| Health Tips

กุ้งอบวุ้นเส้น

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 27 November 2019
 3039 times
 | 
SHARE 2 times


Live & Fit Healthy Recipes “เมนูนี้ไม่มีน้ำตาล (No Sugar Added)”


กุ้งอบวุ้นเส้น

ส่วนผสม

ฮอทต้า ขิง 100%   1 ซอง (เพิ่ม-ลด ตามชอบ)

ซอสหอยนางรม   2 ช้อนโต๊ะ

ซอสถั่วเหลือง   2 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว   1 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วดำ   2 ช้อนชา

น้ำซุป 1/4 ถ้วย

ฟิตเน่ สวีท ซูคราโลส   2 ช้อนชา

กุ้งขาว   3 ตัว

วุ้นเส้น   200 กรัม

เบคอน (ตามชอบ)

กระเทียม (ปอกเปลือก)   4-6 หัว

พริกไทยขาว   (ตามชอบ)

ขึ้นฉ่าย (ตามชอบ)

วิธีทำ

1.กุ้งและวุ้นเส้นจะอร่อย ต้องผสมเครื่องปรุงรสก่อน โดยใส่ ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วดำ ซอสถั่วเหลือง ฟิตเน่ สวีท ซูคราโลส น้ำซุป และซีอิ๊วขาว คนให้เข้ากัน จึงนำกุ้ง (ล้างให้สะอาด) แช่เครื่องปรุงรส แล้วตักขึ้นพักไว้

2.นำวุ้นเส้นลงไปคลุกกับเครื่องปรุงรส เตรียมนำลงหม้ออบ

3.นำหม้อ (หม้อสำหรับอบ) ตั้งไฟอ่อน ๆ ใส่เบคอนลงไป ตามด้วย ฮอทต้า ขิง100% กระเทียม และพริกไทยขาว ผัดจนน้ำมันออกมาจากเบคอนและมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของ ฮอทต้า ขิง100%

4.ใส่วุ้นเส้นลงในหม้อ ตามด้วยกุ้งและขึ้นฉ่าย ปิดฝาหม้อ อบด้วยไฟอ่อน 5 นาที หรือจนกุ้งด้านบนสุก เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ตักรับประทานร้อน ๆ หอมกรุ่นกลิ่นขิงและได้คุณค่าจากขิงแก่สดอายุ 11-12 เดือน อีกด้วย

 

enlightened รู้ไหมว่า...

เคล็ดลับการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ คือการรู้จักคุณค่าของส่วนประกอบในแต่ละเมนู ซึ่งการนำขิงมาเป็นวัตถุดิบหลัก มีส่วนช่วยให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

หลักการ กินอย่างฉลาด เพิ่มคุณประโยชน์ให้ร่างกายมากกว่าเดิม เพิ่มเติมคือการมีสุขภาพดี

ขิง

อุดมไปด้วยสาร จินเจอร์รอล, วิตามิน, ใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะขิงแก่สดอายุ 11 – 12 เดือน จะมีปริมาณสารจินเจอร์รอลมากที่สุด ซึ่งเป็นสารในกลุ่มฟีนอลที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ หรือเปรียบดั่งสมุนไพรรักษามะเร็ง นอกจากนี้ ประโยชน์ของขิง ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ในร่างกายได้ อาทิ ขิงแก้หวัด เพราะ “จินเจอร์รอล” สารสำคัญในขิง มีส่วนช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต และกระตุ้นการทำงานของระบบป้องกันร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ในขณะเดียวกัน ปริมาณเหงื่อที่มากขึ้น ก็ช่วยขับพิษหรือไวรัสออกจากร่างกาย จึงมีส่วนช่วย ป้องกันไข้หวัดได้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการอื่น ๆ ที่อาจมาพร้อมกับไข้หวัด เช่น

ขิงแก้เจ็บคอ จึงเป็นตัวเลือกยอดนิยมของใครหลาย ๆ คน ที่เวลารู้สึกเจ็บคอมักชอบจิบน้ำขิง เนื่องจากขิงสามารถช่วยต้านการอักเสบ รวมทั้งสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ตัวการของอาการเจ็บคอได้อีกด้วย

ขิงแก้ไมเกรน โดยมีการศึกษาวิจัยล่าสุดในต่างประเทศ ทำการศึกษาวิจัยในเรื่องการใช้ขิงรักษาอาการปวดไมเกรน โดยทำการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยไมเกรน 100 ราย ในแผนกประสาทวิทยา ของโรงพยาบาลในประเทศอิหร่าน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่รับประทานขิง อาการปวดไมเกรนลดลงดีเทียบเท่ากับกลุ่มที่รับประทานยาแก้ปวดแผนปัจจุบัน คือ สามารถลดอาการปวดไมเกรนได้ถึง 60% ภายในเวลา 2 ชั่วโมงหลังรับประทานยา และพบว่าแคปซูลขิง มีข้อดีที่เหนือกว่ายาแผนปัจจุบัน คือ ไม่พบอาการข้างเคียงจากการรับประทานยา ซึ่งการที่ขิงสามารถบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้นั้น น่าจะมาจากการที่ขิงมีฤทธิ์ในการลดกระบวนการอักเสบ ลดอาการปวดในร่างกาย ลดการสร้างสารพรอสตาแกลนดิน (prostaglandins) ที่ทำให้ปวดและอักเสบนั่นเอง

อีกทั้งความเผ็ดร้อนของขิงมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้โคเลสเตอรอล หรือไขมันตัวร้ายแข็งตัว จึงมีส่วนช่วยป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับระบบโลหิตภายในร่างกาย ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

อ่านประโยชน์ขิงเพิ่มเติมได้ที่ https://www.liveandfit.com/th/เคล็ดลับสุขภาพ/ประโยชน์ของขิง-ดีจริงจนต้องบอกต่อ.html

ฟิตเน่ สวีท ซูคราโลส

ซูคราโลส เป็นสารให้ความหวานที่ปลอดภัย เพียง 1 ช้อนชา ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 600 เท่า โดยประมาณ และไม่มีสารสะสมตกค้างในร่างกายอันเนื่องมาจากขั้นตอนการผลิตที่องค์การอนามัยโลกยอมรับเป็นทางการแล้วว่า ซูคราโลส มีความปลอดภัยเทียบเท่าน้ำตาลจากธรรมชาติ แถมยังไม่ให้พลังงาน [ 1 ช้อนชา (0 แคลอรี่) ให้ความหวานเท่ากับ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา (16 แคลอรี่) ] ช้อนต่อช้อนเหมือนเดิม ไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำตาล อีกทั้งยังสามารถนำ ซูคราโลส ไปปรุงอาหารบนเตาด้วยความร้อนสูงได้ หรือเติมรสหวานในเครื่องดื่ม-อาหาร ได้อย่างสะดวก อร่อยแต่ไม่มีรสขมติดลิ้น ละลายน้ำได้ดี ไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดหรือระดับอินซูลิน ปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เก็บรักษาได้เช่นเดียวกับน้ำตาล

*แต่การเลือก ซูคราโลส ต้องดูจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือจริง ๆ ว่าใช้ซูคราโลสจริงหรือเปล่า เพราะบางผลิตภัณฑ์ตบตาผู้บริโภคโดยใช้แอสปาแตมให้ความหวานแทนน้ำตาล แต่บอกว่าเป็นซูคราโลสก็มีไม่น้อยเช่นกัน เนื่องจากต้นทุนการผลิตซูคราโลสสูง จึงควรเลือกใช้และอ่านฉลากให้ถี่ถ้วนก่อนดีที่สุดนะคะ

Health Tips Other
see more