| Health Tips

มื้อหนัก (แป้ง) ไม่หนักใจ ด้วย สารสกัดจากถั่วขาวตัวช่วยบล็อกแป้ง

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 1 March 2021
 8482 times
 | 
SHARE 3 times

   
คาร์โบไฮเดรต แบ่งได้เป็น 3 ชนิด 1. โมโนแซกคาไรด์ เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว เช่น กลูโคส, ฟรุกโตส, กาแล็กโทส, แมนโนส 2. ไดแซกคาไรด์ เป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ เช่น มอลโทส, ซูโครส, แล็กโทส 3. พอลิแซกคาไรด์ เป็นคาร์โบไฮเดรตโมเลกุลใหญ่ ได้แก่ แป้ง, เซลลูโลส, ไกลโคเจน คาร์โบไฮเดรตทุกชนิดเป็นแหล่งพลังงาน (แคลอรี่) สำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่หากได้รับพลังงานเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน (โดยเฉพาะพลังงานจากอาหารประเภทแป้ง) ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

เพราะกระบวนการย่อยแป้งเกิดขึ้นทันทีเมื่อเราตักอาหารประเภทแป้งเข้าปากแล้วเคี้ยว เอนไซม์ย่อยอาหาร (แอลฟ่า-อะไมเลส) ที่มีอยู่ในน้ำลายจะเริ่มกระบวนการย่อยแป้งเหล่านั้นและแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาล (รสหวานที่เกิดจากการอมข้าวนาน) ในขณะที่อาหารผ่านระบบย่อยอาหารมากขึ้น แอลฟ่า-อะไมเลส จะไม่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่จนกว่าจะถึงตับอ่อน จากนั้นแป้งจะถูกย่อยสลายเป็นกลูโคสและน้ำตาลอื่น ๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ส่วนที่เหลือเก็บจะถูกแปรเป็นพลังงานสำรอง ซึ่งหากร่างกายไม่นำพลังงานเหล่านั้นมาใช้ก็จะกลายเป็นพลังงานส่วนเกินเก็บไว้ในรูปของเซลล์ไขมันที่ส่งผลให้เรามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

ไม่หนักใจในมื้อที่คุณหนักแป้ง ด้วยสารสกัดจากถั่วขาว

White Kidney Bean Extracted “The Best Carb Blocker” สารสกัดจากถั่วขาว สุดยอดตัวช่วย “บล็อก” อาหารประเภทแป้ง หรือ คาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานสำคัญที่มีมากเกินความจำเป็นต่อร่างกาย เนื่องจาก สารสกัดจากถั่วขาว มีสารฟาเซโอลามิน (Phaseolamin) ที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวในการช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ แอลฟ่า-อะไมเลส ซึ่งเป็นเอนไซม์หลักในการย่อยแป้ง ส่งผลให้อาหารประเภทแป้งไม่ถูกย่อยหรือถูกดูดซึม ร่างกายจึงไม่สามารถนำไปใช้เป็นพลังงานหรือเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมได้ แต่จะอยู่ในรูปของใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำและถูกขับออกมาจากร่างกายในรูปของกากอาหาร การสะสมไขมันส่วนเกินในร่างกายก็จะลดน้อยลง
 


ข้อมูลทางโภชนาการของถั่วขาว

ถั่วขาว หนึ่งในอาหารเคล็ดลับสุขภาพดีที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ดูแลรูปร่าง หรือควบคุมน้ำหนัก เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน ไฟเบอร์ รวมถึงวิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ล้วนเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยถั่วขาวดิบปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงาน 333 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วย *สารอาหารดังนี้
 

*น้ำ 11.32 กรัม, โปรตีน 23.36 กรัม, ไขมัน 0.85 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 60.27 กรัม, ไฟเบอร์ 15.2 กรัม, น้ำตาล 2.11 กรัม, แคลเซียม 240 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 10.44 มิลลิกรัม, แมกนีเซียม 190 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 301 มิลลิกรัม, โพแทสเซียม 1,795 มิลลิกรัม, โซเดียม 16 มิลลิกรัม, สังกะสี 3.67 มิลลิกรัม, วิตามินบี 1 0.437 มิลลิกรัม, วิตามินบี 2 0.146 มิลลิกรัม, วิตามินบี 3 0.479 มิลลิกรัม, วิตามินบี 6 0.318 มิลลิกรัม, วิตามินบี 9 หรือโฟเลท 388 ไมโครกรัม 
 

