| Health Tips

ทูน่าสดห่มสลัด

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 26 July 2019
 2865 times
 | 
SHARE 0 times


Live & Fit Healthy Recipes “เมนูนี้ใยอาหารสูง  (High Fiber)”


ทูน่าสดห่มสลัด

ส่วนผสม         
ปลาทูน่าสด หั่นเป็นชิ้นบาง   100 กรัม
ผักร็อกเก็ต (มีขายตามซูเปอร์มาเก็ต)   50 กรัม
มะเขือเทศ    20 กรัม
เปลือกส้มหั่นฝอย   5 กรัม

ส่วนผสมน้ำสลัด (ผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน)
ฟิตเน่ ท็อปปิ้ง ไฟเบอร์   1 ซอง
น้ำมันมะกอก (ชนิดเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิน)   15  มิลลิลิตร
น้ำส้มสายชู บัลซามิก   30 มิลลิลิตร
ซอสถั่วเหลือง   30  มิลลิลิตร                
ขิงแก่ซอย   1 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยขาว   1 หยิบมือ
ฟิตเน่ สวีท สตีเวีย   1 ช้อนชา (เพิ่ม - ลด ตามชอบ)

วิธีทำ

  1. จัดผักร็อกเก็ตและมะเขือเทศใส่ในจาน แล้วค่อย ๆ วางชิ้นปลาทูน่าสดห่มลงบนผักเบา ๆ
  2. ราดน้ำสลัดที่เตรียมไว้ให้ทั่ว แล้วเพิ่มสีสันให้สวยงามด้วยเปลือกส้มหั่นฝอย อร่อยจัด...สลัดไฟเบอร์ เมนูโดนใจของคนชอบกินผัก


? รู้ไหมว่า...

ปลาทูน่า

เนื้ออร่อยแน่น ก้างน้อย มีโปรตีนสูง แถมยังอุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า-3, วิตามินบี, ธาตุซิลิเนียม

และกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่เรียกว่า EPA (EICOSAPENTAENOIC ACID) ที่มีคุณสมบัติช่วยในการลดโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง และยังช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคอัลไซเมอร์ความจำเสื่อมได้อีกด้วย มีผลการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้ใหญ่ที่กินปลาทูน่า 1-4 หน่วยบริโภคต่อสัปดาห์ จะมีโอกาสที่จะเกิดภาวะหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันลดลงประมาณ 27% ทั้งนี้หากเพิ่มการกินปลาทูน่าเป็น 5 หน่วยบริโภคต่อสัปดาห์ ก็จะสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะดังกล่าวได้ถึง 30% ทีเดียว

ผักร็อกเก็ต

เป็นผักที่มีความนิ่ม แต่กรุบกรอบ ที่นิยมนำมาทำเป็นผักสลัด มีปริมาณใยอาหาร ประมาณ 0.5 - 1 กรัมต่อ 1 ทัพพี และมีคุณประโยชน?ต่อร่างกายสูง ผักร็อกเก็ตอุดมไปด้วย วิตามินA, C, K และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น โพแทสเซียม, แมงกานีส, เหล็ก แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ควรกินใยอาหารวันละเท่าไหร่?

นักโภชนาการ แนะนำให้กินเส้นใยอาหาร วันละประมาณ 25 - 30 กรัม แต่ในความเป็นจริงคนส่วนใหญ่กินอาหารที่มีเส้นใยเพียง 2 ใน 3 ของปริมาณที่ร่างกายต้องการเท่านั้น เพราะหากเราต้องกินผักเพื่อให้ได้ใยอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ เราต้องกินผักมากมายเพียงใด

เพราะใยอาหารมีความสำคัญ ผลิตเสริมอาหารจำพวกใยอาหารสำเร็จรูปจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งใยอาหารชั้นดีสามารถช่วยกวาดช่องทางเดินอาหาร ทำให้ไขมันและสารพิษถูกขับออกไปจากร่างกาย ช่วยเพิ่มกากอาหารให้มีมวลมากขึ้น สะดวกต่อการเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ใหญ่พ้นออกนอกร่างกายได้ง่าย และช่วยหน่วงเหนี่ยวการดูดซึมน้ำตาลกลูโคส ไม่ให้ผ่านเข้าผนังลำไส้เล็กเร็วเกินไป จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้มีอาการโรคเบาหวานและผู้ที่กำลังลดความอ้วน สามารถช่วยดูดซับสารโลหะหนักที่ให้โทษแก่ร่างกายชนิดร้ายแรง  คืนความสมดุลของสุขภาพและรูปร่างให้ดูดีอีกด้วย

มีงานศึกษาวิจัยหลายชิ้นที่ได้พยายามค้นหาประโยชน์ของเส้นใยอาหาร จนปัจจุบันได้คำตอบที่แน่ชัดแล้วว่า เส้นใยอาหารช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็งต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคอื่น ๆ อีกหลายโรค

ฟิตเน่ สวีท สตีเวีย หรือ ใบหญ้าหวานสกัด

เป็นวัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ผลิตจากสมุนไพรธรรมชาติ 100% ที่มีความพิเศษ โดยในส่วนของใบหญ้าหวานจะมีความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 15 เท่า และที่สำคัญสารสกัดจากใบหญ้าหวาน (Stevioside) จะให้รสหวานกว่าน้ำตาลทรายถึง 300 เท่า แต่ให้พลังงาน 0 แคลอรี่ ในขณะที่น้ำตาลทราย 1 ช้อนชาให้พลังงาน 16 แคลอรี่ อีกทั้งยังมีข้อดีที่ใบหญ้าหวานสกัดเหนือกว่าน้ำตาลทรายหลายอย่าง เช่น ทนต่อความร้อน, ไม่ทำให้อาหารเกิดสีน้ำตาลเมื่อผ่านความร้อนสูง, สามารถนำมาปรุงอาหารบนเตาร้อน ๆ ได้, นิยมนำมาปรุงเพิ่มรสชาติความหวานให้กับเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ และไม่ถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ จึงไม่ทำให้อาหารเกิดการบูดเน่า ประการสำคัญที่สุด คือไม่ถูกดูดซึมในระบบการย่อย จึงไม่ให้พลังงาน รับประทานเท่าไรก็ไม่ทำให้อ้วน และไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น จึงเป็นความหวานที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ควบคุมน้ำหนัก และผู้รักสุขภาพทุกคน

นอกจากนี้ใบหญ้าหวานยังมีส่วนช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ช่วยเพิ่มพลัง และช่วยสมานแผลทั้งภายในภายนอก และที่สำคัญ ใบหญ้าหวานมีความปลอดภัยต่อร่างกาย เพราะเป็นความหวานที่ได้จากสมุนไพรธรรมชาติ 100%

Health Tips Other
see more