| Health Tips

ทำไม? ตากฝนต้องเป็นหวัด

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 14 October 2020
 2777 times
 | 
SHARE 0 times


 

สงสัยกันไหม ! ว่าทำไมบางคนตากฝนต้องเป็นหวัด ทำไมเปียกฝนต้องรีบอาบน้ำสระผม

เพราะโรคหวัดส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ไรโนไวรัส (Rhinovirus) ที่แพร่กระจายได้ดีในสภาพอากาศเย็น โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มักมีไข้หวัดออกมาอาละวาดในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว

แต่ทำไมบางคนตากฝนต้องเป็นหวัด บางคนตากฝนแล้วไม่เป็นหวัด

เมื่อคนเราเปียกฝนหรือตากฝนมา ไม่ใช่เพียงเพราะเราตากฝนหรือเปียกฝนเท่านั้น แต่ลมและฝนจะพัดเอาเชื้อไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศมาสู่ร่างกาย และในเวลาเดียวกันนั้น อุณหภูมิในร่างกายช่วงที่ฝนตกมักจะลดต่ำกว่าปกติ (สังเกตได้จาก ความรู้สึกหนาวเย็นเวลาฝนตก) ถ้าหากภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแออยู่พอดี ก็เท่ากับว่าสุขภาพร่างกายของเราไม่มีบอดี้การ์ดฝีมือดีคอยคุ้มกันเฝ้าระวังเชื้อไวรัสที่มากับลมฝน และเข้าสู่ร่างกายทำให้เราเป็นหวัดได้อย่างง่ายดาย โดยไข้หวัดที่พบบ่อยครั้งในคนไทยส่วนใหญ่ก็คือ ไข้หวัดธรรมดาและไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดธรรมดา มีอาการไข้ไม่สูงมาก หรือมีไข้แบบค่อยเป็นค่อยไป และเป็นอยู่ไม่เกิน 3 วัน อาการหวัดมักจะหายไปเองใน 3 – 4 วัน หรือไม่เกิน 7 วัน แต่เด็กมักจะมีไข้สูงมากกว่าผู้ใหญ่ มีปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อและลำตัวเล็กน้อย หรืออาจไม่ปวดเลย ไอแบบแห้ง ๆ และแน่นหน้าอก แต่ไม่มากนัก เจ็บคอบ่อย ๆ มีน้ำมูกบ่อย ๆ จามบ่อย ๆ ไม่มีอาการเบื่ออาหาร กินอาหารได้ตามปกติ ๆ รู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ คลื่นไส้และอาเจียน มีอาการอ่อนแรงและอ่อนเพลียไม่มากนัก แต่จะรู้สึกไม่สบายตัว เป็นโรคที่พบบ่อยมาก ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งพบว่าเป็นหวัดได้บ่อยถึงปีละ 6 - 8 ครั้ง เพราะเด็กมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่าผู้ใหญ่ และเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็จะยิ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้มากขึ้น

ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ที่ชื่อว่า Influenza Virus ซึ่งเป็นต้นเหตุของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลัน มีอาการไข้สูงถึง 40 องศาเซลเซียส นาน 2-4 วัน คัดจมูกบ่อย ๆ ปวดศีรษะมาก ๆ มีอาการปวดตัว ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้ออย่างมาก แน่นหน้าอกหรือไอบ่อย ๆ และอาการอาจรุนแรงขึ้นได้ เจ็บคอบ่อย ๆ มีน้ำมูกบ่อย ๆ จามบ่อย ๆ มีอาการเบื่ออาหารบ่อย ๆ รู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ คลื่นไส้และอาเจียน โดยเฉพาะในผู้ป่วยเด็ก และมีอาการอ่อนเพลียมาก อาการยาวนาน 2-3 สัปดาห์

แต่การดูแลสุขภาพร่างกายไม่ให้เป็นหวัดนั้น...ไม่ใช่เรื่องยาก

เพียงหมั่นทำให้ร่างกายแข็งแรง แบ่งเวลาไปออกกำลังกายบ้าง กินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสัมผัสคนที่เป็นหวัด ใส่หน้ากากอนามัยในช่วงที่มีการระบาดของโรคหวัด ล้างมือด้วยน้ำสะอาดหรือเช็ดมือด้วยแอลกอฮอล์ หากเลี่ยงการเปียกฝนไม่ได้ ควรพยายามทำให้ร่างกายอบอุ่น อย่างการดื่มน้ำขิงร้อน ๆ ที่มีส่วนช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง รีบอาบน้ำให้ร่างกายสะอาด เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ เพื่อให้ตัวแห้งเร็วที่สุด เท่านี้คุณก็ลดโอกาสที่จะเป็นหวัดเพราะตากฝนได้แล้วค่ะ
Health Tips Other
see more