| Health Tips

4 เคล็ดลับ ไม่หนักใจ ในมื้อที่หนักแป้ง

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 14 May 2020
 2176 times
 | 
SHARE 0 times

   อาหารประเภทแป้ง คือ คาร์โบไฮเดรต แหล่งพลังงานสำคัญต่อการดำรงชีวิต แต่หากเรารับประทานคาร์โบไฮเดรตมากเกินความจำเป็นโดยที่ร่างกายไม่ได้นำพลังงานออกมาใช้เลย อย่างเช่น การที่ต้องอยู่บ้านนาน ๆ ไม่ได้ออกไปไหน อาหารประเภทแป้งและขนมต่าง ๆ แนวสะดวกซื้อ คือสิ่งที่อาจเลี่ยงได้ยาก หากกินเข้าไปมาก แน่นอนเลยว่าน้ำหนักเราต้องขึ้นพรวด และสัดส่วนก็จะขยับขยายกลายเป็นคนร่างพัง ดังนั้นใครไม่อยากอ้วนขึ้นตอนอยู่บ้าน เรามา FIT@Home กับ 4 เคล็ดลับ ที่ให้คุณไม่ต้องหนักใจแม้ในมื้อที่หนักแป้ง กันนะคะ

     1. โฮลวีท ทางออกของคนรักขนมปัง

สารพัดเมนูขนมปัง เช่น แซนวิช ขนมปังปิ้ง ขนมปังทาเนย ขนมปังราดนมข้นหวาน ขนมปังทาแยม ฯลฯ ล้วนเป็นที่ชื่นชอบแต่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตสูง ไฟเบอร์ต่ำ โดยเฉพาะขนมปังขาว ขนมปังโฮลวีท คือทางเลือกของคนรักขนมปังในการนำมาทำเป็นเมนูขนมปังต่าง ๆ แทนขนมปังขาว เพราะขนมปังโฮลวีท คือ ขนมปังที่มีส่วนผสมของธัญพืชที่ไม่ขัดสี หรือขัดสีน้อยมาก จึงทำให้ขนมปังชนิดนี้มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเต็มไปด้วยไฟเบอร์ที่มีส่วนช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดี ขนมปังโฮลวีทยังจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เมื่อรับประทานเข้าไป ร่างกายจะค่อย ๆ ดูดซึมเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน อีกทั้งขนมปังโฮลวีทยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยบำรุงหัวใจ เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากมายสำหรับเป็นทางเลือกของคนรักขนมปังเลยนะคะ

     2. ขนมขบเคี้ยวตระกูลถั่ว เลี่ยงอาหารแฝงที่ทำให้อ้วน

“ขนมขบเคี้ยว" ที่คุณกินในระหว่างวันส่วนใหญ่ล้วนทำมาจากแป้ง ยิ่งเวลาตุนของเข้าบ้านก็มักเลือกแบบขนมห่อฉีกซองหยิบกินง่าย ๆ ขนมจำพวกนี้เคี้ยวเพลินเกินห้ามใจเสียด้วย ยิ่งถ้าใครต้องอยู่บ้านนาน ๆ ไม่ค่อยได้ออกไปไหนด้วยแล้ว ยิ่งต้องเปลี่ยนนิสัยการกินขนมกรุบกรอบในซอง มาเป็นขนมขบเคี้ยวตระกูลถั่วต่าง ๆ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์คั่ว เมล็ดอัลมอนด์คั่ว ธัญพืชอบแห้งชนิดต่าง ๆ  หรือ ผักผลไม้อบแห้ง อย่างเช่น มะเขือเทศตากแห้ง สตรอว์เบอร์รีอบแห้ง สับปะรดอบแห้ง ลูกมะเดื่ออบแห้ง ฯลฯ เหล่านี้ล้วนมีไฟเบอร์สูง ไขมันต่ำ แคลอรีต่ำ สำหรับเป็นของกินเล่นขบเคี้ยวระหว่างวันที่สุดค่ะ

     3. เลี่ยงไม่ได้ แต่บล็อกแป้งได้
ช่วงเก็บตัวอยู่บ้านแบบนี้ บางทีเราก็หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งลำบาก บางคนไม่ชอบใช้ชีวิตยุ่งยาก ก็วันนี้ฉันอยากกิน ก๋วยเตี๋ยว ขนมเค้ก คุกกี้ พิชซ่า ฯลฯ จึงต้องมีตัวช่วยบล็อกแป้ง อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากถั่วขาว

ถั่วขาวเป็นที่รู้จักในฐานะสมุนไพรยอดนิยมที่มีสรรพคุณลดน้ำหนัก จากผลการศึกษาพบว่า การรับประทานสารสกัดจากถั่วขาว ก่อนรับประทานอาหารมื้อหลักที่มีคาร์โบไฮเดรต (อาหารประเภทแป้ง) ทำให้มวลไขมันในร่างกาย รอบเอว รอบสะโพก และต้นขาลดลง คาดว่าสารสกัดจากถั่วขาว หรือที่เรียกว่า “ฟาซิโอลามีน (Phaseolamin)” มีส่วนช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่มีหน้าที่ย่อยแป้ง (บล็อกแป้ง) ไม่ให้กลายเป็นน้ำตาล (โดยสารสกัดจากถั่วขาว 500 มิลลิกรัม ช่วยยับยั้งการดูดซึมของอาหารประเภทแป้ง เทียบเท่าข้าว 3 ถ้วย) ดังนั้น แป้งที่เรารับประทานเข้าไปจึงไม่ถูกย่อย และถูกขับถ่ายออกจากร่างกายโดยไม่ให้พลังงาน อีกทั้งสารสกัดจากถั่วขาวยังมีส่วนช่วยลดการเกิดไขมันใหม่ ช่วยดึงเอาไขมันเก่าที่สะสมไว้มาเผาผลาญได้ดี ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในภาวะปกติ และช่วยลดระดับของไตรกลีเซอไรด์อีกด้วย

     4. กินแป้งเท่าไหร่ ก็ต้องเอาออกไปเท่านั้น

การออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นการเผาผลาญพลังงานที่เกิดจากกินแป้งเข้าไปได้เป็นอย่างดี กินแป้งเท่าไหร่ ก็ต้องเอาออกไปเท่านั้น โดยสามารถออกกำลังกายในแบบที่สะดวกที่สุดเวลาอยู่บ้าน เช่น กระโดดเชือก วิ่งบนลู่ กระโดดตบ กระโดดเชือก ทำท่าแพลงก์ วิดพื้น ได้ตามถนัด แต่ขอให้ออกกำลังกายอย่างเป็นประจำก็พอนะคะ