0
| Health Tips

4 ท่า (ไม่) ยาก ออกกำลังกายง่าย ๆ ที่บ้าน

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 19 May 2020
 2758 times
 | 
SHARE 0 times


หลายคนเชื่อว่าการออกกำลังกายจะต้องมีเวลามาก ๆ เพื่อเดินเข้าฟิตเนส แต่ความจริงแล้ว เราอยู่บ้านก็สามารถออกกำลังกายได้ โดยเฉพาะช่วงที่จำเป็นต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ยิ่งทำให้เราเลือกที่จะขยับร่างกายได้ตลอดช่วงเวลา ด้วยท่วงท่าที่เหมาะสมกับสถานที่ ไม่ต้องมีค่าเทรนเนอร์ หรือค่าบริการฟิตเนส และไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์แต่อย่างใด แถมยังช่วยให้สุขภาพร่างกายฟิตแข็งแรง ด้วย 4 ท่า (ไม่) ยาก ออกกำลังกายง่าย ๆ ที่บ้าน

 

1. Jumping Jack

Jumping jack ก็คือท่ากระโดดตบ มั่นใจค่ะว่าทุก ๆ คนทำเป็นอยู่แล้ว เพียงแค่ยืนตรง วางแขนไว้ข้างลำตัว จากนั้นกระโดดขึ้นโดยกางเท้าออกเล็กน้อยพร้อมเอามือสัมผัสกันเหนือศีรษะ จากนั้นก็กลับมาสู่ท่าเริ่มต้น ง่ายแสนง่าย ทำสัก 30 – 50 ครั้ง แต่ช่วยให้เราสามารถเบิร์นไขมันได้ดี ช่วยให้เรามีการบริหารกล้ามเนื้อเกือบครบทุกสัดส่วนที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นแขน หัวไหล่ ขา น่อง หรือสะโพก แถมยังแก้ขาใหญ่ หย่อนยาน ไม่กระชับอีกด้วย

 

2. Back Extensions

Back Extensions เป็นท่าออกกำลังกายที่เพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา และต้นคอ โดยการนอนเหยียดตรง แล้วค่อย ๆ ยกแขนและขาขึ้น ค้างไว้เป็นเวลา 3 วินาทีแล้วลดระดับตัวเองกลับสู่ตำแหน่งเริ่มต้น เราสามารถปรับสภาพร่างกายตัวเองเมื่อเวลาผ่านไปเป็นการเพิ่มเวลาค้างไว้ 5 วินาที และ 7 วินาที ทำซ้ำ 15 ครั้ง

 

3. Push ups

Push ups หรือที่เรารู้จักกันว่า วิดพื้น เป็นท่าออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก แขน ต้นขา และยังสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกข้อมือและแขนอีกด้วย วิธีการ Push ups เริ่มจากนอนคว่ำหน้า เอาแขนและปลายเท้าดันพื้น หลังเหยียดตรง จากนั้นใช้มือและกำลังแขนดันตัวขึ้นลง ทำจำนวนครั้งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
 

4. Sit ups

Sit ups เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยบริหารกล้ามเนื้อได้หลายส่วน อาทิ คอ หน้าอก กล้ามเนื้อข้อต่อสะโพก กล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง กล้ามเนื้อหน้าท้อง รวมไปถึงช่วยให้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวมีความแข็งแรง ซึ่งกล้ามเนื้อส่วนนี้ เป็นส่วนที่โอบล้อมลำตัวและกระดูกเชิงกราน มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยรักษาความมั่นคงให้ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเอื้อมตัว ยืดเหยียด งอตัว และยังช่วยพัฒนาท่าทางของร่างกาย และอาจช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับหลังส่วนล่างได้อีกด้วย

มาเริ่ม Sit ups ด้วยการนอนหงาย นำมือทั้งสองข้างประสานรองรับศีรษะ หรือจะปล่อยอิสระในแบบที่คุณสะดวกก็ได้ (อาจจะแตะหัวไหล่หรือจับใบหู) จากนั้นยกตัวขึ้นโดยงอตัวไปทางเข่า ในขณะที่กำลังยกตัว ให้ค่อย ๆ หายใจออก และควรสังเกตในขณะที่ Sit ups ว่าเป็นช่วงเอวที่งอ ไม่ใช่ช่วงคอ แล้วค่อย ๆ ลดตัวลงกลับสู่ท่าเริ่มต้น และในขณะที่ลดตัวลงให้หายใจเข้า สำหรับผู้ที่เริ่มต้นควร Sit ups ให้ได้ 10 ครั้ง/1 เซ็ต

ทุก ๆ ครั้งของการออกกำลังกาย สมองของคุณจะหลั่งสาร serotonin หรือฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดี ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขและลดระดับความเครียดลงไปได้เยอะ การออกกำลังกายยังช่วยให้หัวใจแข็งแรง ช่วยเผาผลาญแคลอรีส่วนเกินในร่างกาย และหากทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน รับรองได้เลยว่าหุ่นปังแน่นอน heart