| Health Tips

5 เคล็ดลับ ลดน้ำตาลทั้งครอบครัว

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 26 February 2020
 2805 times
 | 
SHARE 0 times



รักใคร ให้ชวนเลิกกินน้ำตาลทราย ด้วย 5 เคล็ดลับ ลดน้ำตาลทั้งครอบครัว

     หลายครอบครัวอาจคิดว่า ทำไมบ้านฉันต้องลดการบริโภคน้ำตาล สมาชิกในครอบครัวฉันไม่มีใครอ้วน ลูกของฉันฟันไม่ผุ สามีไม่ได้เป็นเบาหวาน ภรรยาดูไม่แก่ก่อนวัย ปู่ย่าตายายไม่มีใครเป็นโรคหัวใจ ครอบครัวของฉันก็ดูปกติดีที่เราจะไม่ต้องกังวลเรื่องการกินน้ำตาล แต่คุณเคยคิดบ้างไหมว่า ความจริงก็คือความจริง น้ำตาลเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง กดเช็กสุขภาพตัวเอง...คลิก “คุณอาจเข้าข่ายภาวะเสพติดน้ำตาล” ก่อนที่ความเสี่ยงจากโรคร้ายแรงอาจเกิดขึ้นกับสุขภาพของคนในครอบครัวคุณ

     “You are what you eat” กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น และปัญหาคือน้ำตาลมีอยู่มากมายในอาหารการกินทั้งคาวหวาน ทั้งอาหารปรุงสุกใหม่และอาหารสำเร็จรูป เรียกง่าย ๆ ว่า น้ำตาลคือภัยเงียบที่คุกคามเราแบบไม่ทันตั้งตัว และเมื่อคุณติดใจในรสชาติหวานของอาหารเข้าแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะลดน้ำตาลหรือถอยห่างจากรสชาติหวานได้ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วยิ่งต้องเริ่มต้นลดน้ำตาล ทั้งจากที่ตัวเราและคนที่เรารักเสมือนครอบครัว ด้วย...

5 เคล็ดลับ ลดน้ำตาลทั้งครอบครัว

     1. ลดอาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูป

     กระทรวงเกษตรประเทศสหรัฐอเมริกานิยามความหมายของอาหารแปรรูปไว้ว่า เป็นอาหารสดที่ผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของอาหารให้ต่างไปจากเดิมตามธรรมชาติ เช่น การใช้ความร้อนปรุงหรือถนอมอาหาร การฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อนสูง การแช่แข็ง การหมักดอง การเก็บอาหารในบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการใช้สารต่าง ๆ ในอาหาร เช่น การใช้วัตถุกันเสีย ฯลฯ รวมไปถึงการปรุงแต่งรสชาติอาหารด้วยน้ำตาล ซึ่งการรับประทานอาหารแปรรูปและอาหารสำเร็จรูปนั้น มีความเสี่ยงต่อการบริโภคน้ำตาลสูง จึงควรหลีกเลี่ยงนะคะ

     2. เลือกดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้สดแทนน้ำอัดลม

     เป็นที่รู้กันดีว่าการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงแต่ให้สารอาหารต่ำอย่างน้ำอัดลม ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมสำหรับทุกคนในครอบครัว โดยมีการรวบรวมงานวิจัยและการทดลองต่าง ๆ กว่า 30 งาน พบว่าน้ำอัดลมมีส่วนผสมของน้ำตาลสูงมากและให้พลังงานเยอะ แต่กลับไม่ให้คุณค่าทางสารอาหารที่จำเป็นอย่าง วิตามิน หรือแร่ธาตุอื่น ๆ เลย เรียกได้ว่าเป็นพลังงานที่ว่างเปล่า Empty calories กินมากก็อ้วนมากและเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายแรงอื่น ๆ อีกด้วย

     การดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ ส่งผลดีต่อสุขภาพมากที่สุด และการนำผลไม้สดมาคั้นทำเป็นเครื่องดื่มแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น คือทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดื่มน้ำหวานเย็นชื่นใจ โดยเฉพาะเด็ก ๆ นะคะ


     3. ใช้เครื่องเทศ (อบเชย) ปรุงอาหารแทนน้ำตาลทราย

     ต้องทำความเข้าใจกันใหม่อย่างหนึ่งว่า น้ำตาลทรายไม่ใช่หนทางเดียวในการปรุงรสหวาน ยังมี อบเชย (Cinnamon) เครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม นิยมนำมาใช้ปรุงอาหารคาวหวานมากมาย

