

     สรุปแล้ว “ความสำคัญของแคลอรี่” ก็คือ แคลอรี่ เป็นหนึ่งในคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาร่างกาย และแคลอรี่เป็นหนึ่งในวิธีการติดตามการใช้พลังงานของร่างกาย

     ติดตามเรื่องราว สุขภาพดี เริ่มต้นที่แคลอรี่ ได้ในตอนต่อไปนะคะ ^^

Health Tips Other
see more