| Health Tips

8 สัญญาณเตือนคุณ “กินน้ำตาลมากเกินไป”

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 15 September 2020
 10989 times
 | 
SHARE 7 times



     น้ำตาล ทำให้อาหารและเครื่องดื่มมีรสชาติหวานอร่อย กินแล้วทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยบำรุงกำลัง เลือดลมไหลเวียนดี และมีส่วนช่วยให้ร่างกายได้ใช้พลังงานจากน้ำตาลในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของเซลล์ เนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ  ทั้งหมดของร่างกาย เรียกได้ว่า น้ำตาล เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในการดำรงชีวิตของคนเราไปแล้ว

     แต่ความหวานของน้ำตาล หากเกิดการสะสมในร่างกายมากเกินไปก็จะส่งผลร้ายตามมา เช็กด่วน ! 8 สัญญาณเตือนว่า กินน้ำตาลมากเกินไปแล้วนะคะ

 

1. อยากหวาน โหยหาน้ำตาลอย่างต่อเนื่อง

ยิ่งกินหวานมากเท่าไหร่ ยิ่งโหย ยิ่งกระหาย ไม่หายอยากเสียที บางทีเคยกินหวานระดับนี้ แต่วันนี้ทำไมยังหวานไม่เพียงพอนะ ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะว่าต่อมรับรสมีการปรับตัว และทำให้ต้องการสัมผัสกับรสชาติเดิมอีกครั้งเท่านั้น แต่การกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผันผวนไปด้วย และทำให้ร่างกายต้องการน้ำตาลมากขึ้นนั่นเอง

2. เฉื่อยชาตลอดวัน

เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ส่งผลให้เกิดความเสถียรของพลังงานในร่างกาย แต่กินอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงและลดลงแบบฉับพลัน หรือเกิดความรู้สึกมีพลังงานในตอนแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป จะทำให้เกิดความรู้สึกเฉื่อยชา หมดพลัง ไม่มีเรี่ยวแรง นอกจากนี้การกินอาหารที่มีน้ำตาลมาก ๆ ยังหมายความว่า คุณมีแนวโน้มที่จะไม่ได้กินอาหารที่มีโปรตีนและไฟเบอร์อย่างเพียงพอ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการรักษาระดับของพลังงานในร่างกาย

3. เป็นสิวและผิวหนังอักเสบ

การกินอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป ส่งผลให้เกิดการอักเสบของผิวและมีสิวมากมายผิดธรรมชาติ โดยเฉพาะคนที่มีความไวต่อการเพิ่มขึ้นของอินซูลินที่มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมาก ซึ่งน้ำตาลสามารถทำให้ฮอร์โมนผันผวน และนำไปสู่การเกิดสิว โรคโรซาเซีย และโรคผิวหนังอื่น ๆ อีกด้วย

4. ริ้วรอยความแก่มาเร็วก่อนวัย

หากบริโภคน้ำตาลมากเกินไป (ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว) เมื่อน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายจะไปจับกับโปรตีน เกิดปฏิกิริยาไกลเคชั่น หรือที่เรียกว่า ADVANCED GLYCATION END PRODUCTS (AGEs เอดส์) ทำให้เกิดสารเร่งแก่มากขึ้น เป็นกระบวนการที่มีส่วนทำให้เกิดอนุมูลอิสระที่มากเกินไป และทำให้คอลลาเจนเกิดความยืดหยุ่นซึ่งเป็นที่มาของความแก่ได้

5. อารมณ์แปรปรวน

การได้กินของหวานอาจทำให้รู้สึกมีความสุข แต่ถ้าไม่รู้จักควบคุมการกินน้ำตาลให้ดี ตามใจปากจนร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงและลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีผลต่อภาวะอารมณ์ที่แปรปรวน และการมีอารมณ์เสียง่าย

6. น้ำหนักขึ้น

เมื่อไหร่ที่ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป เมื่อนั้นก็จะได้รับแคลอรี่ที่สูงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และหากไม่ได้มีการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงานแคลอรี่ส่วนเกินออกไป ก็ส่งผลให้เกิดการสะสมพลังงานงานส่วนเกินที่แปรเปลี่ยนไปเป็นไขมันตามอวัยวะต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวน้อย ๆ นะคะ นอกจากนี้ การกินอาหารที่มีรสหวานจัดในปริมาณมาก ๆ อาจส่งผลให้เกิดการกระตุ้นร่างกายในการหลั่งอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญต่อการมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

7.ฟันผุ

ของหวานต่าง ๆ คือศัตรูตัวร้ายของสุขภาพฟันแน่นอน หากคุณกินหวานแล้วไม่แปรงฟัน เพราะเมื่อแบคทีเรียกินอาหารหวานที่ติดอยู่ตามซอกฟันของเราจนหนำใจ มันก็จะปล่อยกรดที่ทำให้ฟันผุออกมา โดยปกติแล้ว น้ำลายของเราจะเป็นตัวที่ช่วยรักษาความสมดุลของแบคทีเรียในช่องปาก แต่การกินอาหารที่มีน้ำตาล สามารถส่งผลต่อค่า PH และทำให้แบคทีเรียมีโอกาสเติบโตและขยายพันธุ์ จนนำไปสู่การเกิดฟันผุได้ในที่สุด

8.สมองตื้อ อึน เบลอ

อาการสมองตื้อ มีความอึน แอบเบลอ ถือเป็นอาการพื้นฐานของการมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เมื่อคุณกินน้ำตาลแบบจัดเต็ม ระดับน้ำตาลในเลือดจะพุ่งขึ้น และลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คุณมีอาการดังกล่าว อย่าชะล่าใจนะคะ เพราะการที่ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี คือปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ความสามารถในการเรียนรู้ลดลง นะคะ

 

     นี่แหละ! 8 สัญญาณเตือนจากร่างกายที่กำลังบอกให้คุณควรลด ละ เลิก การกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล อย่างเร่งด่วนแล้วนะคะ heart

Health Tips Other
see more