0
| Health Tips

4 วิธี ดูแลตัวเองในวิถี New Normal การใช้ชีวิตแบบใหม่ที่ห่างไกลจากโรค

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 10 June 2020
 2471 times
 | 
SHARE 1 times


การมาของโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตคนเราเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่น่าจดจำไปตลอดกาล พฤติกรรมหลายอย่างของคนก็ได้เปลี่ยนแปลงไปด้วย ถึงแม้ว่าสถานการณ์ของบางประเทศจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ก็ย่อมเกิดพฤติกรรมรูปแบบใหม่ของคนที่เรียกว่า “New Normal” หรือการใช้ชีวิตปกติรูปแบบใหม่ในสังคม ทั้งการจับจ่ายใช้สอย การไปทำงาน การใช้บริการขนส่งสาธารณะ การเดินทาง การท่องเที่ยว และการบริโภค ที่ต้องดำเนินไปพร้อมกับการระมัดระวังในเรื่องของสุขภาพ และให้ความสำคัญในเรื่องของการสร้างภูมิต้านทานร่างกายให้แข็งแรง

     เพราะระบบภูมิคุ้มกันร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สามารถอยู่ท่ามกลางเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย ฝุ่น และสิ่งสกปรกได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น แต่การจะมีภูมิคุ้มกันที่ดีได้นั้น เราจำเป็นต้องมีวินัยในการดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วย 4 วิธี ดูแลตัวเองในวิถีชีวิต New Normal เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย

     1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองอย่างเต็มที่ มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเป็นอย่างมาก และควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง หากนอนดึกมากเกินไป ร่างกายอาจอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าได้ อีกทั้งยังมีผลเสียอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น ริ้วรอยมาก่อนวัย เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ อีกด้วย

     2. กินอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่

เพียงแต่เราต้องรู้ว่า อะไรที่เรากินแล้วให้คุณประโยชน์ที่จำเป็นแก่ร่างกายมากกว่าให้โทษ และควรกินในปริมาณที่พอดี “กินอาหารให้เป็นยา อย่ากินยาเป็นอาหาร” เป็นการดูแลสุขภาพด้วยอาหารที่เรากินทุกวัน อย่างเช่น การเลือกดื่มน้ำขิงเป็นประจำทุกวัน เป็นการเลือกกินเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ เพราะวันไหนที่ป่วยขึ้นมาคงได้กินยาเป็นอาหารแทนแน่ ๆ

     3. หมั่นออกกำลังกาย

มีผลการศึกษาในปี 2019 พบว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บและช่วยให้มีระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่ดีขึ้น และทุก ๆ ครั้งของการออกกำลังกาย สมองของคุณจะหลั่งสาร serotonin หรือฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดี ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขและลดระดับความเครียดลงไปได้เยอะ การออกกำลังกายยังช่วยให้หัวใจแข็งแรง และช่วยเผาผลาญแคลอรีส่วนเกินในร่างกาย ทำให้ไม่อ้วนด้วยนะคะ

     4. ดูแลระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ

เพราะ 70% ของเซลล์ภูมิคุ้มกันอาศัยอยู่ในลำไส้ 50% ของอุจจาระคือแบคทีเรีย ของเสียจากร่างกายเราไม่ใช่มีแค่กากอาหารและไขมันเท่านั้น แต่ยังมีแบคทีเรียจำนวนมาก (มีทั้งแบคทีเรียดีและไม่ดี) ที่ส่งผลต่อร่างกาย อยู่ที่ในลำไส้จะมีแบคทีเรียแบบไหนมากเกินไป เราจึงต้องดูแลระบบขับถ่ายให้ดีด้วยการกินอาหารที่มีกากใยไฟเบอร์ในทุกมื้ออาหาร หรือเลือกดื่มยาชงสมุนไพรก่อนนอน ที่มีส่วนช่วยในการระบาย นะคะ
 

“ภูมิคุ้มกันดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” วลีนี้ไม่ได้กล่าวเกินจริงแม้แต่น้อย และคนที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อหรือเจ็บป่วยบ่อยมากที่สุดคือคนที่ภูมิต้านทานไม่ดีนั่นเอง ดังนั้น การดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอเพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคทำงานอย่างขยันขันแข็ง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้มาก ไม่ใช่แค่เพียงเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่รวมถึงเชื้อโรคอื่น ๆ อีกด้วย

Health Tips Other
see more