| Health Tips

6 อาหารบำรุงปอด อยากให้ปอดสุขภาพดี

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 6 May 2021
 3182 times
 | 
SHARE 0 times

 
   
   
 ปอด “สุขภาพดีจริง” หรือไม่ ? เช็คง่าย ๆ ได้เลย

     no มีน้ำมูก เสมหะมาก ไอเรื้อรังและหอบหืด

     no น้ำเสียงสั่นเครือ แหบพร่า ไม่กังวาน เหนื่อยง่ายเวลาพูด

     no มีอาการชา ปลายมือ ปลายเท้า แขนขาเย็นผิดปกติ

     no ผิวพรรณแห้งกร้าน ไม่สดใส เป็นสิวและผื่นภูมิแพ้ง่าย​

     ซึ่งหากใครมีอาการเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่า “ปอด” กำลัง “อ่อนแอ” ต้องการให้คุณบำรุงดูแลไม่ให้ปอดได้รับอันตรายใด ๆ นะคะ

      เพราะ ปอด เป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อระบบทางเดินหายใจรวมไปถึงการทำหน้าที่ฟอกอากาศให้ร่างกาย ระบบการทำงานของร่างกายทุกส่วนจำเป็นต้องอาศัยอากาศบริสุทธิ์เป็นตัวขับเคลื่อน หากปอดทำงานได้ไม่ดี ก็จะส่งผลเสียต่อทุกระบบในร่างกาย อันนำไปสู่การเกิดโรคภัยไข้เจ็บขึ้นได้นั่นเอง

     ดังนั้น เราจึงต้องหันมาดูแลรักษาปอดให้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในวิธีดูแลสุขภาพปอดแบบง่าย ๆ ที่เราสามารถทำเองได้ก็คือ การเลือกกิน 5 อาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีส่วนช่วยบำรุงดูแลรักษาปอดได้

 

     สุดยอด 5 อาหาร ฟื้นฟูและบำรุง ปอด

     1. ขิง

     ขิง เป็นสมุนไพรยอดนิยมที่หากินง่าย กินแล้วดีต่อระบบทางเดินหายใจ เพราะอาหารที่เหมาะสมสำหรับปอด คืออาหารที่มีรสอุ่นเผ็ด อย่างเช่น ขิง ซึ่งอาหารรสเผ็ดนั้น ถ้ากินเผ็ดพอประมาณจะบำรุงปอด ถ้าเผ็ดเกินไปจะทำให้ปอดอ่อนแอได้ เคยมีคำโบราณจีนกล่าวถึง ขิง เอาไว้ว่า “ฤดูร้อนกินขิง ฤดูหนาวกินไชเท้า” หรือ “ลงจากเตียงกินขิง ก่อนขึ้นเตียงกินไชเท้า” เป็นการบ่งบอกได้ถึงคุณประโยชน์ของขิงว่าเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางและนิยมดื่มน้ำขิงได้ตลอดทุกฤดูกาล โดยเฉพาะฤดูฝนและฤดูหนาวที่มักจะมีผู้ที่ประสบปัญหาในการมีเสมหะ จากอาการปอดเย็นและปอดชื้น ก็สามารถดื่มน้ำขิงเป็นประจำ จะช่วยขับเสมหะ ป้องกันการอักเสบ อีกทั้งขิงยังอุดมไปด้วยสาร จินเจอร์รอล ที่มีช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันไข้หวัดได้ดีอีกด้วย

     2. ถั่งเฉ้า

     ถั่งเฉ้า หรือหญ้าหนอน จัดเป็นสมุนไพรจีนที่มีคุณสมบัติในการดูแลสุขภาพและมีสรรพคุณทางยาแผนโบราณที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในตำราแพทย์จีนมาช้านานหลายพันปี มีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่ส่งผลดีต่อร่างกาย อาทิ เป็นสมุนไพรบำรุงปอด ที่มีส่วนช่วยในการรักษาความผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการไอ หอบหืด ช่วยให้ปอดนำออกซิเจนไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมน ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันดีอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยดูแลระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่ม Oxygen ในการไหลเวียนเลือด ทำให้เรี่ยวแรงดี ไม่เหนื่อย ต้านอาการอ่อนเพลีย และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและคุณประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย

     3. กาแฟ

     มีผลการศึกษาที่พบว่าคาเฟอีนในกาแฟเปรียบเสมือนยาขยายหลอดลม ที่มีส่วนช่วยเปิดทางเดินหายใจหลังจากที่ดื่มกาแฟเข้าไปแล้วประมาณ 4 ชั่วโมง ทำให้เกิดการหายใจที่สะดวกขึ้น รู้สึกโล่งทุกครั้งที่หายใจ โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคหอบหืด แต่การดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพที่ดีนั้น ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ

     4. กระเทียม

     กระเทียมมีสารอัลลิซิน (Allicin) ที่นอกจากจะทำให้มีกลิ่นที่โดดเด่นแล้ว อัลลิซินยังเป็นสารออกฤทธิ์หลักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น มีประโยชน์ในการบำรุงปอด ป้องกันการอักเสบในปอด โดยเฉพาะกระเทียมแก่จะมีสรรพคุณมากกว่ากระเทียมอ่อน ที่สำคัญ ควรเลือกกินแต่กระเทียมสดถ้าหากจะเน้นบำรุงปอด เพราะหากนำไปปรุงอาหารจะได้คุณค่าทางโภชนาการลง

     5. บรอกโคลี

     ผักที่มีวิตามินซีสูงและสารต้านอนุมูลอิสระสูง และเป็นผักที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคปอดร้ายแรง จากการศึกษาของ ดร.ชีแอม บิสวัล (วิทยาลัยแพทยศาสตร์จอนส์ ฮอฟกินส์ USA) พบว่า สารซัลโฟราเฟนในบรอคโคลีอาจมีส่วนช่วยยับยั้งการทำลายที่นำไปสู่การเป็นโรคปอดร้ายแรง หรือที่เรียกว่าโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ที่มักมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ โดยสารซัลโฟราเฟนในบรอคโคลีจะช่วยส่งเสริมให้ยีน NRF2 ในเซลล์ปอดเกิดการทำกิจกรรมเพิ่มขึ้น และช่วยป้องกันเซลล์ดังกล่าวไม่ให้ถูกทำลายจากสารพิษต่าง ๆ ในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ได้ ซึ่งผู้ป่วย COPD ระยะก้าวหน้าจะมีการทำกิจกรรมกับยีน NRF2 ในระดับต่ำกว่ากลุ่มอื่น โดยยีนดังกล่าวจะทำหน้าที่เปิดให้กลไกหลายอย่างทำงานเพื่อขับพิษและสารก่อพิษต่าง ๆ ป้องกันไม่ให้สารพิษทำลายเซลล์ปอดนั่นเอง

     6. ฮอทต้า ขิงผสมเห็ดสกัด (ถั่งเฉ้า เห็ดหลินจือ เห็ดชิตาเกะ)

     ได้คุณค่าจากขิงแก่สดอายุ 11-12 เดือน เสริมด้วยคุณประโยชน์ของเห็ดสกัด 3 ชนิดเพราะเป็นน้ำขิงที่มีกลิ่น-รส กลมกล่อมของน้ำขิงแท้ ผสานคุณประโยชน์ของเห็ดสกัด 3 ชนิด (ถั่งเฉ้า เห็ดหลินจือ และเห็ดชิตาเกะ) ผสมมีวิตามินซี และ อี สูง ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ อร่อย  ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล (ปรุงรสหวานด้วยซูคราโลส) พลังงานต่ำ สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลรักษาสุขภาพ และเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

Health Tips Other
see more