0
| Health Tips

วิธีช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 1 March 2017
 7522 times
 | 
SHARE 0 times


การขับถ่าย มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของเรา ตลอดจนปัญหาสิวและผิวพรรณด้วย โดยปกติแล้วคนเราจะต้องมีการขับถ่ายทุกวัน เพื่อขับถ่ายของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย

หากร่างกายไม่ได้ขับถ่ายของเสียออกมาเป็นเวลานาน สารพิษที่ถูกสะสมไว้อาจจะกลายเป็นตัวทำลายสุขภาพของเราได้ในอนาคตนะคะ ซึ่งการที่ระบบขับถ่ายไม่เป็นปกติอาจจะมาจากหลายปัจจัย ลองมาดูวิธีที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังที่กล่าวมากันค่ะ

1. ดื่มน้ำให้มากขึ้น
หนึ่งในสาเหตุของอาการท้องผูกเกิดจากการที่ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ เพราะหากเราดื่มน้ำเยอะจะน้ำช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น ทำให้ขับถ่ายคล่องขึ้น ดังนั้น ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ น้ำชา และกาแฟ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะไปขับน้ำออกจากร่างกาย ร่างกายจึงสูญเสียน้ำทำให้อุจจาระแข็ง ขับถ่ายลำบากด้วยค่ะ

2. สร้างลักษณะนิสัยการขับถ่ายให้สม่ำเสมอ
ตามธรรมชาติแล้วคนเราจะต้องขับถ่ายให้เป็นเวลาในทุกๆ วัน โดยปกติการขับถ่ายจะอยู่ในช่วงเวลา 1-2 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอนหรือรับประทานอาหารเช้า

3. หมั่นออกกำลังกาย
การออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวันจะช่วยทำให้ลำไส้ทำงานอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่จำเป็นต้องออกอย่างหักโหมเท่ากับนักกีฬาทีมชาตินะคะ แค่ออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่งเบาๆ หรือว่ายน้ำ ก็สามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในแต่ละวันได้แล้วค่ะ

4. ฝึกโยคะ
“โยคะ” เป็นวิธีการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถช่วยเรื่องของการฝึกกำหนดลมหายใจและการทำสมาธิ การฝึกโยคะจึงทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย สามารถจัดการความเครียดซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหลักของอาการท้องผูกได้ค่ะ และการฝึกโยคะยังสามารถช่วยผ่อนคลายระบบย่อยอาหารและช่วยให้บรรเทาจากอาการท้องผูกได้จากการฝึกในท่าต่างๆ เช่น การลดก๊าซในท้อง หรือการช่วยย่อยอาหาร เป็นต้น

5. ดื่มยาชงที่มีส่วนผสมของสุมนไพร
การที่ระบบขับถ่ายไม่เป็นปกติอาจเกิดมาหลากหลายปัจจัย รวมไปถึงวิธีการดำเนินชีวิตของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือไม่มีเวลาในการออกกำลัง แต่การดูแลระบบขับถ่ายก็เป็นสิ่งจะเป็นและสำคัญต่อร่างกายมากนะคะ ดังนั้น วิธีดูแลระบบขับถ่ายอีกวิธีที่ง่าย และได้ผลดี คือรับประทานยาชงที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรอย่างใบมะขามแขก และฝักมะขามแขก ที่มีคุณสมบัติในการช่วยดูแลระบบขับถ่ายของร่างกายให้เป็นปกติ เพียงแค่ดื่มยาชงสมุนไพรก่อนนอน ก็จะช่วยทำให้เกิดการขับถ่ายได้ในช่วงเช้าของวันถัดไป ซึ่งวิธีนี้น่าจะเหมาะกับสาวๆ ที่ชอบรับประทานอาหาร และไม่มีเวลาออกกำลังกายนะคะ

ข้อมูลจาก : womenshealthmag
Health Tips Other
see more