| Health Tips

โกโก้ อร่อยดี ได้คุณค่า 5 ประโยชน์

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 21 July 2020
 2510 times
 | 
SHARE 0 times


 

     โกโก้ เป็นอาหารประเภทถั่วที่ถูกนำมาใช้ชงเป็นเครื่องดื่มกันอย่างยาวนานกว่า 400 ปี โดยชาวมายาในทวีปอเมริกาใต้ และได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในยุโรปและทั่วโลกในเวลาต่อมา โกโก้มีสารที่เป็นองค์ประกอบทางเคมีกว่า 700 ชนิด แต่สารที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของโกโก้คือ โพลีฟีนอล, ฟลาโวนอยด์, แทนนิน, คาเฟอีน ฯลฯ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีส่วนช่วยดูแลสุขภาพร่างกาย ดังนี้

     1. มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

จากผลการศึกษาพบว่า โกโก้ร้อน 1 ถ้วย อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มากกว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอย่าง ชา หรือ ไวน์แดง โดยสารต้านอนุมูลอิสระนั้น มีส่วนช่วยให้อายุยืนขึ้น ช่วยกวาดล้างของเสียที่ผลิตจากร่างกาย ซึ่งของเสียเหล่านั้นมีส่วนทำลายเซลล์ และก่อให้เกิดมะเร็งได้

     2. ดีต่อสมอง ความจำ และอารมณ์

จากการศึกษาพบว่า การกิน โกโก้ ส่งผลดีต่อสภาวะทางอารมณ์ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย หายเครียด อารมณ์ดี โดยโกโก้มีส่วนช่วยลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นหนึ่งในฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด และเพิ่มฮอร์โมนเอ็นโดรฟินและเซโรโทนินแห่งความสุข ที่ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้ยังมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนไปยังสมอง โกโก้ จึงมีส่วนช่วยเพิ่มพลังให้สมองของคุณและส่งผลดีต่อระบบการทำงานของสมองโดยรวม คือทำให้ความจำ ความคิด การตัดสินใจ การรับรู้ การเรียนรู้ ตลอดจนความรู้สติ ดีขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมอีกด้วย

     3. ดูแลหัวใจและหลอดเลือด

โกโก้ อุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ที่มีส่วนช่วยดูแลสุขภาพของหลอดเลือด เพราะสารฟลาโวนอยด์จะไปช่วยเพิ่มไนตริกออกไซด์ที่ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี มีส่วนช่วยในการขยายหลอดเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือด โกโก้ยังช่วยลดและควบคุมไขมัน LDL (โคเลสเตอรอลที่ไม่ดี) จึงส่งผลดีต่อหัวใจ ให้คุณห่างไกลจากโรคหัวใจนั่นเอง

     4. ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

โกโก้ เป็นเครื่องดื่มแคลอรี่ต่ำและอร่อยที่อุมไปด้วยสารสำคัญในกลุ่มโพลีฟีนอลที่มีส่วนช่วยชะลอการย่อยและการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตในลำไส้ โดยจะไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลินที่เป็นฮอร์โมนควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย จึงเป็นเหตุผลที่โกโก้สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเลือกบริโภคโกโก้ให้ถูกวิธีด้วย เช่น ต้องไม่ผสมน้ำตาลทราย หรือนมข้นหวานลงในเครื่องดื่มโกโก้นั่นเอง

     5. ดูแลผิวพรรณ

โกโก้ มีสารฟลาโวนอยด์สูง จึงมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดใต้ผิวหนังและความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด อีกทั้งด้วยความมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง จึงมีส่วนช่วยลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยป้องกันผิวหนังจากแสงแดด ช่วยให้ผิวหนังชั้นนอกดูสวยสมบูรณ์และคงความชุ่มชื้นอีกด้วย


โกโก้ จึงเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่เราสามารถเลือกบริโภคเพื่อบำบัดและป้องกันโรคต่าง ๆ ได้แทนการบริโภคยาอีกด้วย