| Health Tips

สมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด

  Add Friend
อัพเดตโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ ผ่านทาง LINE LIVE & FIT
ID : @Liveandfit
 14 May 2019
 5484 times
 | 
SHARE 7 times



น้ำตาลในเลือดสูง (Hyperglycemia)
เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงกว่าปกติ (ปกติ 70-100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร) โดยหากมีภาวะของระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่า 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรขึ้นไป จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และในส่วนของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงและไม่ได้รับการรักษานั้น อาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ต่อระบบเส้นประสาท หลอดเลือด หรืออวัยวะต่าง ๆ ถูกทำลายจนมีปัญหาสุขภาพร้ายแรงตามมา

ดังนั้น ผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงไม่รุนแรงหรืออยู่ในภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ต้องรักตัวเองมาก ๆ หมั่นเอาใจใส่ดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ควบคุมอาหาร ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน และ เลือก 8 สมุนไพรลดภาวะน้ำตาลในเลือด ที่มีส่วนช่วยดูแล รักษา และบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน พร้อมพ่วงด้วยประโยชน์ดี ๆ เพื่อสุขภาพอีกมากมาย

1. อบเชย

อบเชย หรือชินนามอน (Cinnamon) เป็นสมุนไพรที่มีสารสำคัญ.....ในการช่วยเพิ่มการหลั่งของฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยควบคุมระดับโคเลสเตอรอลในเลือดของกลุ่มผู้เป็นโรคเบาหวาน และมีส่วนช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคที่เกี่ยวพันกับระบบหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย เพียงแค่เพิ่มอบเชยเป็นส่วนผสมลงในเมนูอาหารจานโปรด หรือมองหาผลิตภัณฑ์มีอบเชยเป็นส่วนผสมหลัก ก็มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้แล้ว

2. เห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือ หนึ่งในสุดยอดสมุนไพร-ยาอายุวัฒนะสำหรับบำรุงร่างกาย และยังมีคุณประโยชน์กับผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกด้วย เนื่องจากในเห็ดหลินจือมีสารในกลุ่มโพลีแซ็กคาไรด์  (Polysaccharide) ซึ่งที่มีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน อีกทั้งยังช่วยให้น้ำตาลที่อยู่ในเลือดถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานแก่ร่างกายและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

3. ชาเขียว

สารโพลีฟีนอลในชาเขียวเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลังที่ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันเซลล์จากการถูกทำลายเท่านั้น ชาเขียวยังมีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน  แถมยังนิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยในการลดน้ำหนักอีกด้วย

4. กระเทียม

อุดมไปด้วย สารอัลซิลิน (allicin) ที่มีส่วนช่วยลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต และยังมีฤทธิ์ต่อต้านโรคเบาหวาน อีกทั้งมีการศึกษาพบว่า เอทานอล ที่อยู่ในกระเทียมสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยเพิ่มการหลั่งของอินซูลินได้ ซึ่งถ้าอยากให้ได้ประโยชน์จากกระเทียมแบบเน้น ๆ อย่างนี้ก็ควรจะรับประทานกระเทียมแบบสด ๆ เพราะกระเทียมที่ผ่านความร้อนแล้วจะมีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่ากระเทียมสด

5. ขิง

ขิง อุดมไปด้วยสาร จินเจอร์รอล, วิตามิน, ใยอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พบว่าความเผ็ดร้อนของขิงมีส่วนช่วยช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้ ทั้งนี้สารสำคัญต่าง ๆ ในขิงยังส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณอินซูลินด้วย จึงคาดเดาว่าจะสามารถนำขิงมารับประทานเพื่อบำรุงร่างกายและรักษาโรคเบาหวานได้อีกทางหนึ่ง

6.กระเจี๊ยบเขียว

เป็นสมุนไพรสไตล์พืชผักสวนครัวแนวพื้นบ้านที่เป็นหนึ่งในผักเคียงจานน้ำพริกของคนไทย กระเจี๊ยบ เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและคุณค่าทางโภชนาการสูง อีกทั้งยังมีสรรพคุณที่มีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือด เนื่องจากกระเจี๊ยบเขียวมีไฟเบอร์สูง โดยเฉพาะไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ จะสามารถช่วยลดการดูดซึมของโคเลสเตอรอลและน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายได้ นอกจากนี้ยังหากินได้ง่ายมาก ๆ อีกด้วย

7. โสม

“คิงส์ ออฟ เฮิร์บ” สมุนไพรบำรุงร่างกายชั้นดี ด้วยสรรพคุณอันน่าอัศจรรย์อย่างการเพิ่มภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ รวมไปถึง โสม มีส่วนช่วยรักษาและป้องกันโรคเบาหวานได้อีกด้วย โดยสรรพคุณของ โสม สามารถช่วยชะลอการดูดซึมของคาร์โบไฮเดรตและเพิ่มการทำงานของเซลล์ ช่วยให้เซลล์สามารถดึงเอากลูโคสไปใช้งานได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้ตับอ่อนเพิ่มการหลั่งของอินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง 15-20% และกระตุ้นให้ร่างกายนำน้ำตาลไปใช้งานได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยลดการสะสมไขมันได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งยังเร่งกระบวนการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

8. ใบหญ้าหวาน

ใบหญ้าหวาน (Stevia) เป็นสมุนไพรที่มีส่วนช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และเป็นสมุนไพรที่มีความพิเศษ โดยในส่วนของใบจะมีความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 15 เท่า จึงนิยมนำใบหญ้าหวานมาสกัดเป็นสารให้ความแทนน้ำตาล จะให้รสหวานกว่าน้ำตาลทรายถึง 300 เท่า และไม่ถูกดูดซึมในระบบการย่อย จึงไม่ให้พลังงาน  (0 แคลอรี่) ในขณะที่น้ำตาลทราย 1 ช้อนชาให้พลังงาน 16 แคลอรี่ รับประทานใบหญ้าหวานเท่าไรก็ไม่ทำให้อ้วนและไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น จึงเป็นสมุนไพรที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ควบคุมน้ำหนัก มีความปลอดภัยต่อร่างกาย เพราะเป็นความหวานที่ได้จากสมุนไพรธรรมชาติ 100%


และแม้ว่าการใช้สมุนไพรจะช่วยลดภาวะน้ำตาลในเลือดได้ แต่ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงนี้ไม่ได้แสดงอาการให้เห็นเสมอไป การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดเป็นประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญ และหมั่นสังเกตอาการ หากมีภาวะผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ทันที แต่ทางที่ดีเราควรหมั่นออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่เหมาะสม ก็สามารถทำให้เรามีสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคได้แล้วล่ะค่ะ smiley

Health Tips Other
see more