| Health Tips

ไม่อยากป่วยห้ามพลาด 7 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 2021

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 16 November 2021
 3261 times
 | 
SHARE 0 times



     ไม่อยากป่วยห้ามพลาด 7 เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ 2021 ที่ดื่มแล้วดี มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ช่วยป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะไวรัสต่าง ๆ ที่จ้องจะทำร้ายสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงปีนี้ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประชากรโลก ซึ่งการดูแลสุขภาพในช่วงไวรัสระบาดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกคนต่างรู้กันดีว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร หรือเลือกกินอะไรเพื่อหลีกเลี่ยงไวรัสและได้เสริมภูมิคุ้มกันไปด้วยโดยเฉพาะเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อยากรู้ไหมว่า จะมีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอะไรบ้าง มาดูกันเลย

 

     1. น้ำขิง

     ขงจื๊อ นักปราชญ์จีน ได้เสนอว่า "อาหารทุกมื้อไม่ควรละเลยขิง” ตอกย้ำชัดเจนว่า น้ำขิง คือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยอดนิยม ซึ่งจริง ๆ แล้วสำหรับคนไทย ต่างรู้จักสมุนไพร "ขิง" เป็นอย่างดี เพราะเป็นเครื่องเทศที่นำมาปรุงเป็นอาหารได้สารพัด ช่วยชูรสให้อาหาร ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหาร ช่วยให้อาหารกลิ่นหอมชวนกิน และขิงยังอยู่ในตำรับยารักษาโรคภัยไข้เจ็บได้มากมาย ทั้งช่วยขับลม ช่วยย่อยอาหาร ช่วยขับเหงื่อ ขับน้ำนม ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง ฯลฯ

     แต่ด้วยรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของขิง ทำให้มีหลายคนที่ไม่ใช่คอขิง แต่ก็อยากได้ประโยชน์ของขิง จึงทำให้เกิดสูตรตำรับยาไปจนถึงน้ำขิงเครื่องดื่มเพื่อสุขขภาพ หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของขิง เพื่อให้ง่ายต่อการบริโภคและได้คุณประโยชน์มากมายจากขิง

     เพราะขิงมีน้ำมันหอมระเหยที่มีสารสำคัญอย่าง จินเจอร์รอล (Gingerol) ซิงเจอโรน (Zingerone) โชกาออล (shogaol) และอื่น ๆ อยู่ในปริมาณมาก โดยการสกัดน้ำมันหอมระเหยดังกล่าวจะมีคุณภาพดีที่สุดเมื่อสกัดในขิงแก่สดอายุ 11-12 เดือน

     สำหรับสารประกอบสำคัญอย่าง “จินเจอร์รอล” นั้นถือเป็นหัวใจสำคัญของขิงในการใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์ เนื่องจากจินเจอร์รอลมีส่วนช่วยในการต้านอาการอักเสบ ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการปวด คลายเส้นประสาท ลดไข้และมีคุณสมบัติในการต่อต้านจุลชีพหรือแบคทีเรีย เป็นต้น

     นอกจากนี้ ขิง ยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ได้แก่ โฟเลต (วิตามินบี 9) ไนอาซิน (วิตามินบี 3) กรดแพนโทธีนิก (วิตามินบี5) ไพริด็อกซีน (วิตามินบี 6) วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค โซเดียม โปแตสเซียม แคลเซียม ทองแดง เหล็ก แมกนีเซียม แมงกะนีส ฟอสฟอรัส และ ซิงค์ (สังกะสี) (อ้างอิงจาก: ฐานข้อมูลโภชนาการแห่งชาติของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา หรือ USDA รู้อย่างนี้แล้ว มาชวนคนที่คุณรักและห่วงใยชงน้ำขิงเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกันนะคะ
 

     2. กาแฟ

     จริง ๆ แล้วกาแฟถือเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหากดื่มในปริมาณที่พอดี หลายคนมักดื่มกาแฟเพราะมีคาเฟอีน เมื่อคาเฟอีนเข้าสู่กระแสเลือดและเดินทางไปที่สมอง ทำให้รู้สึกตื่นตัว มีพลังงาน และมีส่วนช่วยให้สมองทำงานดีขึ้นในด้านความจำ อารมณ์ การตอบสนองต่อสิ่งต่าง ๆ

