| Health Tips

เพิ่มพลังชีวิตด้วยการตื่นเช้า

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 1 March 2017
 4777 times
 | 
SHARE 1 times


ให้การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ของคุณเป็นวันที่ดีตลอดทั้งวัน มาดูวิธีที่จะช่วยเพิ่มพลังชีวิตในแต่ละวันกันค่ะ

1. การรับแสงแดดยามเช้า 
จากการศึกษาผู้เข้าร่วมทำการทดสอบจำนวน 54 คน  เพื่อติดตามการรับประทานอาหารและปริมาณแคลอรี่ของ  พบว่าผู้ที่ใช้เวลาในการทำกิจกรรมในช่วงเช้าจะมีดัชนีมวลกายที่ต่ำกว่าผู้ที่ใช้ชีวิตในช่วงเวลากลางคืน เป็นเพราะว่านาฬิกาภายในร่างกายที่ช่วยกำหนดการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงเวลาเพื่อปรับสมดุลของร่างกายทำงานผิดปกติ

ปัจจัยที่ทำให้นาฬิกาชีวภาพทำงานผิดปกติ ได้แก่ พฤติกรรมการใช้ชีวิต (เช่น การนอนไม่เป็นเวลา นอนดึก) ความชรา และโรคบางชนิด เช่น อัลไซเมอร์ มะเร็ง พาร์คินสัน โรคทางจิตเภท (schizophrenia) โรคซึมเศร้า เป็นต้น

การรับแสงแดดตอนเช้า ช่วยให้ร่างกายได้รับ วิตามิน ดี ที่ช่วยเรื่องการดูดซึมแคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกพรุน ทำให้ฟันแข็งแรง แถมยังช่วยเรื่องการย่อยอาหารได้อีกด้วย แสงแดดยังช่วยกระตุ้นอัตราการเผาผลาญอาหาร ช่วยให้เผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นได้ด้วยค่ะ ทั้งนี้ ก็ต้องใช้ปัจจัยอื่นๆ ประกอบกัน เช่น ดูแลเรื่องการรับประทานอาหาร และหมั่นออกกำลังกายเพื่อให้ผลที่ดีที่สุดนะคะ

2. นอนหลับให้เพียงพอ
ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยชิคาโกและมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ได้ติดตามพฤติกรรมการนอนหลับของหนุ่มสาวจำนวน 10 คน ที่มีความเสี่ยงต่อโรคอ้วน และนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงครึ่งในแต่ละวัน  

ในสัปดาห์แรกพบว่ายังคงมีพฤติกรรมเป็นปกติ และใน 2-3 สัปดาห์ต่อมาได้ปรับระยะเวลาในการนอนหลับให้นานขึ้นโดยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1.6 ชม. พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมความอยากอาหารลดลงร้อยละ 14 และรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ของหวาน หรืออาหารที่มีโซเดียมสูง ลดลงถึงร้อยละ 62 

ดังนั้นหาก สาวๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเปลี่ยนตารางเวลาการนอนให้เพียงพอก็จะสามารถช่วยควบคุมอาหารได้ในระดับหนึ่งนะคะ

3. มีสติในการรับประทานอาหารอยู่เสมอ
การมีสติสำคัญมากต่อการควบคุมน้ำหนัก ทำให้เรามีความมุ่งมั่น โฟกัสที่จะควบคุมน้ำหนักได้ การมีสติทำให้เราสามารถระลึกและให้ความสำคัญกับการรับรู้กลไกความหิวของร่างกาย รับประทานอาหารเมื่อหิว ไม่ใช่เมื่ออยาก ใช้ประสาทสัมผัสในการช่วยตัดสินใจเลือกอาหารเพื่อบริโภคเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อร่างกาย จิตใจ และสามารถหาจุดสมดุลที่เราจะสามารถมีความสุขกับการบริโภคอาหารได้ โดยที่ทำให้สุขภาพร่างกายดีไปด้วยพร้อม ๆ กัน

4. ปรับเปลี่ยนวิธีการเดินทาง 
การขับรถไปทำงานอาจจะช่วยให้มีความสะดวกสบายในการเดินทาง แต่โอกาสในการใช้พลังงานสะสมในร่างกายจากการบริโภคอาหารก็จะน้อยไปด้วย 

จากการศึกษาของ The University College London ได้เก็บรวบรวมดัชนีมวลกายของผู้หญิงจำนวน 7,000 คน พบว่าผู้หญิงที่ใช้วิธีเดินทางโดยรถโดยสารอื่นๆ ที่ไม่ใช่รถยนต์ส่วนตัวจะมีค่าดัชนีมวลกายน้อยกว่าผู้หญิงที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางไปทำงาน

5. ทานอาหารโปรตีนสูง
อาหารเช้าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการลดน้ำหนัก การรับโปรตีนในตอนเช้าก็สามารถชวยลดน้ำหนักได้เช่นกันค่ะ จากงานวิจัยฉบับใหม่ ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร British Journal of Nutrition บอกว่า การบริโภคอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพสูงในตอนเช้า จะทำให้รู้สึกมีพลังตลอดทั้งวัน และจากผลการวิจัยสรุปได้ว่า เมื่อกลุ่มตัวอย่างบริโภคโปรตีนที่มีคุณภาพสูง อย่างเช่น ไข่, เบคอน เป็นอาหารเช้า จะทำให้รู้สึกอิ่มได้ยาวนานตลอดวัน เมื่อเปรียบกับการบริโภคในมื้อเย็นหรือกลางวัน
นอกจากนี้ การเพิ่มปริมาณโปรตีนที่บริโภคในตอนเช้า ยังช่วยทำให้ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก สามารถควบคุมน้ำหนักของตัวเองได้ดีขึ้นด้วยค่ะ

6. การออกกำลังกาย
การออกกำลังกายก่อนรับประทานอาหารเช้า ร่างกายจะดึงพลังงานที่เก็บกักเอาไว้ออกมาใช้ และการออกกำลังกายช่วงที่ท้องว่างอยู่  ยังเป็นการเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินในร่างกายทางอ้อมด้วย นอกจากนี้ ยังทำให้เริ่มต้นการทำงานได้อย่างสดชื่น นอกจากนี้ยังลดความตึงเครียดในระหว่างการทำงานให้น้อยลงด้วยนะคะ

ข้อมูลจาก : womenshealthmag
Health Tips Other
see more