| Health Tips

สายเฮลตี้...รู้หรือไม่? ทุกวันนี้ คุณยังบริโภคน้ำตาลโดยไม่รู้ตัว

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 6 March 2020
 2855 times
 | 
SHARE 0 times



ผู้ที่หลีกเลี่ยงน้ำตาลส่วนใหญ่ต่างพยายาม ลด ละ เลิก เลี่ยง อาหารหรือขนมที่มีส่วนผสมของน้ำตาล อย่าง ขนมหวาน เบเกอรี่ เค้ก ฯลฯ แต่ รู้หรือไม่ ! ว่าในทุกวันนี้ คุณยังบริโภคน้ำตาลอยู่โดยไม่รู้ตัว แต่เผลอมาในรูปของส่วนผสมต่าง ๆ อาทิ

  • ซีเรียล หรือธัญพืชจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และคุณค่าทางอาหารมากมาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า “ไม่มีน้ำตาล” การอ่านฉลากโภชนาการ คือวิธีการเลือกซีเรียลที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยต่อหน่วยบริโภคหรือไม่ได้ใส่น้ำตาลเลย โดยเฉพาะธัญพืชแบบแท่งรสชาติต่าง ๆ มักจะมีปริมาณน้ำตาลสูง ดังนั้น ต้องอ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งที่เลือกซื้อนะคะ
  • โยเกิร์ต ที่คุณชอบกินนั้น หากลองได้อ่านฉลากโภชนาการดูแล้วคุณจะต้องตกใจกับปริมาณน้ำตาลที่คุณเผลอกินเข้าไปแล้ว เปลี่ยนนะคะ...เลือกกินโยเกิร์ตแบบน้ำตาลน้อย หรือไม่ผสมน้ำตาลเลย แล้วเรามาเลือกเติมผลไม้สดเข้าไปเพิ่มรสชาติแทนนะคะ
  • เครื่องปรุงอาหาร โดยเฉพาะซอสประเภทต่าง ๆ เช่น ซอสมะเขือเทศ, ซอสบาร์บีคิว, น้ำสลัด, ซีอิ๊ว, น้ำจิ้ม, น้ำผลไม้, แยมผลไม้ เป็นต้น  บางครั้งคุณอาจต้องการเพิ่มรสชาตินิดหน่อย แต่พึงระลึกเสมอนะคะว่า คุณกำลังเพิ่มปริมาณน้ำตาลเข้าไปในอาหารทีละเล็กทีละน้อยค่ะ
  • น้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง มีผลการศึกษาจาก The Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health and Johns Hopkins University School of Medicine พบว่า น้ำอัดลมเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ใหญ่ทั้งที่ไม่เคยมีประวัติมาก่อน

 

ความเสี่ยงที่เกิดจากการกินน้ำตาลมากเกินไป

น้ำตาล เครื่องปรุงรสหวานยอดนิยมที่หลายคนติดใจ แต่หากบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจได้พบกับภัยร้ายที่มาพร้อมกับความหวาน เช่น เพิ่มรอบเอว แก่ก่อนวัย และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) แนะนำให้ผู้ใหญ่และเด็กบริโภคน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา หรือ 25 กรัม/วัน แต่ปัจจุบันพบว่าคนส่วนใหญ่บริโภคน้ำตาลเกินมาตรฐานของ WHO สูงสุดถึง 3 เท่า หรือ 20 ช้อนชา/วัน  โดยเฉพาะคนวัยทำงานเป็นคนกลุ่มหลักที่บริโภคน้ำตาลมากเกินไป อาจด้วยลักษณะการทำงานที่เอื้อต่อการกินอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องปรุงแต่ง เพิ่ม เติม น้ำตาลเข้าไป ซึ่งเครื่องดื่มและน้ำผลไม้เติมน้ำตาลอย่างน้ำอัดลม น้ำหวาน กาแฟ หรือชานมไข่มุก ถือเป็นแหล่งที่มาของน้ำตาลในอันดับต้น ๆ รวมไปถึงเมนูอาหารต่าง ๆ ที่ต้องมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลักหรือต้องปรุงน้ำตาลเพิ่มถึงจะมีรสชาติอร่อย แต่เพื่อสุขภาพที่ดี เราควรจะลดการบริโภคน้ำตาลลง หรือหลีกเลี่ยงน้ำตาล ด้วยวิธี 3 วิธีดังนี้

  1. งดอาหารประเภทแป้ง ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย อาทิ ขนมปัง ขนมเค้ก คุกกี้ ฯลฯ เพราะอาหารประเภทแป้งเหล่านี้ เมื่อเรากินเข้าไปแล้ว ก็จะไปเปลี่ยนเป็นน้ำตาลนั่นเอง


 
  1. อ่านฉลากโภชนาการก่อนซื้อ เพื่อสุขภาพของผู้บริโภคยุคนี้ให้ได้กินแต่ของอร่อยที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แถมยังได้รับคุณค่าสารอาหารครบตามความต้องการของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้หลีกเลี่ยงน้ำตาลและสารอาหารที่ไม่ต้องการได้

  1. เลือกสารให้ความหวานแทนน้ำตาล คือทางเลือกหนึ่งที่หวานอร่อยแต่ปลอดภัย สุขภาพดีได้ ไม่ต้องง้อน้ำตาล

สารให้ความหวานจากธรรมชาติอย่าง ใบหญ้าหวาน และ ซูคราโลส ถือได้ว่าเป็น “ความหวานทางเลือก” ที่เหมาะกับกลุ่มคนรักสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก และดูแลรูปร่างอีกด้วย เนื่องจากใคร ๆ ก็รู้กันดีแล้วว่า การลดหรือเลี่ยงน้ำตาลคือสิ่งที่ดีงามต่อสุขภาพแน่นอน แต่จะทำอย่างไรในเมื่อเรายังชอบรสหวานอยู่ จึงทำให้เกิดการผลิตสารให้ความหวานขึ้นมาทดแทนน้ำตาลจริง ๆ ผ่านการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้สารให้ความหวานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพที่ชอบเข้าครัวทำอาหาร ด้วยความต่างที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเดี๋ยวนี้มี สตีเวีย (ใบหญ้าหวาน) และ ซูคราโลส ในรูปแบบ Spoon-to-Spoon (ช้อนต่อช้อน) สำหรับการปรุงทุกมื้อให้อร่อยด้วยวิธีตวงแบบง่าย ๆ ช้อนต่อช้อนเทียบเท่าน้ำตาลทราย ได้รสหวานแบบพอดีไม่ต้องปรับปริมาณการปรุง ให้ทุกเมนูอร่อยเหมือนเดิม สุขภาพดีได้แบบไร้น้ำตาล

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้ เราก็ต้องคำนึงถึงปริมาณพลังงาน ไลฟ์สไตล์และสุขภาพของผู้บริโภคด้วย ซึ่งการมีสุขภาพที่ดีได้นั้นก็ต้องควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพแบบอื่น ๆ ควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำจิตใจให้แจ่มใส และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ท่านก็จะมีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดี รูปร่างสมส่วนได้โดยไม่ตกเทรนด์แล้วนะคะ

Health Tips Other
see more