| Health Tips

สัญญาณอันตราย บอกภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 9 July 2019
 3459 times
 | 
SHARE 3 times



ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง
เป็นศัพท์ทางการแพทย์สำหรับภาวะที่ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดเพิ่มสูงขึ้นกว่าระดับปกติ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และบางครั้ง ภาวะนี้อาจส่งผลต่อผู้ที่ไม่เป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน แต่คนเหล่านั้นมักจะป่วยหนัก เช่น ผู้ที่เพิ่งเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หรือมีการติดเชื้อรุนแรง อีกทั้งภาวะนี้อาจไม่ก่อให้เกิดอาการใด ๆ หรืออาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงจนนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่สามารถคุกคามต่อชีวิตได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งการมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นระยะเวลานานหลายเดือน หรือหลายปี อาจส่งผลต่อความเสียหายถาวรของร่างกาย เช่น ดวงตา เส้นประสาท หน่วยไต และหลอดเลือด

น้ำตาลในเลือดสูง มักไม่มีอาการบ่งบอกในช่วงแรก แต่เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติได้เมื่อระดับน้ำตาลสูงเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรขึ้นไป อาจใช้เวลาหลายวันไปจนถึงหลายสัปดาห์ จึงจะแสดงอาการอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอาการของภาวะน้ำตาลในเลือดสูงที่พบได้บ่อย มีดังนี้

อาการในช่วงเริ่มต้น

◾ปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ◾มองเห็นไม่ชัด◾กระหายน้ำมาก ◾ปวดศีรษะ ◾เหนื่อยง่าย

อาการของผู้ที่ระดับน้ำตาลสูงขึ้น และไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจเกิดภาวะเลือดเป็นกรดจากการสะสมของสารคีโตน (Ketones) ซึ่งเป็นของเสียในเลือดและปัสสาวะ ทำให้มีอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น

◾ลมหายใจมีกลิ่นคล้ายผลไม้ ◾หายใจสั้น ◾ปากแห้ง ◾คลื่นไส้ อาเจียน ◾ปวดท้อง

◾อ่อนเพลีย ◾น้ำหนักลด ◾รู้สึกสับสน ◾แผลหายช้ากว่าปกติ ◾ติดเชื้อบริเวณช่องคลอดหรือผิวหนัง ◾ในรายที่อาการรุนแรงอาจเป็นลม หมดสติ

◾เส้นประสาทเสียหาย ส่งผลให้มีอาการเท้าเย็นจนปวดหรือไม่มีความรู้สึก ขนขาล่วง หรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

◾มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหารและลำไส้ เช่น ท้องผูกหรือท้องเสียเรื้อรัง

◾มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา หลอดเลือด หรือไต

ควรดูแลตัวเองอย่างไรเมื่ออยู่ในภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

เพราะระดับน้ำตาลในเลือด เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การป้องกันหรือการดูแลตัวเองที่ดีจึงอยู่ที่ความใส่ใจในเรื่องการรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการกินหวาน หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือเป็นโรคเบาหวานนั้น ควรตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดเป็นประจำ หลีกเลี่ยงน้ำตาลหรือเลือกใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล รับประทานยาและไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ และหากพบความผิดปกติของระดับน้ำตาลในเลือด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการควบคุมหรือป้องกันอาการไม่ให้หนักขึ้น นะคะ

Health Tips Other
see more