     ในกาแฟยังมีสารอาหารที่ดีอยู่มากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Riboflavin (vitamin B2) ที่มีส่วนช่วยให้ผิวสุขภาพดี ป้องกันอาการมือเท้าชา, Pantothenic acid (vitamin B5) ช่วยสังเคราะห์กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย, Manganese and potassium ช่วยให้ร่างกายใช้วิตามินได้ดีขึ้น ดีต่อระบบประสาท, Magnesium and niacin (vitamin B3) ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว ช่วยเผาผลาญไขมัน

     กาแฟยังเป็นแหล่งต้านอนุมูลอิสระที่ดี มีการค้นพบว่าในเมล็ดกาแฟอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอลที่มีชื่อว่า กรดคลอโรจีนิก(Chlorogenic acid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ ฯลฯ

     และประโยชน์ของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในกาแฟพร้อมชงบางยี่ห้อ มักคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์มาเพื่อเอาใจคอกาแฟที่รักสุขภาพโดยตรง โดยเราสามารถเลือกซื้อหากาแฟในสูตรพิเศษแบบที่ต้องการได้ เช่น กาแฟผสมสมุนไพรสกัด กาแฟผสมขิง กาแฟผสมคอลลาเจนและวิตามินซี ล้วนเป็นกาแฟที่ดีต่อรูปร่าง ผิวพรรณ และเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย
 

     3. ชาเขียวมัทฉะ

     ชาเขียวมัทฉะ มีลักษณะเป็นผงเท่านั้น เป็นพันธุ์ชาเขียวเหมือน ๆ กันนี่แหละ แต่ยอดชาที่นำมาผลิตมัทฉะจะผ่านกรรมวิธีการ “แกล้งชาเขียว” ซึ่งเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกต้นชาด้วยการนำที่กรองแสงมากรองแสงให้ผ่านมาถึงต้นชาน้อยลงเหลือแค่ประมาณ 10% ของแสงธรรมชาติ ต้นชาจึงผลิตสารคลอโรฟิลล์มากขึ้นเพื่อช่วยให้สังเคราะห์แสงได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีกระบวนการบดใบชาที่ถูกควบคุมโดยผู้ที่ผ่านการรับรองมาแล้วว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องชา ผงชาที่ได้จะมีสีเขียวสดจนเกือบจะเป็นเขียวนีออน ลักษณะผงจะละเอียดมากจนละลายในน้ำร้อนได้เนียนสนิท กลิ่นและรสเฉพาะตัวที่เป็นของมัทฉะไม่เหมือนกับชาเขียวโดยทั่วไป ที่สำคัญ การดื่มชาเขียวมัทฉะ 1 ถ้วย วันละ 3 เวลา จะทำให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน การดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของชาเขียวมัทฉะ ยังมีส่วนช่วยเพิ่มพลังสมอง โดยกุญแจหลักในส่วนประกอบของชาเขียวมัทฉะคือคาเฟอีนที่ส่งผลต่อสมองด้วยการไปขัดขวางสารสื่อประสาทชนิดยับยั้งที่เรียกว่าอะดีโนซีน ช่วยเพิ่มการยิงนิวตรอนและความเข้มข้นของสารสื่อประสาทเช่นโดปามีนและนอร์อิพิเนฟริน จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าคาเฟอีนช่วยการทำงานของสมองให้ดีขึ้น รวมไปถึงเรื่องของอารมณ์ เวลาปฏิกิริยาตอบสนองและความทรงจำ และยังมีกรดอะมิโนแอล-ธีอะนีน ในชาเขียวมัทฉะที่มีส่วนช่วยขัดขวางแนวกั้นเลือดและสมอง แอล-ธีอะนีน จะเพิ่มการทำงานสารสื่อประสาทกาบ้า ซึ่งช่วยต้านอาการวิตกกังกล และเพิ่มสารโดปามีนและผลิตคลื่นอัลฟ่าในสมอง จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า คาเฟอีนและแอล-ธีอะนีน ผสมผสานกันและส่งผลที่ทรงพลังให้สมองทำงานดีขึ้น
 

