0
| Health Tips

ได้อะไรบ้าง...จากการวิ่ง 30 นาที?

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 10 February 2017
 4723 times
 | 
SHARE 1 times


ทราบไหมค่ะว่า คุณได้อะไรบ้างจากการวิ่ง 30 นาที ?

#ช่วงที่ 1 ช่วงวินาทีแรก ๆ กล้ามเนื้อจะเริ่มผลิตสาร ATP ซึ่งเป็นสารให้พลังงานสูงแก่เซลล์

#ช่วงที่ 2 ในช่วง 90 วินาที  ร่างกายจะย่อยสลายไกลโคเจน หรือกลูโคสอีกรูปแบบหนึ่งที่สะสมไว้ตามกล้ามเนื้อ และยังดึงกลูโคสจากเม็ดเลือดมาใช้ (การออกกำลังกายจึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด)

#ช่วงที่ 3 2-3 นาทีถัดมา หัวใจจะเต้นเร็วขึ้น ร่างกายจะเริ่มเผาผลาญแคลอรี่และไขมันส่วนเกินที่สะสมเอาไว้

#ช่วงที่ 4 10 นาที คุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้น ถ้าร่างกายยังมีพลังงานเพียงพอ แต่หากร่างกายไม่สามารถผลิตพลังงานได้ทันคุณจะรู้สึกเหนื่อยล้า

#ช่วงที่ 5 หลัง 30 นาที ให้วิ่งช้าลงจนกลายเป็นเดิน ให้การใช้พลังงานน้อยลงจนอัตราการหายใจกลับสู่ปกติ สมองจะหลั่งฮอร์โมนโดพามีน ซึ่งช่วยทำให้เรารู้สึกเบิกบาน

นอกจากการออกกำลังกายจะสามารถควบคุมน้ำหนักได้แล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมน้ำหนักได้  โดยปกติร่างกายผู้หญิงต้องการแคลอรี่เฉลี่ยต่อวันไม่เกิน 2,000 กิโลแคลอรี่ แต่หากร่างกายได้รับปริมาณอาหารเกินกว่าที่ต้องการและไม่ได้รับการเผาผลาญ น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นทีละน้อย ซึ่งเมื่อดัชนีมวลกายสูงเกินกว่ามาตรฐาน เราก็จะมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจขาดเลือด ได้ ดังนั้นควรรักษาระดับน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกตินะคะ

การปรับลดแคลอรี่ในอาหารและเครื่องดื่มแต่ละมื้อจึงเป็นเรื่องสำคัญ อย่างเช่นในมื้อเช้าหากเราต้องการดื่มกาแฟ ลองเลือกซื้อกาแฟที่มีแคลอรี่ต่ำ มีส่วนผสมของน้ำตาลน้อย หรือเลือกใช้ซูคราโลสเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีค่ะ เพราะนอกจากจะให้พลังงานต่ำแล้ว ยังมีส่วนผสมของสารสกัดต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น กาแฟที่มีสารสกัดของถั่วขาว หากเรารับประทานก่อนอาหารเช้า 10-15 นาที กาแฟที่มีสารสกัดจากถั่วขาวยังมีคุณสมบัติช่วยไม่ให้แป้งที่เรารับประทานเข้าไปย่อยเป็นน้ำตาล ทำให้ไร้กังวลในมื้อที่หนักแป้งด้วยนะคะ

หากเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย และดูแลระบบขับถ่ายดี ร่างกายของเราจะแข็งแรง เมื่อดูดีจากภายในแล้ว ก็จะทำให้เรามั่นใจออกมาสู่ภายนอกได้ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง : http://www.womenshealthmag.com
Health Tips Other
see more