| Health Tips

Checklist กาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดสำหรับคุณต้องแบบนี้

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 27 July 2021
 2470 times
 | 
SHARE 0 times



         เช้าแก้ว บ่ายแก้ว เผลอๆ ตอนเย็นขออีกแก้ว!  กาแฟถือเป็นเครื่องดื่มประจำตัวของใครหลายคน และมีไม่น้อยที่เข้าขั้นติดและดื่มจนเป็นนิสัย  เพราะการดื่มกาแฟในปริมาณที่มากบวกกับความถี่อาจส่งผลต่อสุขภาพได้ น่าจะดีกว่าไหม หากเปลี่ยนกาแฟคู่ใจให้เป็นกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด ทีนี้จะดื่มบ่อยแค่ไหนก็สบายใจแล้วจริงไหม? 

         ก่อนเดินหน้าค้นหากาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด เรามารู้จักกาแฟให้ลึกซึ้ง ถึงคุณประโยชน์กันดีกว่า

          ประโยชน์ของกาแฟที่มากกว่าแก้ง่วง

          การดื่มกาแฟ ชา และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนจะช่วยเพิ่มความตื่นตัวของร่างกายและสมอง เรียกความสดชื่น ปลอดโปร่ง จึงไม่แปลกใจว่าทำไม ใครๆ ถึงติดใจกรุ่นกลิ่นและรสชาติของกาแฟนัก โดยมีหลายงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า การได้รับคาเฟอีนสามารถช่วยเพิ่มความตื่นตัวในระหว่างวันได้ดี ดังตัวอย่างการวิจัยหนึ่ง ที่ให้ผู้เข้าร่วมทดลองที่มีสุขภาพดี รับคาเฟอีน 250 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง ตอน 9 โมงเช้าและบ่ายโมง เป็นเวลานาน 3 วัน มีผลที่พบว่าคาเฟอีนมีส่วนช่วยลดความง่วง เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าได้

          และมากไปกว่านั้น ยังมีการศึกษาถึงประสิทธิภาพของการดื่มกาแฟที่มีการผสมคาเฟอีนเข้ากับน้ำตาลจะช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้ความคิดและการทำงานของสมองได้มากกว่าการได้รับกลูโคสหรือคาเฟอีนอย่างเดียว

          แท้ที่จริงแล้วกาแฟยังมีประโยชน์ในทางการแพทย์ในหลายๆ ด้าน เช่น

  • ป้องกันหรือชะลอโรคพาร์กินสันได้ โดยมีงานวิจัยที่พบว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนอย่างกาแฟ ชา และน้ำอัดลมเป็นประจำนั้น มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้
  • ลดการเกิดโรคนิ่วในถุงน้ำดี โดยการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างกาแฟอย่างน้อยวันละ 400 มิลลิกรัม
  • ป้องกันความเสี่ยงโรคเบาหวาน การทดลองในกลุ่มผู้ที่เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน พบว่าการดื่มกาแฟโดยไม่ใส่น้ำตาลหรือครีมเทียมอย่างน้อยวันละ 3 ครั้งต่อวัน ให้ผลดีที่สุดในการป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในกลุ่มเสี่ยงได้
  • ลดอาการปวดศีรษะและไมเกรน เพราะคาเฟอีนนั้นมักถูกใช้เป็นส่วนผสมในยาบรรเทาอาการปวดบางชนิด โดยอาจช่วยให้ยามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์

 

มาเริ่มเช็กกันว่าควรเลือก กาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด แบบไหนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

          ปัจจุบันในท้องตลาดมีกาแฟเพื่อสุขภาพให้เลือกมากมาย เมื่อพิจารณาตามตารางเช็กลิสต์ด้านบนแล้ว บรรดาสายฟิตที่ชอบเบิร์นควรเลือกกาแฟที่มีส่วนผสมของแอล-คาร์นิทีน เนื่องจากมีหน้าที่ขนส่งกรดไขมันเข้าสู่เซลล์เพื่อเผาผลาญเป็นพลังงาน ทำให้ลดการสะสมไขมันและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย

          ตัวช่วยเรื่องผิวพรรณควรเลือกผลิตภัณฑ์กาแฟที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนและวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยโดยตรงในเรื่องของความกระจ่างใสและความกระชับซึ่งต้องมาคู่กัน เพราะคอลลาเจนละลายได้ดีในวิตามินซีนั่นเอง

          เน้นรักษาสุขภาพห่วงเรื่องน้ำตาลและแป้ง  ลองมองหากาแฟเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากถั่วขาว ที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายลดการดูดซึมสารอาหารประเภทแป้งได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยเผาผลาญไขมันเปลี่ยนเป็นพลังงานแทน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุลด้วย

        จบบทความนี้เชื่อว่าทุกคนน่าจะมี กาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดของตัวเองแล้วล่ะค่ะ smiley

Health Tips Other
see more