| Health Tips

5 ไอเดีย Work from Home เก็บตัวอยู่บ้านอย่างไรให้มีความสุข

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 1 April 2020
 3124 times
 | 
SHARE 1 times

ในช่วงเวลาที่หลายคนต้องเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 การอยู่บ้านโดยไม่ออกไปไหนโดยไม่จำเป็น คือทางเลือกแรกที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนใหญ่

Work from Home เปลี่ยนวิธีการทำงานมาทำที่บ้าน หรือคนที่มีความจำเป็นต้องกักตัวเอง 14 วัน ในกรณีที่เพิ่งเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขและกรมควบคุมโรค LiveAndFit จึงขอรวบรวม 5 ไอเดีย Work from Home เก็บตัวอยู่บ้านอย่างไรให้มีความสุข มาฝากกันนะคะ

1. รับแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า

การให้ร่างกายได้รับแสงแดด ตอนเช้าตรู่ หรือช่วงเย็น (ที่ไม่ใช่ช่วง 10.00-15.00 น.) มีส่วนช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์ วิตามินดี ได้ทางผิวหนัง (นอกจากการรับวิตามินดีจากอาหารจำพวกปลา ตับปลา และไข่แดง)  วิตามินดี นอกจากจะช่วยในเรื่องความแข็งแรงของกระดูก กระตุ้นภูมิต้านทานร่างกายแล้ว ยังมีช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) ทางอ้อมได้ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ลดอาการซึมเศร้าด้วยนะคะ

2. ออกกำลังกาย

Work from Home อาจทำให้หลายคนไม่ค่อยได้ขยับร่างลุกเดินบ่อย ๆ เสี่ยงต่อการที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว การออกกำลังกายในพื้นที่จำกัด เป็นสิ่งที่ควรลองทำ เช่น ซิตอัพ, กระโดดเชือก, แพลงกิ้ง, เล่นโยคะตามยูทูป, กระโดดตบ, ยกดัมเบลล์ ฯลฯ และต้องไม่ปล่อยเนื้อปล่อยตัวตามใจปากจนเกินไปด้วยนะคะ

3. ชงเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่บ้าน

อากาศบ้านเราส่วนใหญ่จะร้อนถึงร้อนมาก ยิ่งบ้านไหนร้อนอบอ้าวยิ่งแล้วใหญ่ แต่จะออกไปข้างนอกก็ไม่ดี เอาไงดีที่ไม่ต้องเสี่ยงกับไวรัสโควิด-19 เท่ากับการหาอะไรติดบ้านไว้ชงกินหรือทำกินเองใส่น้ำแข็งให้ชื่นใจ เช่น เครื่องดื่มชาเขียวมัทฉะ น้ำขิงเย็น ๆ น้ำผลไม้ตระกูลเบอรี ฯลฯ

4. ทำสมาธิสงบนิ่งที่บ้าน

สมาธิ เป็นวิธีแห่งการพักใจหลังจากถูกอารมณ์ต่าง ๆ โจมตีสะสมมาแล้วทั้งวัน แต่พอได้หลับตาผ่อนคลาย หายใจยาวเข้าออกไปเรื่อย ๆ โดยไม่คิดถึงสิ่งใด อารมณ์ก็ผ่อนคลายได้อย่างน่าประหลาด เพราะหลังจากนั่งสมาธิไปสักระยะ อย่างน้อย 30 นาที ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่หลั่งออกมาเวลาเครียด จะลดลง ซึ่งเกิดจากผลของ ฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphin) หลั่งออกมาหลังจากนั่งสมาธิ สารตัวนี้นอกจากจะเป็นสารแห่งความสุขแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น อ่อนเยาว์ และมีภูมิต้านทานโรค อีกทั้งยังช่วยปรับคลื่นสมองไม่ให้ยุ่งเหยิงและนอนหลับสบายได้อีกด้วย

5. ทำอาหารกินเองเสริมฮอร์โมนและหลีกเลี่ยงน้ำตาลทราย

ช่วงที่ต้องดูแลตัวเองอยู่ภายในบ้านแบบนี้ อาจมีหลายคนที่จิตตกเป็นกังวลต่าง ๆ นานา พาลเครียด จนมีผลกระทบต่อระดับฮอร์โมนร่างกายได้ ซึ่งการที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนได้มากหรือน้อยเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงตามมา การเข้าครัวทำอาหารกินเอง ทำให้เราคัดเลือกวัตถุดิบที่มีความจำเป็นต่อสุขภาพในช่วง  Work from Home นี้

ผักใบเขียว ที่มีกรดโฟลิก ที่มีส่วนช่วยในการผลิตเซลล์ใหม่ ช่วยในการเผาผลาญโปรตีน แป้ง และไขมันดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย

ผลไม้สด เช่น สตรอว์เบอรี อะโวคาโด กล้วย ฝรั่ง ฯลฯ อุดมไปด้วย ไบโอฟลาโวนอยด์ ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเจ้าสารต้านอนุมูลอิสระตัวนี้แหละที่คอยช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ลดอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน และยังสามารถควบคุมระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ด้วย

ข้าวกล้อง มีเส้นใยและคาร์โบไฮเดรตที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างความสุข หรือควบคุมอารมณ์ของเราไม่ให้หงุดหงิดง่าย อารมณ์ไม่แปรปรวน ช่วยลดความเครียดได้

ถั่วชนิดต่าง ๆ มีสารโฟโตเอสโตรเจนที่มีส่วนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง นอกจากนี้ถั่วยังอุดมไปด้วยโปรตีนและไฟเบอร์สูง

ที่สำคัญ การเข้าครัวทำอาหารกินเองที่บ้าน ทำให้เราได้หลีกเลี่ยง น้ำตาล เครื่องปรุงรสหวานที่หากเราบริโภคมากเกินไป ก็อาจได้พบกับภัยร้ายที่มาพร้อมกับความหวาน เช่น เพิ่มรอบเอว แก่ก่อนวัย และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ซึ่งการหลีกเลี่ยงน้ำตาล สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเลือก...

สารให้ความหวานแทนน้ำตาล คือทางเลือกหนึ่งที่หวานอร่อยแต่ปลอดภัย สุขภาพดีได้ ไม่ต้องง้อน้ำตาลอย่าง ใบหญ้าหวาน และ ซูคราโลส ถือได้ว่าเป็น “ความหวานทางเลือก” ที่เหมาะกับกลุ่มคนรักสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก และดูแลรูปร่างอีกด้วย


 

แต่ถึงแม้เราจะ Work from Home ก็ต้องหมั่นล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่จำเป็นต้องออกไปไหนนอกที่พัก กินร้อน ช้อนส่วนตัว แยกสำรับกับข้าว ไม่รับประทานรวมกัน ในกรณีที่อยากได้อะไรหรืออยากกินอะไร ก็สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์  ปลอดภัย ไม่ต้องออกไปนอกบ้านเลยค่ะ “ดูแลตัวเองนะคะ” heart