0
| Health Tips

5 พฤติกรรมทำหน้าแก่เร็ว

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 27 November 2019
 3068 times
 | 
SHARE 0 times

อยากหน้าเด็ก เช็คพฤติกรรมของตัวเองด่วน เพราะยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งอยากหยุดเวลาให้ผิวพรรณและใบหน้าไม่เดินตามอายุไป ซึ่งหลากหลายพฤติกรรมที่ทำให้หน้าดูแก่ก่อนวัยจริง ๆ นั้นมีมากมาย ทั้งการนอนดึก ไม่ออกกำลังกาย ดื่มน้ำน้อย ไม่ทาครีมกันแดด แต่งหน้าจัดและหรือบ่อย และทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดีพอ แต่ Live & Fit ขอโฟกัสที่ 5 พฤติกรรม ทำให้ผิวพรรณและใบหน้าดูแก่เร็ว ที่ควรหลีกเลี่ยงหรือสังเกตพฤติกรรมของตัวเองดู ถ้ามีข้อใดข้อหนึ่ง รีบเปลี่ยนตัวเองด่วนจี๋นะคะ

1. ติดหวาน

เพราะน้ำตาลจากอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีรสหวานมาก ๆ จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลที่บริเวณผิวหนังสูงขึ้นจนสามารถไปจับตัวกับโปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจนเกิดเป็นสารประกอบที่มีชื่อว่า Advanced glycation end products หรือ กระบวนการไกลเคชั่น หรือ AGEs ที่มีส่วนทำให้โปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจนเสื่อมสภาพ ส่งผลให้ความยืดหยุ่นของผิวหนังลดลง เกิดการหย่อนคล้อย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดริ้วรอยและแก่ก่อนวัยนั่นเอง โดยทั่วไปการสะสมของ AGEs บริเวณผิวหนังจะเพิ่มมากขึ้นตามอายุอยู่แล้ว แต่กระบวนการดังกล่าวจะเกิดได้เร็วขึ้นเมื่อเราติดหวาน หรือชื่นชอบการบริโภคอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงนั่นเอง

 2. ชอบเครียด

เมื่อคนเราเครียด ฮอร์โมนกว่า 30 ชนิดในร่างกายจะปั่นป่วน ฮอร์โมนบางชนิดอาจหายไปหรือหยุดทำงานและบางชนิดอาจทำงานหนักเกินไป จึงเกิดความปั่นป่วนของฮอร์โมนที่ส่งผลกระทบต่อการเจ็บป่วยจากภายในสู่ผิวพรรณภายนอก 5 อาการ ที่ส่งผลโดยตรงต่อการเกิดริ้วรอยแก่ก่อนวัย

     2.1.ทำให้ผิวอักเสบ เพราะจิตใจและสำไส้เชื่อมโยงกัน ยิ่งเครียดนาน ระบบย่อยทำงานได้ไม่ดี ของเสียในร่างกายเกิดการอุดตันสะสม ส่งผลสู่ผิวพรรณไม่ผ่องใส ผิวอักเสบง่าย

     2.2 ทำให้ผิวแห้ง ความเครียดกระตุ้นให้ฮอร์โมนอะดรีนาลีนทำงานมากขึ้น จึงกระตุ้นให้ต่อมเหงื่อทำงานมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้สูญเสียน้ำอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผิวแห้ง

     2.3 ทำให้ผิวมีผื่นคัน แดง เห่อ เพราะเวลาเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลมากเกินไป ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอและตอบสนองต่อการอักเสบ อาจทำให้เป็นโรคกลากเกลื้อน สะเก็ดเงิน และผื่นแดงลอกเป็นขุยได้

     2.4 ทำให้ผิวมันและเกิดสิว การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เพิ่มมากขึ้นจากภาวะเครียด ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวมีน้ำมันจำนวนมาก จนเกิดการอุดตันรูขุมขนและเกิดปัญหาสิวในที่สุด

     2.5 ทำให้คันและแพ้ง่าย ความเครียดส่งผลให้การผลิตมอยส์เจอไรเซอร์ลดลง ทำให้ผิวหนังแห้ง หยาบ และเหี่ยว และอาจมีอาการคันและแพ้ง่ายอีกด้วย

3. นอนผิดท่า

ก็หน้าแก่ เพราะถ้าสาวคนไหนชอบนอนตะแคงหรือนอนคว่ำ ก็สามารถสร้างรอยกดทับให้กับผิวพรรณของเราได้ เช่น รอยตีนกา รอยย่นบนใบหน้า ซึ่งทางแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือการพยายามนอนหงาย หรือเปลี่ยนปลอกหมอนที่เป็นเนื้อผ้านุ่ม ๆ อย่างผ้าซาติน เพื่อลดการกดทับของผิว

4. เคี้ยวหมากฝรั่งบ่อย

หมากฝรั่ง ช่วยสร้างความมั่นใจในเรื่องของกลิ่นปาก แต่หมากฝรั่งก็เหมือนมีแรงดึงดูดอะไรบางอย่าง เวลาที่เคี้ยวแล้วมันเพลินจนบางครั้งลืมไปว่าต้องคายออกได้แล้ว เพราะการขยับปากเคี้ยวบ่อย ๆ มันทำให้ริ้วรอยบริเวณร่องแก้มชัดขึ้น ความแก่ก่อนวัยมาเยือนเร็วมาก นอกจากนี้ หมากฝรั่งยังมีน้ำตาลสูงอีกด้วย ซึ่งการกินน้ำตาลสามารถทำให้เกิดริ้วรอยได้อีกด้วยนะคะ

5. กินเหล้าสูบบุหรี่

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เป็นอันตรายอย่างหนึ่งต่อผิวพรรณ เพราะเมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้นที่เป็นต้นเหตุของการเกิดริ้วรอย

สำหรับควันบุหรี่ ไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพภายในร่างกายเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้เซลล์ผิวหน้าเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วอีกด้วย
Health Tips Other
see more