| Health Tips

วันนี้คุณดื่มกาแฟอะไร "อาราบิก้า" หรือ "โรบัสต้า"?

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 18 January 2017
 8479 times
 | 
SHARE 1 times


เชื่อว่าสาวๆ หลายๆ คนคงเคยชินกับการดื่มกาแฟทุกเช้า เพื่อให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า หรือรู้สึกสดชื่น แต่ทราบไหมค่ะว่ากาแฟที่ดื่มไปตั้งแต่ราคาหลักสิบไปจนหลักร้อย อะไรที่ทำให้กาแฟเหล่านั้นมีรสชาติที่แตกต่างกัน คำตอบหนึ่งก็คือ "สายพันธุ์ของกาแฟ"  นั่นเอง แล้วสายพันธุ์ของกาแฟมีอะไรบ้าง...

สายพันธุ์ของกาแฟที่ปลูกกันทั่วไปจะมีอยู่ด้วยกัน 2 สายพันธุ์ คือ "อาราบิก้า"  และ  "โรบัสต้า"  หลายคนคงจะคุ้นหูกันดี แต่ยังแยกไม่ออกว่าทั้งสองสายพันธ์นี้แตกต่างกันอย่างไรใช่ไหมค่ะ ?

1. กาแฟอาราบิก้า (Arabica) เมล็ดกาแฟอาราบิก้าจะมีกลิ่นหอมของกาแฟคละคลุ้ง ดื่มแล้วฟินกันไปเลยค่ะ ร้านกาแฟคั่วบดส่วนใหญ่จะนิยมใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าคุณภาพสูงเพื่อรสชาติกาแฟที่ดี ส่วนราคาก็สูงตามคุณภาพของกาแฟกันเลยทีเดียวค่ะ เมื่อดื่มและจะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และยังเป็นกาแฟที่มีคาเฟอีนต่ำ นิยมปลูกทางภาคเหนือ ของประเทศไทย

2. กาแฟโรบัสต้า (Robusta) กาแฟโรบัสต้า ดื่มแล้วชุ่มคอ มีรสชาติขม เข้มข้น และมีคาเฟอีนสูงกว่าอาราบิก้าถึง 2 เท่า ส่วนใหญ่จะนำมาผลิตแปรรูปเป็นกาแฟสำเร็จรูป หรือนำมาผสมกับกาแฟอาราบิก้าเพื่อผลิตเป็นกาแฟคั่วบด ซึ่งให้รสชาติที่ดีแตกต่างกันออกไป ซึ่งนิยมปลูกทางภาคใต้ ของประเทศไทย 

เมื่อทราบแล้วลองแยกดูนะคะว่ากาแฟที่เราดื่มไปนั้นคือ สายพันธุ์อะไร ให้กลิ่น หรือรสชาติอย่างไร แต่ไม่ว่าจะ "อาราบิก้า" หรือ "โรบัสต้า" นอกเหนือจากจะได้รสชาติที่ดี ได้ความกระปรี้กระเปร่าแล้ว เราควรเลือกดื่มกาแฟที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ หรือเลือกดื่ม... กาแฟที่ผสมสารสกัดจากถั่วขาว และแอล-ไลซีนเพราะสารสกัดจากถั่วขาว ช่วยยับยั้งไม่ให้แป้งที่เรารับประทานถูกย่อยเป็นน้ำตาล แล้วกลายเป็นไขมันสะสม โดยจะถูกขับออกมาจากร่างกายแทน ส่วน แอล-ไลซีน ช่วยกระตุ้นการหลั่งของ โกร๊ธ ฮอร์โมน ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

และควรดื่มกาแฟแต่พอดี ดื่มเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แม้ว่าคาเฟอีนจากกาแฟจะช่วยให้เราตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า แต่อย่าลืมว่าร่างกายของเราก็ต้องการได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอด้วยเช่นกันค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก : MedThai