| Health Tips

ก้มแชทมากๆ ระวัง ! กล้ามเนื้ออ่อนแรง

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 20 February 2017
 3911 times
 | 
SHARE 0 times


ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากเลยนะคะ บางคนอาจจะมีมากกว่า 1 เครื่อง หรือ ต้องพกพาแบตเตอรี่สำรองด้วยตลอดเวลา แต่จริงๆ แล้วโทรศัพท์มือถือก็มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของเราอยู่มาก เพราะทุกวันนี้การติดต่อสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัว 

สาว ๆ  หลายคนอาจจะใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อติดตามข่าวสาร ดูเทรนด์เรื่องความสวย ความงาม หรือแชทกับเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นบนรถไฟฟ้า รถส่วนตัว หรือเวลาทำงาน  แต่การก้มขณะใช้โทรศัพท์มือถือมากๆ ในอิริยาบถไม่ถูกต้อง อาจจะทำให้เราเป็นโรค Text Neck Syndrome ได้ โดยจะมีอาการปวดคอ บ่า และไหล่ ซึ่งอาการเจ็บปวดก็จะมีหลายระดับ บางคนอาจจะแค่มีอาการปวดเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าอาการรุนแรงมากขึ้นอาจจะมีปัญหาในเรื่องความเสื่อมของกระดูก หรือหมอนรองกระดูก เส้นประสาทถูกกดทับ ทำให้มีอาการชาและกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ค่ะ



ปกติแล้วในขณะที่เราตั้งคอตรง กระดูกสันหลังจะรับนํ้าหนักศีรษะเพียง 4-5 กิโลกรัม แต่เมื่อก้มหน้าลงประมาณ 45 องศา กระดูกสันหลังที่คอต้องรับนํ้าหนักเพิ่มมากกว่า 20 กิโลกรัม เลยค่ะ ดังนั้น หากใครที่เริ่มมีอาการเบื้องต้น มีอาการปวดเล็กๆ น้อยๆ บริเวณคอ บ่า หรือไหล่ ควรลองปรับเปลี่ยนวิธีการใช้โทรศัพท์มือถือดูนะคะ พยายามให้คออยู่ในแนวตรง และโทรศัพท์อยู่ในระดับสายตา เพื่อหลีกเลี่ยงอาการของ Text Neck Syndrome หรือลองห่างจากโทรศัพท์มือถือบ้าง หันมาให้ความสำคัญกับคนรอบ ๆ ข้าง หรือหากิจกรรมอื่นทำ เช่น เล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย นอกจากจะไม่เกิดอาการเจ็บป่วยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ 

ข้อมูลอ้างอิง : dynamicstrength, doobody, thumbsup