| Health Tips

เทคนิคง่าย ๆ การตั้งเป้าหมายชีวิตที่ทำได้จริง !

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 27 December 2019
 3264 times
 | 
SHARE 0 times



ปีเก่าผ่านไป ท่านใดวางเป้าหมายชีวิตและทำสำเร็จกันบ้าง อาจจะมีทำได้หรือทำไม่ได้เลยสักข้อใช่ไหมคะ หรือบางคนเลิกตั้งเป้าหมายไปเลยก็มี

การเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการตั้งเป้าหมายจึงเป็นสิ่งแรกที่เราควรทำ เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในปีหน้าทั้งปี การตั้งเป้าหมายในชีวิตที่ดีควรให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งสุขภาพ, การงาน, การเงิน, ครอบครัว, การพัฒนาตัวเอง หรือการสร้างความสุขให้กับตัวเอง

Liveandfit มีเทคนิคที่เป็นหลักจิตวิทยาง่าย ๆ ที่เราสามารถนำมาใช้ในการตั้งเป้าหมายแบบทำได้จริง ! มาฝากค่ะ

1. ต้องทำอะไรให้ได้ก่อนตาย

เป็นคำที่มีความหมายชัดเจน ว่าคนเราเมื่อรู้ตัวว่าจะตาย อยากทำอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ทำ แบบว่าอยากทำให้สำเร็จ อยากทำมากกว่าการลดความอ้วน อยากทำมากกว่าการหาแฟนให้ได้ก่อนตาย เปลี่ยนเป้าหมายให้สำคัญกว่านั้น หาความหมายชีวิตของตัวเองและสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคุณ คุณต้องเสียใจมากแน่ ๆ ถ้าไม่ได้ทำสิ่งนั้นก่อนตาย หรือความตายมาพรากคุณจากสิ่ง ๆ นั้นนั่นเอง

2. ลดขนาดเป้าหมายให้เล็กลง

เพราะบางคนเกรงกันว่า อาจจะทำยากลำบาก กลัวจะทำไม่สำเร็จบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าบางเป้าหมายนั้นทำยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำไม่ได้นะคะ เพียงแต่ต้องใช้เวลาและสั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความชำนาญ (ในบางเป้าหมาย) เราจึงต้องแบ่ง หรือลดขนาดของเป้าหมายให้เล็กลง เช่น อยากมีร้านกาแฟสุดชิล เราก็เริ่มจากไปเรียนชงกาแฟ เรียนให้สำเร็จ ชงให้อร่อย ก็ขยายเป้าหมายไปที่การดูทำเลเปิดร้าน หรือแอบดีไซน์ตกแต่งร้านมองหาสไตล์ที่ลงตัวกับตัวเอง และ บลา ๆ ๆ  ฯลฯ

3. ปรับเป้าหมายให้สูงขึ้นสักนิด

เพราะการทำเป้าหมายให้สำเร็จได้จริงนั้นสำคัญ แต่การเพิ่มศักยภาพตัวเองด้วยทุกครั้งเป็นสิ่งที่ดีงาม โดยทุกเป้าหมายที่เราทำสำเร็จ เราควรตั้งใจเน้นเป้าหมายต่อไปให้หนักขึ้นอีกนิด เช่น ปีที่แล้วเราตั้งใจออมเงินใส่กระปุกให้ได้ 2,000 บาท ปีนี้เรายืดเป้าหมายให้ทำได้ยากขึ้นเป็น 2,500 บาท สร้างแรงบันดาลใจเพื่อผลักดันให้เราไปไกลกว่าที่ตัวเองจะคาดถึง

4. ตั้งเป้าหมายที่วัดผลได้

พยายามหลีกเลี่ยงทุกเป้าหมายที่ไม่ชัดเจน เช่น ปีที่แล้วฉันอยากเป็นเศรษฐี ปีนี้เปลี่ยนเป็น ฉันจะฝากธนาคารให้ได้3,000 บาท เพราะคำว่า เศรษฐี ไม่สามารถวัดผลได้ แต่สิ่งที่วัดผลได้จริง ๆ ก็คือตัวเลขในบัญชี นอกจากนี้ เราควรกำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุเป้าหมายเอาไว้ด้วย เพื่อช่วยป้องกันความเกียจคร้านเข้ามาเป็นอุปสรรคของการบรรลุเป้าหมายนี้ของคุณ

5. ทบทวนเป้าหมายกันลืม

ตลอดทั้งปี เราอาจมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต และดึงดูดความสนใจของเราจนลืมเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้น การติดตามเป้าหมายของตัวเองเป็นประจำ ติดตามบ่อย ๆ เพื่อที่เราจะได้ไม่ทอดทิ้งหรือล้มเลิกเป้าหมายที่ตั้งใจไว้กลางคัน 


 

เป้าหมายชีวิตจะเป็นเหมือนแผนที่นำทางทำให้เราเห็นจุดหมายปลายทางชัดเจน และเปรียบเสมือนพลังความคิดที่ส่งผลถึงการกระทำผลักดันให้ก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้ และเมื่อคุณทำสิ่งนั้นสำเร็จ คุณจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง จนอดที่จะอวดเพื่อนในโซเชียลให้กดไลค์กดแชร์ไม่ได้ ที่สำคัญ คนรอบข้างจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของเราจนต้องอยากทำตาม สู้ ๆ นะคะ heart

Health Tips Other
see more