| Health Tips

3 วิตามินยอดฮิต A, C, E เคล็ดลับหน้าเด็กกว่าอายุจริง

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 3 January 2020
 3969 times
 | 
SHARE 0 times



วิตามินและความงามเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ต้องการให้ผิวพรรณผ่องใส ไร้ริ้วรอย ไม่หมองคล้ำและแข็งแรงสามารถต่อสู้กับมลพิษต่าง ๆ ที่พบเจอได้

วิตามินเป็นหนึ่งในสารอาหารธรรมชาติที่เรากินกันอยู่ ซึ่งจะเป็นสารอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่อยู่ในสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นพืชและสัตว์ ร่างกายของเราจะใช้วิตามินเพื่อนำมาช่วยทำให้มีปฏิกิริยาในร่างกายเกิดขึ้น ส่งผลให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายเป็นปกติ หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ วิตามินเปรียบเสมือนน้ำมันหล่อลื่นในรถยนต์ที่จำเป็นต้องมีแต่ไม่ได้ให้พลังงานแก่รถ

"นั่นคือ คนเราต้องการวิตามินในปริมาณที่น้อยแต่ขาดไม่ได้ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ส่วนมากแล้ววิตามินชนิด ต่าง ๆ ร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง แต่จะต้องรับจากภายนอกซึ่งได้จากการรับประทานอาหาร"

แล้ว 3 วิตามินยอดฮิต เอ ซี อี นี้มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ทำไมถึงได้เป็นส่วนหนึ่งในเคล็ดลับหน้าเด็ก มาค่ะ เรามาทำความรู้จักกับ 3 วิตามิน เอ ซี อี กันนะคะ

3 วิตามินเอ ซี อี มีคุณสมบัติที่เหมือนกันคือ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระสำคัญที่ดีต่อผิวพรรณ และมีส่วนช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมผิว ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ให้หน้าเด็กกว่าอายุจริง ที่สำคัญ ทั้ง 3 วิตามินยังมีคุณประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย

วิตามินเอ (Vitamin A)

เป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยในการมองเห็น เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ทำให้อาการป่วยหายเร็วขึ้น เสริมสร้างให้กระดูก ฟัน และเล็บแข็งแรง ป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจและระบบปัสสาวะ ทำให้ผิวและผมแข็งแรง

บรรเทาโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของไทรอยด์ได้ ส่วนในด้านของผิวพรรณนั้น วิตามินเอจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะมีส่วนช่วยในด้านการบำรุงสุขภาพผิว ชะลอความแก่ ลดอาการอักเสบของผิว ช่วยลดเลือนจุดด่างดำได้ ช่วยลดสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบ ซึ่งเป็นจุดเด่นของวิตามินเอเลยทีเดียว

เพราะสรรพคุณด้านการบำรุงผิวพรรณที่มีหลายด้านแบบนี้ ทำให้ในอุตสาหกรรมเวชสำอาง ได้นำวิตามินเอมาผสมทั้งครีม แป้ง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย

วิตามินซี (Vitamin C)

เป็นวิตามินที่มีประโยชน์และปลอดภัยมากที่สุดชนิดหนึ่งที่ร่างกายของคนเราไม่สามารถสร้างวิตามินซีเองได้ เราจึงควรต้องได้รับจากอาหาร หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีวิตามินซีประกอบอยู่ และไม่ต้องกังวลเรื่องการตกค้างภายในร่างกาย เพราะวิตามินซีนั้นสามารถละลายได้ในน้ำ เมื่อรับประทานเข้าสู่ร่างกายแล้วก็จะละลายและดึงเอาประโยชน์ไปใช้ หลังจากนั้นก็ถูกขับออกจากร่างกาย ในรูปแบบของการขับถ่ายภายใน 24 ชั่วโมง ดังนั้น วิตามินซีจึงปลอดภัยกับร่างกายโดยแท้ และยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคหวัดได้ดี ควบคุมโคเลสเตอรอลในเลือด ช่วยลดธาตุเหล็กให้อยู่ในระดับที่พอดีในลำไส้ ลดอาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจ เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ต่อต้านสารก่อมะเร็งได้เป็นอย่างดี ส่วนในด้านของผิวพรรณ วิตามินซีมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวได้ เช่น ช่วยเสริมสร้างการทำงานของคอลลาเจนให้สมบูรณ์ ทำให้ผิวพรรณเนียนนุ่ม ลื่นขึ้น ริ้วรอยลดเลือน ผิวดูกระจ่างใส ไม่หมองคล้ำ และยังป้องกันผิวไหม้จากการโดนแสงแดดได้อีกด้วย

วิตามินอี (Vitamin E)

เป็นหนึ่งในวิตามินที่ละลายในไขมันได้ดี ซึ่งร่างกายจำเป็นต้องใช้วิตามินอี เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ ประโยชน์ของวิตามินอีคือป้องกันการแตกของเม็ดเลือด ป้องกันการอุดตันของเม็ดเลือด ต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการอักเสบ

วิตามินอี สามารถหาได้จากอาหารธรรมชาติหลายอย่าง เช่น ไข่ พืช ผัก ผลไม้ อาหารจำพวกถั่ว นอกจากนี้ยังมีอยู่ในน้ำมันที่มีส่วนผสมของถั่ว อาทิ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น

ประโยชน์ของวิตามินอีแบบเข้าใจง่าย

  • วิตามินอี ในรูปแบบยา ช่วยรักษาโรคต่าง ๆ เช่น โรคขาดวิตามินอีในเด็ก ไปจนถึงโรคที่มีการนำวิตามินอีไปใช้นอกข้อบ่งใช้หลัก เช่น โรคปวดปลายประสาทจากการติดเชื้องูสวัด และโรคอัลไซเมอร์
  • วิตามินอี ในรูปแบบอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ใช้เป็นสารกันหืนในอาหาร และใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงร่างกาย
  • วิตามินอี ในรูปแบบเครื่องสำอาง ใช้เป็นครีมบำรุงผิว เป็นสารกันหืน สารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ใช้ผสมในครีมกันแดด เนื่องจากวิตามินอีสามารถกรองรังสี UVB ได้

การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย มีความสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย แต่มีบางคนที่เลือกรับประทานอาหารบางกลุ่ม เช่น คนที่รับประทานมังสวิรัติ จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านโภชนาการมากขึ้น ว่าในกลุ่มอาหารที่กินนั้นขาดสารอาหารประเภทใด เพื่อเลือกรับประทานวิตามินเสริมให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของตนเอง yes

Health Tips Other
see more