| Health Tips

5 สัญญาณเตือนภูมิคุ้มกันต่ำ

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 21 October 2021
 2312 times
 | 
SHARE 3 times



เราทุกคนต้องมีระบบภูมิคุ้มกัน หรือภูมิต้านทานโรคต่าง ๆ ที่ร่างกายสร้างขึ้นด้วยตัวเอง เพราะในแต่ละวันเราอาจสัมผัสกับเชื้อโรคที่อยู่รายล้อมรอบตัวเราตลอดเวลา แต่ทำไมไม่รู้สึกเจ็บป่วย หรือนาน ๆ จะเจ็บป่วยสักที นั่นเป็นเพราะร่างกายของเรามีระบบภูมิคุ้มกันเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เปรียบเสมือนทหารคอยจัดการเชื้อโรค ถ้าทหารแข็งแรง เชื้อโรคก็ยากที่จะเข้ามา แต่หากช่วงเวลาใดที่ร่างกายอ่อนแอย่อมส่งผลไปถึงระบบภูมิคุ้มกันที่มีส่วนทำให้ในบางครั้ง เราเกิดการเจ็บป่วยเป็นโรคโน่นนั่นนี่ ซึ่งในปัจจุบัน LiveandFit พบว่ากลุ่มคนวัยทำงานมักสัมผัสกับ 5 สัญญาณเตือนภูมิคุ้มกันต่ำก่อนที่จะเจ็บป่วย ที่เราทุกคนควรสังเกตอาการต่าง ๆ ดังนี้เอาไว้ แล้วรีบเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงเป็นการด่วนนะคะ

  1. เป็นไข้หวัดบ่อย ปวดหัวง่าย ถึงขนาดเป็นเพื่อนสนิทกับยาพาราเซตามอล
  2. ภาวะภูมิแพ้ ไอจาม น้ำมูกไหล เมื่ออากาศเปลี่ยน หรือมีผื่นแพ้คัน
  3. ท้องเสียง่าย หรือมีปัญหาทางเดินอาหาร กินอะไรนิดหน่อยก็ต้องเข้าห้องน้ำ
  4. มีปัญหาผิว แผลหายช้า เป็นโรคผิวหนังบ่อย
  5. อ่อนเพลีย เหนื่อยล้าตลอดเวลา เหมือนคนอดหลับอดนอน

หากท่านใดมีสัญญาณบางอย่างตามที่กล่าวมาข้างต้น ควรหันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้นเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงตั้งแต่วันนี้ ด้วยการ...

  1. กินอาหารที่มีประโยชน์ และเต็มไปด้วยสารอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย อย่างเช่น ผักใบเขียว ผลไม้สีเหลือง สีส้ม ผลิตภัณฑ์จากนม พืชตระกูลถั่ว ไข่ และ ขิง ที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินต่าง ๆ จำพวก วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี และแร่ธาตุสำคัญอย่าง ซิงค์ (สังกะสี)  จินเจอร์รอล เซเลเนียม มีส่วนช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
  2. นอนหลับให้เพียงพอ สามารถสร้างปาฏิหาริย์ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันของคุณได้ โดยการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยชิคาโก ในผู้ที่นอนหลับคืนละ 7 ชม. เป็นเวลา 4 วัน แล้วให้วัคซีนไข้หวัด พบว่าคนกลุ่มนี้จะสามารถสร้างแอนติบอดี ซึ่งเป็นเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไข้หวัดได้มากกว่าผู้ที่นอนหลับคืนละ 4 ชม. ถึง 50%
  3. เลี่ยงการบริโภคน้ำตาล หรือจำกัดปริมาณน้ำตาลอย่าให้เกิน 4 ช้อนชาต่อวัน หรือเลือกสารให้ความหวานแทนน้ำตาล จำพวก ซูคราโลส หรือ ใบหญ้าหวานสกัด เพราะความหวานจากน้ำตาลมีส่วนทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง
  4. ออกกำลังกายทุกวัน ส่งผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันแน่นอนค่ะ เช่น เดิน 20 นาที ก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากและสามารถทำเป็นประจำได้อย่างง่ายดายอีกด้วย
  5. พยายามไม่เครียด หากเราเครียดเรื้อรัง เครียดสะสมเป็นระยะเวลานาน ส่งผลต่อการเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ภูมิต้านทานต่อโรคต่าง ๆ ลดลง
  6. ตัวช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน อย่างเช่นปรับเปลี่ยนเครื่องดื่มแก้วประจำของคุณให้เป็นน้ำผลไม้คั้นสด หรือ น้ำขิง ที่มีคุณประโยชน์ในการช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย หรือเลือกเครื่องดื่มที่ไม่ผสมน้ำตาล นะคะ heart
Health Tips Other
see more