0
| Health Tips

ข้าวกล้องผัดไก่

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 20 September 2019
 2623 times
 | 
SHARE 0 times


Live & Fit Healthy Recipes “มีคาร์โบไฮเดรตชนิดดี (Good Carbs)”


ข้าวกล้องผัดไก่

ส่วนผสม               
ข้าวกล้อง   1½ ถ้วย

เนื้อไก่ (หั่นชิ้น)   70 กรัม

เห็ดหอมสด (หั่นชิ้น)   3 ดอกใหญ่

กระเทียมสับ   ½  ช้อนโต๊ะ

ฮอทต้า ขิง 100%   1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันพืช (สำหรับผัดข้าว)   2 ช้อนโต๊ะ

ซอสหอยนางรม   1 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว   1 ช้อนโต๊ะ

ซอสถั่วเหลือง   1 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น   ½ ช้อนชา

พริกไทยป่น   1 ช้อนชา

ฟิตเน่ สวีท ซูคราโลส   ½ ช้อนชา

น้ำมันงา   2 ช้อนชา

ฟิตเน่ ท็อปปิ้ง ไฟเบอร์   2 ซอง

ผักชีและพริกแดง (โรยแต่งจาน)

วิธีทำ  

1.ซาวข้าว 1 ครั้ง แล้วนำไปหุงตามปกติ ข้าวสุกแล้วปล่อยให้ระอุ 10 – 15 นาที

2.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืช พอเริ่มร้อนก็ใส่กระเทียมสับ ฮอทต้า ขิง100% พอมีกลิ่นหอมก็ใส่เห็ดและไก่ลงไปผัด

3.ใส่เครื่องปรุงที่เตรียมไว้ลงไป ซอสหอยนางรม, ซีอิ๊วขาว, ซอสถั่วเหลือง, เกลือป่น, พริกไทยป่น, ฟิตเน่ สวีท ซูคราโลส, น้ำมันงา ผัดให้เข้ากัน

4.นำข้าวกล้องที่ระอุแล้วลงผัดคลุกไปมาพร้อม ฟิตเน่ ท็อปปิ้ง ไฟเบอร์ (ไม่ต้องผัดนาน) แล้วปิดไฟ

5.ตักข้าวใส่จาน โรยผักชี หย่อนพริกแดงสักเม็ด ได้ประโยชน์จากคาร์โบไฮเดรตชนิดดี มีใยอาหารสูงด้วยนะ

? รู้ไหมว่า...

ข้าวกล้อง เป็นข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ให้พลังงานต่อร่างกายในรูปแบบของคาร์โบไฮเดรตชนิดดี (Good Carbs) และมีสารอาหารต่าง ๆ มากกว่าข้าวขัดขาว เช่น วิตามินบี ที่มีส่วนช่วยนำพลังงานจากอาหารมาใช้ในร่างกายและช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมถึงในอาหารที่ช่วยทำให้อิ่มท้อง กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย และช่วยแก้ปัญหาท้องผูก หลายคนจึงเชื่อว่าการรับประทานข้าวกล้องเป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน เช่น ส่งผลดีผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน รวมถึงลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด

ใยอาหาร (ไฟเบอร์)

เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่นักโภชนาการแนะนำให้กินเส้นใยอาหารวันละประมาณ 25 - 30 กรัม เพราะใยอาหารมีความสำคัญ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำพวกใยอาหารสำเร็จรูปจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งใยอาหารชั้นดีสามารถช่วยกวาดช่องทางเดินอาหาร ทำให้ไขมันและสารพิษถูกขับออกไปจากร่างกาย ช่วยเพิ่มกากอาหารให้มีมวลมากขึ้น สะดวกต่อการเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ใหญ่พ้นออกนอกร่างกายได้ง่าย และช่วยหน่วงเหนี่ยวการดูดซึมน้ำตาลกลูโคส ไม่ให้ผ่านเข้าผนังลำไส้เล็กเร็วเกินไป จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้มีอาการโรคเบาหวานและผู้ที่กำลังลดความอ้วน สามารถช่วยดูดซับสารโลหะหนักที่ให้โทษแก่ร่างกายชนิดร้ายแรง  คืนความสมดุลของสุขภาพและรูปร่างให้ดูดีอีกด้วย และมีงานศึกษาวิจัยหลายชิ้นที่ได้พยายามค้นหาประโยชน์ของเส้นใยอาหาร จนปัจจุบันได้คำตอบที่แน่ชัดแล้วว่า เส้นใยอาหารช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็งต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคอื่น ๆ อีกหลายโรค  

แต่ในความเป็นจริงคนส่วนใหญ่กินอาหารที่มีเส้นใยเพียง 2 ใน 3 ของปริมาณที่ร่างกายต้องการเท่านั้น เพราะหากเราต้องกินผักเพื่อให้ได้ใยอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ เราต้องกินผักในปริมาณที่มากมายจริง ๆ

Health Tips Other
see more