     4. เครื่องดื่มโกโก้

     โกโก้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยุโรปและทั่วโลก โกโก้มีสารที่เป็นองค์ประกอบทางเคมีกว่า 700 ชนิด แต่สารที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของโกโก้คือ โพลีฟีนอล, ฟลาโวนอยด์, แทนนิน, คาเฟอีน ฯลฯ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีส่วนช่วยดูแลสุขภาพร่างกาย ดังนี้

  • โกโก้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

     จากผลการศึกษาพบว่า โกโก้ร้อน 1 ถ้วย อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มากกว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอย่าง ชา หรือ ไวน์แดง โดยสารต้านอนุมูลอิสระนั้น มีส่วนช่วยให้อายุยืนขึ้น ช่วยกวาดล้างของเสียที่ผลิตจากร่างกาย ซึ่งของเสียเหล่านั้นมีส่วนทำลายเซลล์ และก่อให้เกิดมะเร็งได้

  • โกโก้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ดีต่อสมอง ความจำ และอารมณ์

     จากการศึกษาพบว่า การกิน โกโก้ ส่งผลดีต่อสภาวะทางอารมณ์ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด อารมณ์ดี โดยโกโก้มีส่วนช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด และเพิ่มฮอร์โมนเอ็นโดรฟินและเซโรโทนินแห่งความสุข ที่ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้ยังมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนไปยังสมอง โกโก้ จึงมีส่วนช่วยเพิ่มพลังให้สมองของคุณและส่งผลดีต่อระบบการทำงานของสมองโดยรวม คือทำให้ความจำ ความคิด การตัดสินใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ตลอดจนความรู้สติ ดีขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมอีกด้วย

  • โกโก้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมีส่วนช่วยดูแลหัวใจและหลอดเลือด

     โกโก้ อุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ที่มีส่วนช่วยดูแลสุขภาพของหลอดเลือด เพราะสารฟลาโวนอยด์จะไปช่วยเพิ่มไนตริกออกไซด์ที่ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี มีส่วนช่วยในการขยายหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือด โกโก้ยังช่วยลดและควบคุมไขมัน LDL (โคเลสเตอรอลที่ไม่ดี) จึงส่งผลดีต่อหัวใจ ให้คุณห่างไกลจากโรคหัวใจนั่นเอง

  • โกโก้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

      โกโก้ เป็นเครื่องดื่มแคลอรี่ต่ำและอร่อยที่อุมไปด้วยสารสำคัญในกลุ่มโพลีฟีนอลที่มีส่วนช่วยชะลอการย่อยและการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตในลำไส้ โดยจะไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลินที่เป็นฮอร์โมนควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย จึงเป็นเหตุผลที่โกโก้สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเลือกบริโภคโกโก้ให้ถูกวิธีด้วย เช่น ต้องไม่ผสมน้ำตาลทราย หรือนมข้นหวานลงในเครื่องดื่มโกโก้นั่นเอง

  • โกโก้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมีส่วนช่วยดูแลผิวพรรณ

     โกโก้ มีสารฟลาโวนอยด์สูง จึงมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดใต้ผิวหนังและความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด อีกทั้งด้วยความมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง จึงมีส่วนช่วยลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยป้องกันผิวหนังจากแสงแดด ช่วยให้ผิวหนังชั้นนอกดูสวยสมบูรณ์และคงความชุ่มชื้นอีกด้วย

     โกโก้ จึงเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่เราสามารถเลือกบริโภคเพื่อบำบัดและป้องกันโรคต่าง ๆ ได้แทนการบริโภคยาอีกด้วย
 


     5. น้ำเต้าหู้

     น้ำเต้าหู้คือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ทำมาจากถั่วเหลือง ซึ่งถั่วเหลืองแต่ละเมล็ดนั้นประกอบไปด้วยโปรตีน 38-40% ไขมัน 18% คาร์โบไฮเดรต 30% วิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ อีกประมาณ 5%  เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โพแทสเซียม กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินบี กรดโอเมก้า-3 และใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ อีกทั้งโปรตีนในถั่วเหลืองจะต่างจากโปรตีนพืชอื่น ๆ คือ เป็นโปรตีนพืชชนิดเดียวที่มีกรดอะมิโนครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ จึงถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์และมีคุณภาพสูงเทียบเท่ากับโปรตีนจากสัตว์และไข่ ถั่วเหลืองยังมีไขมันไม่อิ่มตัวสูง  มีปริมาณโซเดียมและไขมันอิ่มตัวต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอลอีกด้วย

