0
| Health Tips

เบาหวานโรคสุดฮิต คุกคามชีวิตคนเมือง

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 9 July 2019
 2840 times
 | 
SHARE 0 times



เบาหวาน จอมวายร้าย บุกคุกคามคนเมืองและมนุษย์เงินเดือนเรียบร้อยแล้ว

กว่า 10% ของคนเมืองและมนุษย์เงินเดือน มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคออฟฟิศ ซินโดรม ซึ่งมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการทำงานที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสูงสุด ตามมาด้วยโรคอื่น ๆ ที่แฝงเข้ามาร่วมด้วยอย่างไม่รู้ตัว ด้วยสภาพการทำงานที่ต้องเร่งรีบทำให้พฤติกรรมของคนเมืองและมนุษย์เงินเดือน เปลี่ยนไป ทำให้ร่างกายแบกรับภาวะความตึงเครียด นำไปสู่การกินอาหารไม่มีประโยชน์ และลืมสำรวจความผิดปกติของร่างกายว่ากำลังส่ง สัญญาณเตือนภัย*

ล่าสุดพบว่า โรคเบาหวาน โรคสุดฮิตที่เป็นกันมากขึ้นในหมู่คนเมือง คนวัยทำงาน หรือชาวออฟฟิศ โดยเฉพาะบุคคลจำพวกที่ชอบทำงานไปด้วยกินไปด้วย กินจุบจิบ กินอาหารหวาน กินอาหารที่หนักส่วนผสมของน้ำตาลทราย และกินอาหารประเภทแป้ง แต่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในปัจจุบันมีคนเป็นโรคเบาหวานทั่วโลกกว่า 387 ล้านคน 4 ใน 5 จากผู้ป่วยทั่วโลกคือคนเอเชีย! ซึ่งในช่วงการรณรงค์วันเบาหวานโลก ปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ป่วยด้วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านคน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากผู้ป่วยโรคเบาหวาน 3.2 ล้านราย ในปี 2552 เป็น 4.8 ล้านรายในปี 2557 ปี 2558 มีผู้ป่วยโรคเบาหวานกว่าสามล้านคน และเสียชีวิตวันละ 27 คน และมักจะเกิดกับผู้ป่วยที่อายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไปที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือในอีกความหมายก็คือ เบาหวานในร่างของคนอ้วน และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ อัตราการเป็นเบาหวานของคนเมืองและมนุษย์เงินเดือนพบว่า ผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า โรคเบาหวาน เกิดจากความผิดปกติของอินซูลิน (ฮอร์โมนจากตับอ่อน) อย่างเวลาที่เรากินอาหารเข้าไป ร่างกายก็จะย่อยและคัดแยกสารอาหารรวมถึงพลังงานต่าง ๆ เข้าสู่เซลล์ภายในร่างกาย และโดยทั่วไปแล้วน้ำตาล จะถูกส่งเพื่อเป็นพลังงานในร่างกาย โดยมีฮอร์โมนอินซูลินเป็นตัวควบคุม แต่สำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน ร่างกายจะไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่เพียงพอ จึงทำให้น้ำตาลไม่สามารถเดินทางไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ได้ นั่นจึงทำให้น้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดความเข้มข้นและหนืดมากขึ้น ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักและหลอดเลือดรับแรงดันมากกว่าปกติ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนในเวลาต่อมา ส่วนโรคแทรกซ้อนที่พบบ่อย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เบาหวานจะลุกลามไปถึงอวัยวะต่าง ๆ มีทั้งโรคเบาหวานที่ตา เลยไปถึงเข้าจอประสาทตา ซึ่งเป็นสาเหตุของตาบอดรองมาจากต้อกระจก เพราะเกิดจากการทำลายเส้นเลือดขนาดเล็กเป็นระยะเวลานาน และยังมีโรคอย่างไตวายเรื้อรัง ภาวะโรคแทรกซ้อนที่ประสาทส่วนปลายจากเบาหวาน โรคเส้นเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน และโรคความดันโลหิตด้วยเช่นกัน

เพราะฉะนั้น การรู้จักโรคเบาหวาน ภัยร้ายเงียบที่คุกคามชีวิตคนทำงานและเตรียมพร้อมรับมือ  คือสิ่งที่ดีที่สุด อีกทั้งไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากนัก เพียงแค่เราต้องตั้งใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต มุ่งเน้นและใส่ใจเรื่องการกินอาหารที่มีประโยชน์ รู้จักการจัดการเรื่องโรคเบาหวานอย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ รู้จักวิธีหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง หรือใช้สารให้ความหวานทดแทนการบริโภคน้ำตาลทรายเพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน สำหรับพนักงานออฟฟิศคนไหน ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคเบาหวานได้ การตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะช่วยคุณได้

*หมายเหตุ : คลิกอ่าน “สัญญาณอันตรายบอกภาวะน้ำตาลในเลือดสูง” 

Health Tips Other
see more