0
| Health Tips

ลาบเต้าหู้หิมพานต์

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 23 August 2019
 2430 times
 | 
SHARE 0 times


Live & Fit Healthy Recipes “เมนูนี้ปราศจากน้ำตาล (Sugar Free)”


ลาบเต้าหู้หิมพานต์

ส่วนผสม             

เต้าหู้ทอด   100 กรัม (ทอดเต้าหู้ให้สุกพอดีอย่าให้แข็งเกินไป)
ต้นหอม (ซอย)   1 ต้น
ผักชี (ซอย)   1 ต้น
หอมแดง (ซอย)   5-7 หัว
ข้าวคั่ว   2 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น   ½ ช้อนโต๊ะ (เพิ่ม - ลด ตามชอบ)                        
ซอสหอยนางรม   1 ช้อนชา 
น้ำปลา   1 ช้อนโต๊ะ
ฟิตเน่ สวีท ซูคราโลส   1 ช้อนชา (เพิ่ม - ลด ตามชอบ)
น้ำมะนาว   2 ช้อนโต๊ะ
เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ (สำหรับโรยหน้า)    

วิธีทำ

  1. ผสมน้ำปลา ฟิตเน่ สวีท ซูคราโลส น้ำมะนาว ซอสหอยนางรม เข้าด้วยกัน
  2. นำเต้าหู้ทอด (ถ้าเต้าหู้ชิ้นใหญ่ หั่นสักหน่อย) พริกป่น ผักชี ต้นหอม หอมแดง และข้าวคั่ว ลงไปคลุกเคล้า (ลาบ) ให้เข้ากัน
  3. เพิ่มความมันอร่อยด้วยเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ หรืออาจจะโรยหน้าด้วยใบสะระแหน่ แซ่บนัวครบรส จัดข้าวเหนียวหรือข้าวสวย ร้อน ๆ ก็อร่อยสไตล์ลาบอีสานบ้านเฮา


? รู้ไหมว่า...

เต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์จาก ถั่วเหลือง ที่อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดอะมิโน มีไขมันชนิดดีสูง มีเส้นใยอาหารสูง มีวิตามินและเกลือแร่สูง โดยเฉพาะโปรตีนมีมากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิดถึงสองเท่าในปริมาณที่เท่ากันและมีราคาถูกกว่าอีกด้วย เรียกได้ว่า ถั่วเหลืองอัดแน่นไปด้วยประโยชน์อย่างแท้จริง ไล่ตั้งแต่บำรุงผิวไปจนถึงป้องกันโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ ดังต่อไปนี้

  • ถั่วเหลืองมีส่วนช่วยแก้ปัญหาผิว

การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของถั่วเหลืองมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณดูดี เพราะ ถั่วเหลือง เป็นหนึ่งในส่วนผสมที่ใช้รักษาปัญหาผิวสีเข้มมากผิดปกติ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการค้นพบด้วยว่า สารไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ในถั่วเหลืองมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เก่า ทำให้ไขมันใต้ผิวหนังไม่จับตัวกันเป็นก้อน ช่วยเสริมสร้างความงามให้แก่เรือนร่าง ช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ดูมีน้ำมีนวล ลดปัญหาสิว ฯลฯ ที่สำคัญ สามารถช่วยต้านความแก่ชราได้ จึงมีคุณค่าทางอาหารที่เหมาะแก่สุภาพสตรีเป็นอย่างมาก และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากมีผิวสวย หรือมีผิวที่ดูเด็กกว่าวัย

  • ถั่วเหลืองช่วยลดอาการที่เกิดจากวัยทอง

ผู้หญิงส่วนมากในประเทศแถบเอเชียที่รับประทานอาหารประเภทถั่วเหลืองเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่บริโภคตามปกติ มักไม่ค่อยเกิดอาการร้อนวูบวาบในช่วงวัยทอง การศึกษาพบว่าไอโซฟลาโวนในถั่วเหลืองช่วยลดความถี่และความรุนแรงของอาการร้อนวูบวาบลงถึง 20% ถั่วเหลืองและเต้าหู้ได้รับการแนะนำจากสมาคมวัยทองแห่งอเมริกาเหนือในการช่วยลดอาการวัยทอง

  • ถั่วเหลืองช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง

ถั่วเหลือง มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่ได้รับไอโซฟลาโวนจากอาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบในปริมาณที่สูง มีอัตราการเสี่ยงในการเสียชีวิตลดลง 17% และมีอัตราการเกิดมะเร็งเต้านมซ้ำอีกครั้งน้อยกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้รับประทานอาหารจากถั่วเหลืองถึง 25%

  • ถั่วเหลือง มีส่วนช่วยลดความดันโลหิต

เพราะถั่วเหลืองมีสารโพลีฟีนอลที่มีส่วนช่วยควบคุมความดันไม่ให้อยู่ในระดับสูงเกินไป หากผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากถั่วเหลือง ก็จะมีส่วนช่วยบรรเทาและรักษาอาการ โดยจะไปลดความดันซิสโตลิก (Systolic pressure) และไดแอสโตลิก (Diastolic pressure) ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

  • ถั่วเหลือง มีส่วนช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

ถั่วเหลือง มีแคลเซียมสูง ยิ่งอยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่มีการเพิ่มแคลเซียมเข้าไปอีก ยิ่งมีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดโรคกระดูกพรุนได้มากขึ้น

  • ถั่วเหลือง มีส่วนช่วยให้หัวใจแข็งแรง

โปรตีนจากถั่วเหลือง เส้นใยอาหาร และสารไอโซฟลาโวนที่มีในถั่วเหลือง มีส่วนช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด ลดความดันโลหิต มีส่วนช่วยรักษาหลอดเลือดให้มีความยืดหยุ่นเมื่อคุณอายุมากขึ้น และรู้หรือไม่ว่า! ผลการวิจัย แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากถั่วเหลืองช่วยลดระดับ LDL หรือระดับโคเลสเตอรอลตัวเลว ลงถึง 5.5%

ซูคราโลส

  • สกัดจากอ้อย รสหวานเหมือนน้ำตาลทราย ไม่มีรสฝาดติดลิ้น
  • ให้พลังงาน 0 แคลอรี่ •ช้อนต่อช้อนเหมือนเดิมไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำตาล
  • เติมง่าย เพียง 1 ช้อนชา (0 แคลอรี่) ให้ความหวานเท่ากับ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา (16 แคลอรี่)
  • สะดวก สำหรับใช้ปรุงอาหารบนเตาด้วยความร้อนสูงได้ หรือเติมรสหวานในเครื่องดื่ม-อาหาร
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ดูแลสุขภาพ, ควบคุมน้ำหนัก หรือ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
Health Tips Other
see more