ประโยชน์ของสารสกัดจากถั่วขาวแบบเข้าใจง่าย


สารสกัดจากถั่วขาว เหมาะสำหรับใคร ?
- ผู้ที่ชอบกินอาหารประเภทแป้ง เช่น แฮมเบอร์เกอร์ แซนวิช พิชซ่า เบเกอรี่ ฯลฯ แต่กลัวอ้วน
- ผู้ที่หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งต้องการประโยชน์ถั่วขาวเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมน้ำหนัก

ใครที่ไม่เหมาะกับสารสกัดจากถั่วขาว ?
ถั่วขาวประโยชน์มีมากมายจึงมีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การที่ถั่วขาวบล็อกแป้งได้นั้นปลอดภัย แต่อาจมีผลข้างเคียงบางอย่างดังนี้
- ลำไส้แปรปรวน
อาหารประเภทแป้ง หรือ คาร์โบไฮเดรต ที่ไม่ได้รับการย่อยจะถูกขับออกมาจากร่างกายในรูปของกากอาหาร โดยผ่านกระบวนการขับถ่ายปกติ และกลายเป็นอาหารเลี้ยงแบคทีเรียในลำไส้ เมื่อแบคทีเรียในลำไส้กินคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ได้ย่อยเหล่านั้นก็จะผลิตก๊าซ กระบวนการนี้เรียกว่าการหมักและอาจส่งผลให้เกิดความรู้สึกลำไส้แปรปรวน มีแก๊สในท้อง ท้องอืด ปวดท้องเล็กน้อย และจะหายเองเมื่อเวลาผ่านไปแต่จะไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรงเป็นใด ๆ
- ผู้ที่แพ้อาหารประเภท ถั่ว
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดว่า อาหารที่มีส่วนผสมของถั่วลิสงและถั่วเหลือง ต้องระบุข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหารไว้ในฉลากอาหาร แต่ทั้งนี้ยังไม่พบว่ามีผู้ที่แพ้ถั่วขาว อย่างไรก็ตาม ผู้ที่แพ้อาหารประเภทถั่วควรหลีกเลี่ยงการบริโภคถั่วขาวบล็อกแป้งไว้ด้วยนะคะ

สารสกัดจากถั่วขาวควรกินช่วงเวลาไหนดีที่สุด ?
สารสกัดจากถั่วขาว เป็นตัวช่วย “บล็อก” อาหารประเภทแป้ง ของผู้ที่ควบคุมน้ำหนักเลือกบริโภคเป็นอันดับต้น ๆ และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี จึงมักนิยมกินสารสกัดจากถั่วขาวก่อนมื้ออาหารที่หนักแป้งเป็นเวลา 10 – 20 นาที เพื่อให้สารสกัดจากถั่วขาวออกฤทธิ์และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในปัจจุบันสารสกัดจากถั่วขาวเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายและทำให้ผลิตภัณฑ์บริโภคต่าง ๆ ใช้ส่วนผสมของสารสกัดจากถั่วขาวประกอบเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ โกโก้ หรือเป็นสารสกัดจากถั่วขาวล้วน ๆ ที่เอาไว้เติมลงในอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้ประโยชน์ถั่วขาวควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะก็มี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพ ได้เลือกประโยชน์ถั่วขาวให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การบริโภคของตัวเอง อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อการมีสุขภาพที่ดี คือการกินอาหารที่สมดุลกับร่างกาย ควบคุมปริมาณการกินอย่างถูกวิธี ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และดูแลขับถ่ายให้เป็นปกติ ก็จะทำให้เรามีสุขภาพและรูปร่างดีอย่างยั่งยืนได้ค่ะ

      

Health Tips Other
see more