     อบเชย ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเครื่องเทศยอดนิยมและปลอดภัย เมื่อนำมาใช้ทดแทนน้ำทรายในการปรุงอาหาร ผลการศึกษาระบุว่า อบเชยช่วยระงับการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อคุณบริโภคอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตปริมาณสูง ข้อมูลนี้ถือเป็นข่าวดีเพราะเมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จะไปเพิ่มระดับฮอร์โมนอินซูลินด้วย ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และมะเร็งบางชนิด แต่ยังมีสมุนไพรอีกหลายชนิดที่มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลองคลิก สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด อ่านดูนะคะ

   
     4. เลือกสารให้ความหวานเป็นเครื่องปรุงรสหวานคู่ (ครอบ) ครัว

     เพราะสุขภาพดีเริ่มต้นได้ที่ (ครอบ) ครัว ซึ่งการหลีกเลี่ยงน้ำตาลไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ซูคราโลส และ ใบหญ้าหวานสกัด (สตีเวีย) คือทางเลือกหนึ่งที่หวานอร่อยแต่ปลอดภัย สุขภาพดีได้ ไม่ต้องง้อน้ำตาล

     ซูคราโลส หรือ สตีเวีย คือสารให้ความหวานยอดนิยมที่ตอบโจทย์ความง่ายให้กับการทำอาหารในแต่ละมื้อโดยที่คุณไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำตาล มีความพิเศษตรงที่ ซูคราโลส และ สตีเวีย จะมีความหวานมากกว่าน้ำตาล 300 - 600 เท่า แต่ไม่มีพลังงานแคลอรี่ (0 แคลอรี่)

     ด้วยผู้ผลิตสารให้ความหวานในปัจจุบันบางรายให้ความสำคัญในเรื่องของเครื่องปรุงคู่ครัว และ ซูคราโลส หรือ สตีเวีย จึงถูกออกแบบวิธีการปรุงที่เรียบง่าย ในรูปแบบ Spoon-to-Spoon (ช้อนต่อช้อน) คือ วิธีตวงแบบง่าย ช้อนต่อช้อนเทียบเท่าน้ำตาลทราย ได้รสหวานแบบพอดีไม่ต้องปรับปริมาณการปรุง ให้ทุกเมนูอร่อยเหมือนเดิม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาล, ผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก หรือผู้ป่วยโรคเบาหวาน สำหรับความสุขในทุกมื้ออาหารของคุณ

     5. อ่านข้อมูลโภชนาการ บนฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อเลี่ยงน้ำตาลทราย

     ยังมีอีกหลายคนที่ไม่ชอบอ่านข้อมูลบนฉลากโภชนาการเวลาเลือกซื้อของกิน ไม่ว่าจะในร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ต แต่หากได้ลองอ่านดู บางทีคุณก็จะรู้และเกิดการเปลี่ยนใจ หรือเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมไปเลยก็ได้ โดยเฉพาะผู้ที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงน้ำตาล เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด หรือผู้ที่กำลังดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ควรอ่านข้อมูลโภชนาการบนฉลากข้างกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ของอาหารชนิดนั้น ๆ ว่ามีการแจ้งข้อมูลปริมาณของน้ำตาลไว้แบบไหน แต่ทั่ว ๆ ไป จะพบการแสดงข้อมูลโภชนาการในส่วนของปริมาณ น้ำตาล (sugar) เป็น กรัม (g) ซึ่งเราควรดูว่า อย่าให้ค่าสูงเกิน 0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคเป็นดีที่สุด แต่ในบางบรรจุภัณฑ์อาจระบุเพิ่มแบบพิเศษให้ เช่น

     Sugar Free ผลิตภัณฑ์ที่แสดงข้อมูลในฉลากโภชนาการว่า Sugar Free หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ ปราศจาก, ไม่มี, free, without, free of, no, zero, sugarless หรือมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่า 0.5 กรัม ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หรือมีรสหวานจากสารให้ความหวานที่ไม่ให้พลังงาน (0 แคลอรี่) จำพวก ซูคราโลส และ สตีเวีย เป็นต้น

     No sugar added ผลิตภัณฑ์ที่แสดงข้อมูลในฉลากโภชนาการว่า No sugar added หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีการเติมน้ำตาล หรือส่วนผสมที่มีน้ำตาล ในระหว่างการผลิต หรือการบรรจุ แต่ผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจมีรสหวานและมีน้ำตาลอยู่บ้างแล้ว เช่น รสหวานจากน้ำตาลธรรมชาติที่ได้มาจากผลไม้และนม เป็นต้น

     ดูแลคนทุกวัยในครอบครัวให้ห่างไกลความหวานที่ไม่ปลอดภัย ลดน้ำตาล ลดแป้ง ห้ามใจไม่ให้รับประทานให้ได้ เพื่อการมีสุขภาพที่ดี และชวนกันไปออกกำลังกาย ที่สำคัญตรวจเช็กน้ำตาลในเลือดเมื่อถึงวัยที่เหมาะสมหรือตามคำแนะนำของแพทย์เฉพาะทางนะคะ

Health Tips Other
see more