     คุณสมบัติเด่นของถั่วเหลืองที่อยู่ในน้ำเต้าหู้คือ มีสารพฤกษเคมีที่ชื่อว่า "ไอโซฟลาโวนส์"  จัดเป็นฮอร์โมนพืช ให้ผลในการป้องกันสุขภาพจากโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก ภาวะกระดูกพรุน รวมทั้งมีผลต่อสุขภาพของผู้หญิง โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน มะเร็งเต้านม และอาการบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์ในหญิงวัยหมดประจำเดือน เช่น อาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกมากเวลากลางคืน และอารมณ์แปรปรวน นอกจากนี้ถั่วเหลืองยังมีสารสำคัญอื่น ๆ อีกหลายชนิด ได้แก่ โปรทีเอสอินฮิบิเตอร์ (Protease Inhibitor) ไฟเทต (Phytates) ไฟโทสเตอรอล (Phytosterol) กรดฟินอลิก (Phenloic Acid) สารซาโปนิน (Saponin) เลซิทิน และ กรดโอเมก้า-3
 

     6. น้ำสะอาด

     น้ำ คือสิ่งที่ร่างกายเราต้องการมากที่สุด เป็นยารักษาโรคที่ดีที่สุดและเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพตลอดกาล เพราะร่างกายของคนเรานั้นมีองค์ประกอบของน้ำประมาณ 50-70% การดื่มน้ำที่ถูกกับเวลา ถูกปริมาณ จึงเป็นการสร้างเสริมสุขภาพดีด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด ดังนี้

  • ตื่นนอนตอนเช้า ควรดื่มน้ำ 1-3 แก้ว เนื่องจากหลังตื่นนอนความเข้มข้นของเลือดสูง ร่างกายและเลือดจะมีลักษณะขาดน้ำ และเพื่อกระตุ้นระบบขับถ่าย
  • 15 นาทีก่อนอาหาร ระหว่างรับประทานอาหาร และหลังรับประทานอาหาร 30 นาที ทั้ง 3 เวลานี้ ดื่มน้ำรวมกันไม่ควรเกินครึ่งแก้ว เพราะหากดื่มน้ำมากจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะเจือจาง ทำให้ระบบย่อยทำงานได้ไม่ดี
  • ช่วงเวลา 9 - 10 โมงเช้า ควรดื่มน้ำให้ได้ 2 แก้ว เพราะเป็นช่วงที่มีของเสียเกิดขึ้น เนื่องจากร่างกายทํางานไประยะหนึ่งแล้ว ควรดื่มน้ำเพื่อมาชําระของเสียออกไป
  • ตลอดทั้งวัน ดื่มน้ำทีละนิด แบบจิบน้ำทีละ 2–3 อึก ให้คุณจิบบ่อย ๆ ดีกว่าการดื่มน้ำครั้งละมาก ๆ เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย
  • ก่อนนอนให้ดื่มน้ำ อีก 1-2 แก้ว เพื่อที่จะได้มีน้ำมาไหลเวียนชะล้างสิ่งตกค้างในระบบลําไส้และกระเพาะอาหาร ถ้าเป็นน้ำอุ่นจะยิ่งช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น

     ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีและเป็นการป้องกันโรคภัยต่าง ๆ เราไม่ควรละเลยกับการดื่มน้ำให้เพียงพอและถูกเวลานะคะ
 

ชาชง

     7. ดื่มชาชงสมุนไพรก่อนนอน

     เลือกดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่างชาชงสมุนไพรที่มีส่วนผสมของใบและฝักมะขามแขก มีส่วนช่วยในการระบาย ดูแลระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ เพราะการขับถ่ายถือเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญของชีวิตเลยก็ว่าได้ การดูแลระบบขับถ่ายให้ดี จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจแข็งแรง สมองปลอดโปร่ง เกิดสมดุลในร่างกาย เมื่อระบบทางเดินอาหาร ระบบย่อยอาหาร ลำไส้ ทำงานได้ดี ก็มีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกว่า 70% ของภูมิกันของร่างกาย สร้างขึ้นในลำไส้ใหญ่ของเรานั่นเอง 

Health Tips Other
see more